Xả thân cứu dân trong lũ dữ

Trong cơn đại hồng thủy vừa qua, cùng với nhiều đơn vị, cá nhân khác, cán bộ, chiến sỹ công an huyện Vũ Quang thực sự là những tấm gương sáng xả thân cứu dân thoát nạn. Một trong số đó có Thiếu tá Ngô Đăng Ninh - người công an dũng cảm vượt lũ dữ cứu dân thoát khỏi miệng lưỡi thuỷ thần...

Khoảng 1h ngày 17/10, nước lũ ở Vũ Quang bắt đầu lên đến đỉnh điểm. Hơn 3.500 ngôi nhà trong huyện đã bị nước lũ ào ào nhấn chìm trong biển nước. Điện thoại của công an huyện reo liên tục. Nhận điện thoại kêu cứu mà lòng dạ Thiếu tá Ngô Đăng Ninh như lửa đốt. Anh chỉ kịp dặn người dân cố tìm chỗ cao mà bám trụ rồi sẽ có người đến cứu.

Thiếu tá Ninh cứu một cụ già ở xóm Trung Hòa chạy lũ dữ (ảnh chụp ngày 17/10/2010)
Thiếu tá Ninh cứu một cụ già ở xóm Trung Hòa chạy lũ dữ (ảnh chụp ngày 17/10/2010)

6h sáng, sau khi hội ý nhanh với lãnh đạo đơn vị, thiếu tá Ninh cùng 4 cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và một lãnh đạo huyện lên xuồng lao nhanh về phía xã Đức Hương – nơi nước lũ lên nhanh, lớn nhất. Toàn xã Đức Hương đã bị cô lập hoàn toàn, ngập chìm trong biển nước mênh mông. Trong bập bùng sóng dữ, trong tiếng mưa giông rào rào thiếu tá Ninh chợt nghe thấy tiếng kêu cứu lúc rõ, lúc nhỏ loang đi trong cơn hồng thuỷ. Anh chỉ đạo cho xuồng áp nhanh vào một ngôi nhà ngói đang bị nước dâng gần đến nóc nhà và nhanh nhẹn nhảy lên mái nhà, lật từng viên ngói cùng một chiến sỹ khác cứu hai ông bà Nguyễn Định Vị (64 tuổi) và Lê Thị Long (60 tuổi) ở xóm Hương Hòa đang “đánh đu” trên xà nhà, lên xuồng về nơi an toàn.

Thiếu tá Ninh dỡ ngói cứu một người dân xóm Hương Hòa thoát khỏi lũ dữ (ảnh chụp 17/10/2010)
Thiếu tá Ninh dỡ ngói cứu một người dân xóm Hương Hòa thoát khỏi lũ dữ (ảnh chụp 17/10/2010)

Xuồng cứu hộ lao nhanh về phía xóm Trung Hoà thì gặp một cháu bé bơi nhanh ra, chặn lại kêu to: các chú ơi, cứu bà ngoại cháu với, đang mắc kẹt trên trần nhà. Khi áp sát ngôi nhà, do dòng chảy quá mạnh, cụ già lại quá yếu, không thể dắt cụ già ra khỏi trần được, Ninh quyết định nhanh: anh sẽ cõng cụ và vịn vào tường đưa ra, rồi đưa xuống áp sát, ba đồng đội còn lại làm “cầu” “chuyền” cụ lên xuồng. Mọi việc diễn ra rất nhanh và căng thẳng, chỉ cần sơ sểnh, hoặc dòng nước dội mạnh là việc xấu có thể xẩy ra. 15 phút trôi qua, trong gió rít, nước gào và sự nín lặng thót tim của mọi người. Khi đưa được cụ già lên được thuyền mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, vui mừng trong cơn hồng thuỷ. Khi đấy, anh Ninh và mọi người mới biết cụ già vừa được cứu là mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Nghĩa, năm nay đã 92 tuổi !

Xuồng đội cứu hộ của anh Ninh lại tiếp tục lao nhanh khắp trên địa bàn xã Đức Hương để cứu dân. Quần áo ướt sũng, người ngâm nước bạc nhiều, mọi người đều tím tái, song thiếu tá Ninh và đồng đội đều lặn lội đến hầu hết các nơi để hướng dẫn người dân bình tĩnh chống chọi, cứu dân thoát khỏi dòng nước lũ kinh hoàng của gần 100 năm nay mới xuất hiện. Chỉ riêng ngày hôm đó, các anh đã giải cứu hơn 60 người thoát khỏi lưỡi hái của thuỷ thần...

Những người dân được Thiếu tá Ninh và đồng đội cứu thoát khỏi lũ dữ hôm 17/10/2010
Những người dân được Thiếu tá Ninh và đồng đội cứu thoát khỏi lũ dữ hôm 17/10/2010

Sự quả cảm cứu dân của Thiếu tá Ngô Đăng Ninh và đồng đội của anh trong dòng thác lũ lịch sử vừa qua đã để lại trong lòng người dân Đức Hương nói riêng và huyện Vũ Quang nói chung một ấn tượng sâu sắc về hình ảnh người công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong tai ương, hoạn nạn.

Thiếu tá Ngô Đăng Ninh hiện là Phó công an huyện Vũ Quang, anh là một trong những phó công an huyện khá trẻ của lực lượng Công an Hà Tĩnh. Ninh có một gia đình rất hạnh phúc, vợ là giáo viên và một con gái học giỏi, chăm ngoan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast