Cục Đăng kiểm Việt Nam cấm hàng loạt hành vi

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các cơ sở có các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị, thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định.

Hơn một tháng qua, nhiều cơ sở đăng kiểm buộc phải tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra. Số lượng các cơ sở sai phạm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại với nhiều địa phương gần đây cũng đã có cán bộ bị khởi tố như: Bắc Kạn, Hải Dương, Thanh Hoá, Đắk Lắk...

Điều này khiến cho nhiều cơ sở đang hoạt động trở nên thận trọng hơn khi thực hiện đăng kiểm xe cơ giới. Đã có trường hợp chủ phương tiện phản ánh bị từ chối đăng kiểm dù xe thiết kế nguyên bản 1 đèn lùi.

Trường hợp anh Việt Dũng ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng rơi vào cảnh tương tự. Anh Dũng cho biết, anh dán đề can trang trí hai sườn xe. Hơn tuần trước, anh đưa xe đi đăng kiểm và bị yêu cầu trả lại màu sơn nguyên bản. Thực hiện theo đúng yêu cầu của nhân viên kiểm định, anh Dũng buộc phải quay lại cơ sở bảo dưỡng để bóc đề can.

Ủng hộ việc các đơn vị đăng kiểm làm đúng quy định, quy chuẩn nhưng “nghiêm đến độ máy móc” thì anh Dũng lại cho rằng như bị “hành”.

Cấm từ chối kiểm định đối với xe dán đề can trang trí

Trước những tồn tại trên, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Tô An đã ký văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.

Theo đó, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các đơn vị đăng kiểm lập hồ sơ phương tiện và kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định.

Cục Đăng kiểm VN nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tuỳ tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định (ví dụ từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí…).

Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu được quy định để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cấm hàng loạt hành vi

Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các cơ sở đăng kiểm không cài số lùi khi kiểm tra phanh lúc kiểm định xe. (Ảnh: Anh Hùng)

Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm VN để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng…

“Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm VN để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật”, ông An nhấn mạnh.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm VN cũng yêu cầu nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị, thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định.

Những hành vi nghiêm cấm bao gồm: che một phần đầu đọc (mắt thần) của thiết bị kiểm tra khí thải động cơ diesel, thao tác hai lần để lấy dữ liệu về lực phanh của hai bánh xe trên cùng một trục, kiểm tra phanh chỉnh lại đồng thời tác động lên phanh đó và ngược lại, cài số lùi khi kiểm tra phanh…

Ông An nhấn mạnh, các đơn vị đăng kiểm phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi này.

“Trong trường hợp các đơn vị đăng kiểm đã cấp giấy sai chu kỳ kiểm định thì đơn vị đăng kiểm phải chủ động liên hệ với chủ phương tiện để xin lỗi và cấp lại giấy chứng nhận, tem kiểm định với chu kỳ đúng; Đồng thời phải chịu toàn bộ chi phí liên quan tới việc cấp lại này” - Cục Đăng kiểm VN nêu rõ.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast