Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.

Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực sẽ góp phần quan trọng giảm phiền hà, tốn kém cho người dân, tránh lãng phí cho xã hội. (Ảnh minh họa)

Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực sẽ góp phần quan trọng giảm phiền hà, tốn kém cho người dân, tránh lãng phí cho xã hội. (Ảnh minh họa)

Chỉ thị nêu rõ, thời gian qua, nhu cầu chứng thực bản sao từ bảnh chính giấy tờ, vản bản đề thực hiện thực hiện các thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng; dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng “lạm dụng” bản sao có chứng thực. Việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo nên áp lực, quá tải đối với UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác chứng thực.

Nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời thực hiện tốt Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời triển khai các nội dung sau:

Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung quy định tại Điều 6, Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về quyền của các cá nhân, tổ chức khi trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính thì các giấy tờ trong thành phần hồ sơ có thể là sao từ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp hồ sơ bản sao xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.

Khi cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực thì không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực và xuất trình kèm bản chính thì công chức, viên chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tự kiểm tra, đối chiếu bản sao với bản chính và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính mà không yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao có chứng thực.

Tổ chức rà soát các vản bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành hoặc những văn bản do cơ quan, tổ chức trực thuộc ban hành dưới hình thức quyết định, thông báo, công văn và các hình thức văn bản khác, phát hiện những quy định về thủ tục hành chính trái với quy định tại Nghị định số 79/2007/NĐ-CP để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền cho phù hợp; kết quả hoàn thành trước ngày 10/03/2015 gửi về Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát cách thức thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan, đơn vị mình. Chấn chỉnh kịp thời tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với quy định tại Nghị định số 79/2007/NĐ-CP.

Bố trí đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu sao giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính.

Giao Sở Tư pháp đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện những nội dung trên; định kỳ báo cáo UBND tỉnh theo quy định. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc.

Điều 6: Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao

1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ bản sao là giả mạo thì có quyền xác minh.

2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.

(Trích Nghị định số 79/2007/NĐ-CP, ngày ngày 18 tháng 05 năm 2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast