Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 15 tháng tù

Kết thúc phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tự Trọng – Nguyên PGĐ Công an Hải Phòng, Nguyên Phó Cục trưởng Cục QLHC về TTXH về tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, bị cáo Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 15 tháng tù.

Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 15 tháng tù giam. Ảnh VOV

Dương Tự Trọng bị tuyên phạt 15 tháng tù giam. Ảnh VOV

Phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng diễn ra nhanh chóng. Sau phần cáo trạng, thẩm tra bị cáo, xét hỏi, tới phần tranh tụng, luật sư bảo vệ cho bị cáo Dương Tự Trọng đưa ra 2 luận điểm: Về hành vi cùng các đối tượng Vũ Tiến Sơn, Đồng Xuân Phong tổ chức cho Dương Trí Dũng trốn ra nước ngoài, tội danh của Dương Tự Trọng đã được làm rõ nên không đưa vào vụ án này.

Tình tiết thứ 2 liên quan đến việc truy tố tội danh “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, luật sư cho rằng: Dương Tự Trọng khi đó là PGĐ Công an Hải Phòng phụ trách nhiều phòng nghiệp vụ của Công an Hải Phòng trong đó có Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52). Công việc của Dương Tự Trọng là phụ trách chung chứ không phải chỉ đạo trực tiếp. Phòng PC52 từng có báo cáo chung về danh sách các tội phạm bị truy nã, có tới hơn 700 đối tượng truy nã nên Dương Tự Trọng không thể nắm bắt, chỉ đạo một vụ việc cụ thể là lệnh truy nã đối với Đồng Xuân Phong.

Dương Tự Trọng đề nghị luật sư không tranh luận với vị đại diện VKSND và khẳng định: Hoàn toàn tin tưởng vào sự công tâm của phiên tòa.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Dương Tự Trọng phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Xét thấy bị cáo Trọng dù không thừa nhận phạm tội nhưng thẳng thắn thừa nhận hành vi nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành thật khai báo. Bị cáo Trọng trong quá trình công tác lập nhiều chiến công đối với lực lượng công an nhân dân, đã được nhận Huân chương Độc lập hạng 3, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 cùng nhiều bằng khen các cấp. Gia đình bị cáo Trọng là gia đình có công với cách mạng, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

10h ngày 28.8, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dương Tự Trọng 15 tháng tù. Cộng với hình phạt về tội “tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” bị TAND tối cao tuyên án 16 năm tù, tổng hợp hình phạt là 17 năm 3 tháng tù.

Dương Tự Trọng sẽ không kháng cáo

Tại tòa, bị cáo Dương Tự Trọng khẳng định: Dù tòa xử tôi với mức án như thế nào tôi cũng đồng ý vì tin vào sự công minh của phiên tòa. Tôi sẽ không kháng cáo.

Được nói lời sau cùng, Dương Tự Trọng khẳng định: Tôi tự hào về quãng thời gian đã qua, về quá trình công tác, cống hiến tại Công an Hải Phòng. Tôi xúc động khi về đây là kẻ phạm tội vẫn nhận những ánh mắt thân thương của mọi người.

Theo Laodong Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast