Lấy an toàn phòng chống cháy nổ làm hiệu quả của sản xuất kinh doanh

Nằm cạnh quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Thạch Việt (Thạch Hà), Trạm chiết nạp gas của Công ty TNHH Nam Thăng Long là đơn vị duy nhất của cụm công nghiệp vùng Bắc Thạch Hà SX-KD loại hàng hoá đặc thù. Do môi trường sản xuất chứa đựng nguy cơ cháy nổ lớn nên công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) được đơn vị hết sức quan tâm, tập thể CB,CNV nơi đây luôn xem như một trong những hoạt động mang tính chất sống còn trong SX-KD.

Tiếp chúng tôi vào một buổi trưa khá nóng bức của những ngày “tháng tám nắng rám quả bòng (bưởi)”, ông Trần Hậu Tâm - Giám đốc Công ty TNHH Nam Thăng Long tâm sự: Gas là một loại khí đốt hoá lỏng, dễ bén cháy nhất, vì thế sản xuất, kinh doanh gas luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ. Do đó, kể từ khi đi vào hoạt động tất thảy mọi cán bộ, công nhân trong Trạm chiết nạp luôn ý thức giữ gìn an toàn phòng chống cháy nổ là biện pháp hàng đầu, quyết định sự sống còn của tính mạng người lao động và hiệu quả SX-KD của đơn vị.

Giám đốc Trần Hậu Tâm (áo trắng) cùng cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống phun sương làm mát ở bồn chứa gas
Giám đốc Trần Hậu Tâm (áo trắng) cùng cảnh sát PCCC kiểm tra hệ thống phun sương làm mát ở bồn chứa gas

Trạm chiết nạp gas hiện có 2 bồn chứa dung tích 60 tấn nằm trên diện tích hơn 400m2, khu vực san nạp ga 500m2… Việc chiết nạp gas từ các bồn chứa trên sang các bình là công việc tiềm ẩn nguy hiểm, khả năng cháy nổ lớn nên ngoài trang bị vững vàng các kiến thức về PCCN, việc xây dựng, trang bị các trang thiết bị PCCN là yêu cầu rất quan trọng để có thể sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ có thể xẩy ra. Vì thế, hệ thống PCCN ở đây luôn được lãnh đạo đơn vị rất quan tâm, bổ sung kịp thời.

Ngay từ khi đi vào hoạt động tất cả cán bộ, công nhân của đơn vị đều được trang bị kỹ các kiến thức về PCCN. Riêng đơn vị có một đội PCCN thường trực với 14 người thường xuyên trực 24/24h. Ngoài ra, hàng năm, đơn vị đều phối hợp thường xuyên với Phòng cảnh sát PCCC tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho anh em trong cơ quan, mỗi tuần một lần lãnh đạo đơn vị tiến hành kiểm tra tất cả các phương án PCCN. Mọi thành viên trong trạm phải tiến hành triển khai các thao thác theo nhiệm vụ được giao, nên nhìn chung là tất cả anh chị em trong đơn vị nắm rất chắc nội dung cũng triển khai các phương án giả định về PCCN một cách thuần thục.

Hiện tại, ngoài hệ thống tiếp địa thiết bị, hệ thống chống sét, đơn vị còn một hệ thống chữa cháy bằng nước với một hồ chứa nước 160m2, 1 máy bơm điện, 1 máy bơm xăng sẵn sàng cung cấp nước cho 4 họng nước, 8 vòi, 4 lăng chữa cháy... Ngoài ra, đơn vị còn trang bị một giàn phun sương tại nhà nạp bình gas và khu vực bồn chứa gas để làm mát mỗi khi nhiệt độ ngoài trời lên quá 35oC, một hệ thống báo động, báo cháy và 1 đầu báo rò rỉ ga tự động. Riêng hệ thống chữa cháy bằng bột khí của đơn vị có đến 4 bình cỡ lớn loại MFZT 35, 19 bình loại: MFZ8, MFZ4, MT3...

Nhân viên Đội PCCC của Trạm chiết ga Nam Thăng Long thường xuyên kiểm tra, theo dõi hệ thống báo cháy

Nhân viên Đội PCCC của Trạm chiết ga Nam Thăng Long thường xuyên kiểm tra, theo dõi hệ thống báo cháy

Theo đánh giá của một cán bộ PCCC thì hệ thống và các trang thiết bị nói trên của Trạm chiết nạp gas Nam Thăng Long vào loại hiện đại và đạt tiêu chuẩn cao, đủ khả năng khống chế ở khu vực sản xuất khi xẩy ra sự cố. Đơn vị cũng đã xây dựng các quy định nghiêm ngặt đối với việc vận hành máy móc, nghiêm cấm sử dụng lửa trần, đun nấu, hút thuốc… để hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ. Đơn vị cũng đã xây dựng một đội phòng cháy cơ sở gồm 14 người có sức khoẻ, có kiến thức, kỹ năng sử dụng các phương tiện PCCC thành thạo, thường xuyên thay phiên nhau trực 24/24h.

Bên cạnh việc quan tâm nâng cao năng lực PCCN cho cán bộ, CNV mua sắm các trang thiết bị PCCN, Trạm chiết gas Nam Thăng Long còn quan tâm đến công tác phòng ngừa các nguyên nhân cháy nổ do khách hàng có thể gây ra. Tất cả các cá nhân vào giao dịch đều phải tắt máy điện thoại di động, các thiết bị có sóng viễn thông, thiết bị chụp hình, quay phim, bật lửa… đều phải gửi ở phòng bảo vệ. Đơn vị cũng bắt buộc các đối tác khi cho xe vận tải vào chở gas phải có bộ phận dập tia lửa. Do đó, các nguyên cháy nổ do người ngoài cơ quan mang vào đều được kiểm soát, khống chế.

Với ý thức tự giác cao trong việc đảm bảo an toàn lao động, PCCN trong SX-KD, Công ty TNHH Nam Thăng Long nói chung và Trạm chiết nạp gas nói riêng chưa bao giờ để xẩy ra một sơ suất đáng kể nào trong PCCN, luôn là đơn vị nằm trong tốp đầu của phong trào cơ quan, đơn vị an toàn về PCCN.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast