Theo chân Thanh tra đường bộ mật phục bắt xe quá tải

(Baohatinh.vn) - Nhận được điện thoại của một đồng nghiệp đang công tác tại Tạp chí Đường bộ Việt Nam, chúng tôi tức tốc lên đường theo chân tổ công tác của Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II (Cục II), thuộc Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) tiến hành kiểm tra xe quá tải trên địa bàn huyện kỳ Anh.

>>Tài xế đóng cửa, không cho kiểm tra xe quá tải

Trong 2 ngày 6, 7/8, Thanh tra Cục II đã thành lập tổ công tác kiểm tra xe quá tải, cơi nới, be chắn thùng thành tại QL1A và QL12 đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Anh. Gần các mỏ vật liệu, bãi tập, công trình xây dựng kết là những điểm mà Thanh tra Cục II bố trí lực lượng, mật phục.

Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II xử lý xe quá tải trên QL1A.
Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II xử lý xe quá tải trên QL1A.

Ông Đào Văn Minh, Cục phó Cục II cho biết: Nhận được chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Cục đã nhanh chóng ra quân, tập trung xử lý, kiên quyết ngăn chặn xe quá tải, cơi nới, be chắn thùng hàng của các xe ô tô tự đổ trên địa bàn Hà Tĩnh. Tổ công tác đã phải bí mật tiến hành kiểm tra nhằm tránh sự đối phó của các doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe.

Trong 2 ngày, tổ công tác đã bắt và xử lý 17 xe quá tải, cơi nới và be chắn thùng thành, trong đó có 4 xe của DN vận tải Đại Phúc, gồm các xe mang BKS: 38C-020.29, 38C- 020.59, 38C -021.07, 38C- 022.20 phải đưa về xưởng tiến hành cắt phần thùng thành cơi nới.

Ông Minh cho biết thêm, việc kiểm tra xe quá tải, cơi nới của tổ công tác gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là sáng 7/8, khi các lái xe đã truyền tin cho nhau về các điểm hoạt động của tổ. Lái xe đã trốn vào các mỏ vật liệu xây dựng, nhà dân hòng tránh sự kiểm soát của tổ công tác.

Chiều 7/8, Thanh tra Cục II cơ động kiểm tra trên QL1A đoạn gần cổng Formosa nhằm đón lỏng các xe quá tải chở vật liệu vào dự án này.

Tại đây, tổ công tác đã bắt và xử lý thêm 6 xe ô tô quá tải do cơi nới, be chắn thùng thành quá mức quy định so với kích thước cho phép trong sổ kiểm định kỹ thuật. Trong số 6 xe nói trên, 1 xe đã bị tổ công tác cắt phần cơi nới thùng xe ngay tại hiện trường, 5 xe còn lại cam kết tự giác đưa về xưởng cắt bỏ phần cơi nới và be chắn thùng thành.

Tiến hành cắt bỏ phần thùng xe vượt quá quy định.
Tiến hành cắt bỏ phần thùng xe vượt quá quy định.

Đáng chú ý, chiều ngày 7/8, chiếc mang BKS 38C- 015.81 của Tập đoàn Hoành Sơn cơi nới thùng, thành quá mức cho phép (chiều dài trong lòng thùng vượt quy định 1,2m, chiều cao vượt 1m) nhưng lái xe đã không chịu hợp tác, khóa cửa xe bỏ đi khỏi hiện trường. Tổ công tác đã kiên quyết xử lý, lập biên bản tháo BKS của xe tải nói trên.

Ông Đào Văn Minh, Cục phó Cục II nhận định: “Việc chỉ xử lý 17 xe quá tải, cơi nới, be thùng là quá ít so với thực trạng hiện nay trên địa bàn. Đặc biệt trên QL12, trong ngày thứ 2, tổ công tác làm việc từ sáng đến trưa nhưng tuyệt nhiên không hề có bóng dáng một xe quá tải nào hoạt động.”

Ông Nguyễn Văn Minh, một người dân sống cạnh QL12 cho biết: “Thường ngày trên tuyến đường này có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải chở vật liệu từ các mỏ về công trường Formosa. Nhưng hôm nay, do có đoàn thanh tra về kiểm tra, các lái xe đã ngừng hoạt động, trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.”

Lãnh đạo Cục II cho biết, đây là đợt kiểm tra nhằm nhắc nhở, tuyên truyền các chủ xe và doanh nghiệp vận tải tự giác cắt bỏ phần cơi nới, be chắn thùng thành. Thời gian tới Cục sẽ làm nghiêm và quyết liệt, nếu vi phạm lần đầu sẽ buộc phải cắt bỏ, tháo phần cơi nới, be chắn và xử phạt hành chính, nếu tái phạm sẽ tịch thu sổ kiểm định của phương tiện.

Theo phản ánh của người dân, trên địa bàn huyện Kỳ Anh hiện nay có rất nhiều xe quá tải gấp từ 2 đến 3 lần tải trọng cho phép. "Tập đoàn" xe quá tải này đã tàn phá các công trình giao thông, đặc biệt là tuyến QL1A, QL12.

Đã đến lúc cần phải tập trung xử lý dứt điểm xe quá tải, xe ben tự đổ tự ý cơi nới, be chắn thùng thành để chứ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast