9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

Con người có nhiều khả năng kỳ diệu, đôi khi như “siêu năng lực” mà chưa thể lý giải hoàn toàn.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

1. Bộ não người sản xuất đủ điện thắp sáng một bóng đèn nhỏ

Trong não người có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Bất kể hoạt động gì như đi đứng, suy nghĩ, mơ hoặc cười... là thời điểm các tín hiệu điện và hóa chất đang chạy đua trên xa lộ thần kinh này. Dù lượng điện do một nơ-ron thần kinh tạo ra rất nhỏ, nhưng khi gộp nhau lại, chúng có thể tạo ra đủ điện thắp sáng một bóng đèn công suất thấp.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

2. Khứu giác có thể đưa bạn quay ngược lại quá khứ

Mùi vị có khả năng lưu lại kỷ niệm rất lâu trong tâm trí con người. Khi bạn ngửi thấy một mùi gì đó gắn với một kỷ niệm trong quá khứ, điều đầu tiên chúng ta trải nghiệm là cảm xúc bản thân đã có tại thời điểm đó, và ký ức sẽ tự nhiên quay về tâm trí. Dù có thể bạn chẳng nhớ nổi đó là sự kiện hay tình huống cụ thể gì, nhưng cảm xúc vẫn luôn ở đó.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

3. Chúng ta có thể nâng một người 45 kg nhưng không thể nâng một tảng đá 45 kg

Khi chúng ta nâng một người chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nâng một hòn đá cùng trọng lượng bởi người còn có thể phân bổ trọng lượng cơ thể họ theo nhiều hướng, trong khi hòn đá thì không. Hơn nữa, người có thể vòng tay ôm bạn, giúp mọi thứ trở nên dễ dàng. Nhưng với một hòn đá, nó không thể phân phối trọng lực và trọng lượng được mà chỉ có thể ở một vị trí mặc định. Bởi vậy, dù cùng khối lượng nhưng nâng đá sẽ khó hơn nâng người rất nhiều.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

4. Để có siêu sức mạnh, đường ruột của chúng ta cần phải ngừng hoạt động

Bạn đã từng nghe câu chuyện người nào đó có thể nâng cả chiếc ô tô để cứu người thân của họ. Thực ra, “siêu năng lực” này đến từ Adrenaline-một loại hormone được giải phóng ra khỏi tuyến thượng thận và phóng thích trực tiếp vào máu.

Hormone này có chức năng phục vụ các chất trung gian đồng thời truyền tải lượng xung thần kinh đến các cơ quan khác nhau. Tuy nhiên để nó hoạt động hoàn toàn thì con người cần phải đóng hệ tiêu hóa và phản ứng miễn dịch. Sau đó, sự kết hợp giữa mức năng lượng và lượng oxy tăng lên sẽ đưa sức mạnh cơ bắp của con người vượt quá mức bình thường.

Tuy nhiên, con người không thể có sức mạnh này mọi lúc, vì nếu vậy thì cơ thể chúng ta không thể chịu đựng được.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

5. Con người có thể nhìn thấy bằng tai

Người khiếm thị vẫn dùng gậy hoặc dựa vào âm thanh để đi lại và nhận biết môi trường xung quanh. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học tại Tổ chức Tiếp cận Thế giới cho Người mù tại California, Mỹ nghiên cứu não bộ của một người khiếm thị tên là Daniel Kish, ông đã mô tả tầm nhìn của mình là “một cái gì đó giống như nhìn thấy thế giới trong những tia sáng yếu ớt”.

Trong não bộ của Kish, bộ phận điều khiển bối cảnh thị giác thực sự sáng lên khi người đàn ông này lắng nghe những tiếng vọng. Tuy nhiên, khi anh ấy đang lắng nghe những âm thanh khác, khu vực này khá im lặng. Điều này khiến các nhà khoa học kết luận rằng Kish thực sự đang trải qua một điều gì đó giống như những linh ảnh.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

6. Những cơn đau đầu báo hiệu thời tiết xấu sắp xuất hiện

Đau đầu không chỉ là tín hiệu chứng minh con người mệt mỏi hay làm việc quá sức, với một số người nó có thể là dự báo thời tiết. Một số nghiên cứu của Cleveland Clinic-trung tâm y tế học thuật phi lợi nhuận của Mỹ có trụ sở tại Cleveland, bang Ohio- xác nhận những cơn đau đầu, từ nhẹ cho tới nặng ở một số người có thể là do thay đổi thời tiết. Điều này là do sự thay đổi nhiệt độ và thay đổi khí áp.

Ví dụ như trước một cơn bão, sự gia tăng nhanh chóng về nhiệt độ hoặc áp suất từ thời tiết đã tác dụng một lực nhất định tới con người. Điều này khiến họ cảm thấy đau đầu trước khi có sự thay đổi từ thời tiết, kiểu như một thông tin báo hiệu.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

7. Bộ não có khả năng lưu giữ 2,5 Petabyte bộ nhớ

Trong bộ não của con người có khoảng một tỷ tế bào thần kinh. Mỗi một tế bào lại tạo ra 1.000 kết nối với các tế bào thần kinh khác, tức tổng cộng có một nghìn tỷ kết nối. Thế nên bộ não có dung lượng lưu trữ khoảng 2,5 petabyte đến 1 triệu gigabyte. Nếu so sánh với thời lượng của một video thì nó dài khoảng 3 triệu giờ, và video này phải chạy không ngừng trong hơn 300 năm mới hết.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

8. Phôi thai có thể chữa lành vết thương cho mẹ

Những nhà nghiên cứu thuộc Đại học Arizona, Mỹ từng kết luận: Khi mang thai, các tế bào của phôi thai di chuyển ra ngoài qua nhau thai và cư trú ở các bộ phận khác nhau của cơ thể người mẹ. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, những tế bào này vẫn tiếp tục tồn tại trong cơ thể người mẹ cả chục năm sau khi đứa bé được sinh ra. Chức năng của những tế bào này là giúp người mẹ chữa lành vết thương sau những tổn thương trong cơ thể trong quá trình mang thai.

9 khả năng kỳ diệu của cơ thể con người

9. Tai người có khả năng "nghe" các phân tử

Giáo sư Paul Reber, đến từ Đại học Northwestern, Mỹ từng kết luận: Mặc dù chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa mật ong lạnh và nóng, ví dụ như mật ong lạnh đặc hơn và mật ong nóng chảy ra nhưng lại không thể thấy sự khác biệt giữa nước lạnh và nước nóng. Nhưng chúng ta có thể “nghe” thấy sự khác biệt này.

Vị giáo sư lấy hai chiếc cốc, đổ nước nóng vào một ly và đổ nước lạnh vào ly kia đồng thời lắng nghe tiếng động khác nhau khi nước đổ. Âm thanh giữa hai lần rót nước khác nhau, nguyên nhân là do các phân tử trong nước lạnh có ít năng lượng hơn, tạo ra âm tần số thấp trong khi nước nóng có nhiều năng lượng hơn và tạo ra các âm có âm vực cao hơn.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast