Nơi dân bản gửi trọn niềm tin

Trong chuyến công tác với Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn gần đây, chúng tôi đến với cán bộ, chiến sĩ nơi vùng biên cương của tổ quốc. Vượt qua đỉnh núi Giăng Màn, nhìn từ xa, ở lưng chừng núi, doanh trại Đồn 575 hiện lên như một pháo đài vững chãi, trấn giữ vững chắc 18 km đường biên, 2 mốc giới tiếp giáp với nước bạn Lào.

Có mặt tại Đồn 575 vào những ngày đầu tháng 10 này, điều dễ nhận thấy nhất là phong trào thi đua yêu nước của toàn đơn vị đã và đang được đẩy lên thành cao trào mới. Các trạm, tổ, đội ra sức thi đua lập nhiều thành tích xuất sắc, thể hiện đầy đủ khí thế, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực công tác ở một đơn vị vừa được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cùng lãnh đạo BĐBP Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh thăm CBCS Đồn Biên phòng 575
Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cùng lãnh đạo BĐBP Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh thăm CBCS Đồn Biên phòng 575

Trung tá Võ Hồng Hải - Đồn trưởng Đồn 575 cho biết: Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng, hàng năm, dưới sự chỉ đạo của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, đơn vị đã tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với các sự kiện chính trị của tỉnh, của lực lượng và cả nước. Thông qua các phong trào này đã có tác dụng to lớn trong việc nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm của mỗi một CBCS trong công tác bảo vệ vững chắc đường biên mốc giới. Từ đó, giúp đơn vị khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để có được những kết quả đó, CBCS nơi đây đã phải nỗ lực hết mình, tìm kiếm cho mình những giải pháp tối ưu nhất để giữ trọn sự bình yên nơi miền biên cương Tổ quốc. Qua tìm hiểu được biết, trong suốt nhiều năm qua, đơn vị luôn luôn duy trì nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, xây dựng hoàn chỉnh các hệ thống văn kiện tác chiến; thực hiện tốt công tác bảo vệ biên giới, kế hoạch phòng thủ bảo vệ đồn, trạm; xử lý hiệu quả mọi tình huống xẩy ra, không để xẩy ra bị động bất ngờ.

Kết quả tham gia huấn luyện, diễn tập, cứu hộ cứu nạn hàng năm của đơn vị đều được công nhận loại giỏi, được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và cấp uỷ chính quyền địa phương đánh giá cao. Công tác tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới được đơn vị thường xuyên quan tâm làm tốt. Hàng năm, Đồn tổ chức hàng trăm lượt CBCS và dân quân vùng biên tham gia tuần tra, phát quang, bảo vệ an toàn đường biên cột mốc, đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, đặc biệt là tình hình ngoại biên; khảo sát tình hình KT - XH của 3 bản thuộc xã Ma Ka (Lào), kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh có đối sách, xử lý hiệu quả mọi tình huống. Trên cơ sở đó, đơn vị đã cung cấp hàng trăm nguồn tin quan trọng phục vụ cho công tác đối ngoại biên phòng và xác lập đấu tranh thắng lợi các chuyên án chính trị, hình sự trước mắt cũng như lâu dài.

Ngoài ra, đơn vị còn chủ động xây dựng các phương án, kết hợp với tổ chức luyện tập thực binh phòng chống bão lụt giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ, cứu nạn cũng như phòng chống cháy, bảo vệ rừng. Chính vì vậy, trong các đợt thiên tai bão lũ CBCS Đồn Biên phòng 575 luôn là lực lượng cơ động kịp thời, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của đơn vị và nhân dân. Tích cực, chủ động, mưu trí, dũng cảm tấn công có hiệu quả với các loại tội phạm, góp phần giữ vững anh ninh chính trị trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên phòng cũng là điểm nổi bật của Đồn 575.

9 tháng đầu năm 2011, đơn vị đã tổ chức được 8 đợt tuần tra kiểm soát, bỏa vệ đường biên cột mốc với 120 lượt cán bộ chiến sỹ và dân quân địa phương tham gia, phối hợp tuần tra song phương với bạn được 2 đợt với 40 cán bộ chiến sỹ cả 2 phía tham gia, kiểm tra khảo sát tăng dày được 6 mốc quốc giới.

Bên cạnh đó, đơn vị đã xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan đơn vị đứng chân trên địa bàn tham gia quản lý bảo vệ biên giới, đặc biệt là quy chế phối hợp giữa 3 Đồn biên phòng (Đồn 569, 571, 575) thuộc địa bàn huyện Hương Khê và Đồn biên phòng 589 (Quảng Bình) bảo vệ khu vực biên giới tiếp giáp. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Công ty Dịch vụ và Lâm Nghiệp Chúc A, Hạt kiểm lâm Hương Khê tuần tra bảo vệ biên giới, bảo vệ, phòng chống cháy rừng, theo đó đã tổ chức tuần tra được 10 đợt với 150 lượt người tham gia,phát hiện xử lý 9 vụ 20 đối tượng chặt phá rừng trái phép, thu hồi 58m3 gỗ các loại, 1,2 tấn vỏ quế, tạm giữ 1 xe ô tô 15 chổ ngồi, 3 cưa xăng, 5 xe bò kéo, bàn giao phương tiện, tang vật cho cơ quan chức năng xử lý.

Sẽ thật thiếu sót nếu như không nhắc đến những thành tích của Đồn 575 trong công tác tham gia phát triển KT - XH trên địa bàn Biên phòng, nhất là góp phần ổn định và từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc. Với phương châm “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, thông qua các hoạt động đem lại quyền lợi thiết thực cho người dân hình ảnh người lính mang quân hàm xanh đã thực sự toả sáng trên địa bàn 3 xã biên phòng do đơn vị quản lý, gồm Hương Vĩnh, Hương Lâm và Hương Liên. Đặc biệt, ở 3 bản đồng bào dân tộc ít người, bà con đã coi CBCS Biên phòng như những vị cứu tinh cho bản làng.

Chính BĐBP nơi đây đã vận động họ định canh, định cư, hướng dẫn cách trồng lúa nước, trồng hoa màu, làm kinh tế vườn rừng, chăn nuôi, xoá mù chữ, khám chữa bệnh, thành lập các tổ chức quần chúng… mang lại cuộc sống ổn định cho bản làng. Đơn vị đã trực tiếp kêu gọi, vận động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào dân tộc Chứt tại 2 bản Rào Tre và bản Giàng II, các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đơn vị đứng chân được 2 đợt gồm lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt gia đình trị giá 174 triệu đồng.

Thực hiện chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè năm 2011", đơn vị dã phối hợp với thanh niên tình nguyện trường Đại học Vinh và quận Đống Đa - Hà Nội tổ chức 2 buổi giao lưu VHVN thu hút trên 1.000 người tham gia; vận động được hàng chục em học sinh đã bỏ học quay lại trường, tổ chức dạy hè cho gần 1000 lượt học sinh; khám chữa bệnh cho 825 lượt người, điều trị cho 713 ca ốm đau, cấp thuốc miễn phí trị giá gần 3 triệu đồng, tặng 35 suất quà cho các gia đình chính sách và trẻ em nghèo học giỏi trị giá gần 20 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị đã tổ chức xây dựng 7 ngôi nhà "mái ấm biên cương" cho các gia đình chính sách trên địa bàn với kinh phí 160 triệu đồng, tham gia phối hợp với chính quyền địa phương tu sữa 14 ngôi nhà cho đồng bào dân tộc Chứt tại bản Rào Tre...

Cùng với những thành tích xuất sắc trên lĩnh vực xây dựng và bảo vệ chủ quyền ANBG, Đồn Biên phòng 575 còn nỗ lực giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đơn vị đứng chân ổn định cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự, góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn khu vực biên phòng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast