Đón giao thừa giữa biển đêm

(Baohatinh.vn) - Đêm tĩnh mịch, chiếc đồng hồ treo trong buồng hành trình của tàu đang nhích dần đến con số 12. Một hồi còi tàu vang lên. Giao thừa đến rồi! Anh em chiến sỹ trên tàu reo lên và cùng chúc nhau một năm mới sức khỏe và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...

Vui xuân mới nhưng vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu

Vui xuân mới nhưng vẫn luôn sẵn sàng chiến đấu

Chiều cuối năm, chúng tôi có mặt tại Hải đội 2, BĐBP Hà Tĩnh trong lúc CBCS đang tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Những nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ sẵn sàng chiến đấu, tuần tra trên biển trong những ngày tết được anh em chiến sỹ chuẩn bị chu đáo. Mùa xuân đang về với Hải đội 2. Ngày tết ở đây thật vui khi những bàn tay đầy hơi ấm đồng đội xiết chặt, những nụ cười thân thiện, cây đàn ghi ta so dây theo lời hát… Nỗi nhớ nhà nhanh chóng qua mau. Niềm vui lắng sâu thành ký ức trong mỗi người lính biển.

Chúng tôi cùng Hải đội trưởng, Thiếu tá Ngô Đức Đông, người có thâm niên gần 20 năm làm thuyền trưởng đến tàu BP 34.19.01 đang neo đậu tại cảng Cửa Lò (Nghệ An) hỏi thăm công việc chuẩn bị đón tết, gia đình và bè bạn của các chiến sỹ biên phòng gác biển. Thiếu tá Đông chia sẻ: “Do đặc thù của đơn vị và điều kiện khách quan, luồng lạch ở Cửa Sót bị bồi lấp… nên tàu BP 34.19.01 không thể neo đậu được ở cảng đơn vị, anh em trên các kíp tàu phải sống xa đơn vị hàng chục cây số. Ngày tết ai chẳng nhớ nhà, nhưng anh em vì nhiệm vụ, vì công việc, hết lòng vì nhân dân. Với người lính biên phòng, đặc biệt là lính biển, gia đình, người thân và nhân dân là những động lực lớn lao để họ vượt qua khó khăn, đêm đêm cầm chắc tay súng trên đầu ngọn sóng. Quê nhà lúc nào cũng là hơi ấm, nguồn động viên của người lính nơi biên cương Tổ quốc.

Trên tàu BP 34.19.01, những chiếc bánh chưng vừa được vớt ra khỏi nồi đang bốc khói nghi ngút và được anh em chiến sỹ đặt trang trọng lên bàn thờ Bác Hồ. Trong buồng hành trình, lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ được treo trang nghiêm, phía dưới là mâm ngũ quả thật đẹp, cành đào nhỏ hồng tươi được anh em chiến sỹ mua từ rất sớm. Giao thừa đang đến gần, chỉ vài giờ đồng hồ nữa là tàu rời cảng đi tuần tra và đón giao thừa ở trên biển. “Anh em chúng tôi đón giao thừa trên biển chẳng thiếu thứ gì đâu nhé. Chỉ còn chờ món bánh chưng này. Thiếu cái này thì còn gì là tết nữa… Anh em chuẩn bị xong là tàu rời cảng” - Thượng úy, Trưởng tàu Nguyễn Đức Trí vui vẻ nói với chúng tôi.

Năm nào cũng vậy, gần đến khoảnh khắc giao thời giữa năm mới và năm cũ chừng mười lăm phút, trên boong tàu, khi anh em chuẩn bị xong mâm cỗ thịnh soạn gồm bánh chưng, thịt, bánh kẹo… thì máy trưởng ấn nút khởi động cho máy nổ. Ngay giờ phút đầu tiên của năm mới, anh em trên tàu thường nổ máy và đúng khoảnh khắc giao thừa thì kéo một hồi còi thật dài để chào năm mới. Sau khoảnh khắc ngắn ngủi đó, tất cả nâng chén chúc sức khỏe nhau và cùng vui đón giao thừa trên biển khơi mịt mùng. Có những năm đang vui đón giao thừa thì nhận được mệnh lệnh làm nhiệm vụ. Tất cả các chiến sỹ tập hợp ngay ngắn trên boong, tàu hướng về tọa độ mà tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền…

Đứng chân trên vùng cửa biển Hà Tĩnh, là đơn vị cơ động sẵn sàng chiến đấu trên biển, quản lý vùng biển và bảo vệ các mục tiêu kinh tế trọng điểm của tỉnh, những năm qua, Hải đội 2 vượt qua mọi khó khăn, luôn duy trì tốt các chế độ bảo quản, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật và sẵn sàng cơ động, ứng phó với mọi tình huống đột xuất xảy ra, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền của Tổ quốc và hoạt động cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Do đặc thù công tác, CBCS trên tàu BP 34.19.01 thường xuyên phải xa đơn vị, xa người thân dài ngày, nhưng vượt lên những khó khăn đó, các anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng úy Nguyễn Đức Trí nhớ lại: “Thực hiện mệnh lệnh của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh, ngày 16/4/2013, tàu lên đường thực hiện nhiệm vụ theo chuyên án 449 V, bắt giữ thành công tàu chở 5.000 tấn dầu DO, buôn lậu trái phép vào vùng biển Việt Nam. Tiếp đó, ngày 30/8/2013, tàu xuất kích thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn với 15 giờ vật lộn với sóng gió cấp 7, 8, cứu hộ thành công tàu cá NA 93044.TS với 12 thuyền viên của ngư dân Trương Văn Thức, trú tại xã Quỳnh Lập (TX Hoàng Mai - Nghệ An)”.

Mỗi chiến sỹ biên phòng ăn tết giữa biển trời mênh mông, tuy hơi buồn nhưng rồi họ cũng nén lòng, bởi là người lính trước hết phải hoàn thành nhiệm vụ. Ăn tết trên tàu là thời gian để các anh hiểu sâu sắc hơn tình cảm của đồng đội, tập quán, phong tục của nhiều địa phương. Đối với những người lính thì mùa xuân trên biển chứa đựng bao nhiêu kỷ niệm ghi nhớ trong lòng… Anh Trí nói chắc nịch: “Tết năm nay, anh em chúng tôi xác định vui gì thì vui, không để mất cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu. Niềm vui của người lính biên phòng chỉ trọn vẹn khi đồng bào và cả vùng biển này có một cái tết yên bình”.

Câu chuyện của những người lính biên phòng trên biển hùng vĩ này tưởng như không bao giờ hết. Trong đất liền, từng đoàn người vẫn rảo bước du xuân, tới chùa thắp những nén hương thành kính cầu chúc một năm mới với nhiều niềm vui mới. Và chúng tôi cũng như bao người đã phần nào thấu hiểu cuộc sống của các anh, của những người lính biên phòng, gian khổ, hy sinh thầm lặng cho sự bình yên của biển trời Tổ quốc.

Chúc các anh có một năm mới tốt lành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast