Mua giấy phép lái xe… dễ như mua rau ngoài chợ

(Baohatinh.vn) - Hiện, rất nhiều người dân ở Hà Tĩnh nhận được lời mời chào làm giấy phép lái xe giả qua mạng xã hội. Việc sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây nguy hiểm cho chính mình và người khác...

Mua giấy phép lái xe… dễ như mua rau ngoài chợ

Chỉ cần gõ từ khóa “làm bằng lái xe” trên Google thì ngay lập tức một dãy các địa chỉ sẽ hiện thị

Đánh vào tâm lý của một bộ phận người dân muốn có GPLX nhưng không phải thi, trên nhiều trang web, mạng xã hội công khai dịch vụ làm GPLX giả các loại với mức giá rẻ. Điều đáng nói là dịch vụ làm GPLX giả đã tồn tại nhiều năm qua và tới nay vẫn ngang nhiên công khai mua bán trên các trang mạng.

Chỉ cần gõ từ khóa “làm giấy phép lái xe” trên Google, ngay lập tức, một loạt địa chỉ nhận làm GPLX: lambanggap.net; bangchatluong.com; lambangchuan247.com; lambangnhanh.vn... sẽ hiện thị.

Các địa chỉ này cam kết làm GPLX ô tô, xe máy theo yêu cầu, có nhanh từ 1-5 ngày, bảo mật thông tin, chất lượng phôi gốc 100% của ngành GTVT, không cần đặt cọc, nhận bằng hài lòng mới thanh toán… Mức giá các địa chỉ nhận làm giấy phép giả này đưa ra cho bằng xe máy là 1 - 1,5 triệu đồng, bằng ô tô từ 2 – 3 triệu đồng.

Mua giấy phép lái xe… dễ như mua rau ngoài chợ

Với công nghệ làm giả giấy tờ tinh vi, rất khó xác định người điều khiển phương tiện dùng GPLX thật hay giả. (Trong ảnh: Đội CSGT Công an huyện Nghi Xuân tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, đoạn qua xã Cương Gián. Ảnh Văn Đức).

Trong vai người cần mua GPLX B1 gấp, chúng tôi liên hệ tới zalo số điện thoại 0797653xxx theo tài khoản quảng cáo dịch vụ làm bằng lái xe trên facebook thì được yêu cầu cung cấp các thông tin như: CMND, loại bằng và ảnh 3x4. Người này cam kết bằng đảm bảo chuẩn xịn, phôi tem 7 màu chuẩn, bao quét mã QR, còn thông tin cá nhân sau khi làm xong GPLX sẽ được xóa và GPLX sẽ được chuyển muộn nhất là sau 5 ngày với giá 2,5 triệu đồng, nếu có hồ sơ gốc thì 3 triệu đồng.

Thông qua dịch vụ quảng cáo trên google và các trang mạng xã hội, các trang quảng cáo làm GPLX này thường xuất hiện trên thiết bị của những người tìm kiếm các thông tin về GPLX.

Anh Trần Đức Thắng ở phường Trần Phú TP Hà Tĩnh cho biết: “Cuối năm 2020, khi tôi tìm thông tin về học GPLX B1 để chuẩn bị đăng kí khóa học thì sau đó, trên facebook xuất hiện một số trang quảng cáo mời chào làm bằng không cần thi, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật nên tôi đã không quan tâm. Mình lấy GPLX là để lái xe nên phải học, phải biết luật thì mới lái xe ra đường được. Còn nếu chỉ mua bán như vậy thì rất nguy hiểm cho cả mình và những người khác”.

Thay vì phải tham gia khóa đào tạo lái xe, vượt qua các vòng thi mới được cấp GPLX lái xe thì dịch vụ làm GPLX giả nhận cung cấp khi khách hàng có nhu cầu với quy trình đơn giản. Việc mua bán và sử dụng GPLX giả sẽ gây ra rất nhiều hậu quả xấu cho gia đình và xã hội bởi họ không được đào tạo, trang bị những kiến thức cơ bản về luật khi tham gia giao thông, cả lý thuyết lẫn thực hành. Nếu điều khiển phương tiện trên đường chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể gây họa cho nhiều người tham gia giao thông.

Đề cập đến việc mua bán GPLX giả, luật sư Phan Văn Chiều - Giám đốc Công ty Luật Hà Châu (TP Hà Tĩnh), cho biết, khi bị cơ quan có thẩm quyền phát giác người làm GPLX, hoặc sử dụng GPLX giả để lừa dối cơ quan chức năng thì cả người làm giả và người sử dụng đều có thể bị xử lý hình sự về tội làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 314, Bộ luật Hình sự năm 2017.

“Điều 341, Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Theo đó, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, bị phạt tiền từ 30.000.000 - 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù mức thấp nhất từ 6 tháng, mức cao nhất lên đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 - 50.000.000 đồng” - luật sư Phan Văn Chiều cho biết thêm.

Mua giấy phép lái xe… dễ như mua rau ngoài chợ

Hiện, rất nhiều người dân ở Hà Tĩnh nhận được lời mời chào làm giấy phép lái xe giả qua mạng xã hội.

Vấn nạn GPLX giả không mới, song vẫn tồn tại một cách công khai và người mua GPLX cũng dễ như mua rau ở chợ.

Những tấm GPLX giả là mối hiểm họa cho xã hội khi rơi vào tay những người không được đào tạo kỹ năng lái xe cũng như không hiểu biết luật giao thông. Phải chăng cần các biện pháp mạnh tay để xử lý những đối tượng làm giả bằng lái xe và sử dụng bằng lái xe giả để đối phó khi tham gia giao thông.

Tấm GPLX không chỉ là yêu cầu bắt buộc khi tham gia giao thông mà quan trọng hơn là đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người. Bởi vậy, người dân khi có nhu cầu được cấp GPLX nên đến các cơ sở để học và thi sát hạch một cách nghiêm túc.

Thời qua qua, đơn vị chưa phát hiện trường hợp tài xế sử dụng bằng lái xe giả khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Để phát hiện tài xế có sử dụng bằng lái xe giả hay không cũng gặp nhiều khó khăn. Bởi giấy phép lái xe thật, giả không thể nhận biết bằng mắt thường.
Phòng CSGT cũng chưa có công cụ nào hỗ trợ giám định bằng lái xe. Đơn vị cũng đã từng đề xuất với Cục CSGT Bộ Công an có chuyên đề việc kiểm tra bằng lái xe cũng như hỗ trợ công cụ, phương tiện để thực hiện công tác này nhưng chưa nhận được sự đồng ý.
Trung tá Trần An Ninh – Phó Trưởng phòng CSGT Công an Hà Tĩnh

Chủ đề Phản hồi bạn đọc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast