Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Viêm họng thường có các triệu chứng như ngứa cổ, nuốt nước bọt đau ở cổ. Nếu bệnh cấp tính nặng có thể sốt cao, mệt mỏi, ăn ngủ không được…

Xin giới thiệu cách chữa viêm họng thể p ho ng hàn, kích ứng họng. Còn tất cả các chứng viêm họng có sốt, có đờm, đau rát cổ nặng, mất tiếng thì dùng thêm thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ khám.

Khi tà khí xâm nhập vào cơ thể sẽ vào kinh thủ thái âm phế trước, họng là chỗ đi ra vào của phế khí. Nó như một cái hang, đưa gió ra vào. Vậy nên khi điều trị cần bám chặt vào kinh phế, các huyệt trên kinh phế và một số huyệt kinh thái dương, các huyệt có tính chất đặc biệt.

Các huyệt hỗ trợ điều trị viêm họng

Thủ thuật sử dụng chính là day, bấm, điểm, xát và miết các điểm huyệt.

1. Huyệt Xích trạch

Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Vị trí huyệt xích trạch.

Là Huyệt hợp, thuộc hành thủy. Huyệt tả của kinh Phế.

Vị trí huyệt: Gấp nếp khủy tay lại, huyệt ở chỗ lõm bờ ngoài gân cơ nhị đầu cánh tay, bờ trong phần trên cơ ngửa dài, cơ cánh tay trước.

Cách thực hiện: Bấm vào huyệt này day 30 giây.

2. Huyệt Đản trung

Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Huyệt Đản trung.

Công dụng: Huyệt này có công dụng điều khí, giáng nghịch, thanh phế, hóa đàm. Vì vậy, khi bấm huyệt này sẽ giúp giảm cơn hen suyễn, khó thở, đau tức ngực, giảm ho khan .

Vị trí huyệt: Nằm giữa ngực, gần tim. Nối đầu sụn sườn thứ IV hai bên gặp đường chính giữa cơ thể, điểm giao nhau là vị trí của huyệt.

Cách thực hiện: Day nhẹ bằng gốc bàn tay theo ngược chiều kim đồng hồ 30 giây rồi day ngược lại. Ấn điểm 5 lần.

3. Huyệt Phế du

Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Huyệt phế du.

Là huyệt hội của kinh phế, nó chủ vùng lưng trên. Đây là huyệt có mối quan hệ trực tiếp đến phổi, có tác dụng tăng khí lưu thông cho phổi, giúp dễ thở.

Tác dụng: Khi tác động vào huyệt này giúp người bệnh dễ chịu, thoải mái. Huyệt Phế du chủ trị các triệu chứng của viêm họng, viêm phế quản , các bệnh về đường hô hấp nói chung.

Cách xác định vị trí của huyệt: Lấy tay này vắt qua vai bên kia đầu ngón tay giữa chỉ vào là huyệt. Hoặc nối hai đỉnh gai vai vào, cách chính giữa cột sống 1,5 thốn hai bên là vị trí của huyệt.

Cách thực hiện: Bấm vào huyệt này 30 giây, sau đó đổi bên trái phải thay nhau, bấm 5 lần.

4. Huyệt Phong trì

Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Huyệt phong trì.

Tác dụng của huyệt: Huyệt Phong trì được coi là áo chứa gió từ bên ngoài thổi vào. Huyệt này có tác dụng thanh nhiệt, thông họng, cải thiện các triệu chứng đau rát, ho khan, khò khè do viêm họng. Đồng thời, thực hiện xoa bóp huyệt Phong trì có thể giúp giảm nhức mỏi, đau đầu và hỗ trợ điều trị viêm họng hạt .

Do vậy, chữa viêm họng bằng bấm huyệt Phong trì là một phương pháp được rất nhiều thầy thuốc lựa chọn.

Vị trí của huyệt: Nằm tại phía hõm sau gáy tại cả hai bên, nơi lõm của cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang bám vào đáy hộp sọ.

Cách thực hiện: Sử dụng hai ngón tay cái đặt lên huyệt, 4 ngón còn lại bám vào đầu để làm điểm tựa. Day nhẹ nhàng liên tục vào huyệt trong khoảng 3 phút đến khi thấy nóng lên thì dừng lại.

Mỗi ngày thực hiện từ 2 – 3 lần, liên tục 4 – 5 ngày sẽ thấy cải thiện bệnh rõ rệt.

5. Huyệt Liệt khuyết

Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Huyệt liệt khuyết.

Tác dụng của huyệt: Liệt khuyết là huyệt thứ 7, huyệt lạc của kinh Phế, có tác dụng: Tuyên phế, khu phong, thông kinh mạch, trị ho suyễn .

Bấm huyệt Liệt khuyết là cách tốt để điều trị bệnh viêm họng do cảm lạnh , cảm gió. Tác động vào huyệt Liệt khuyết giúp người bệnh đỡ ho, đau đầu.

Vị trí huyệt: Nằm ở mặt trong của cổ tay, cách lằn chỉ ngang cổ tay khoảng 3 cm.

Cách thực hiện: Sử dụng ngón tay cái day ấn huyệt ở tay đối diện, bốn ngón còn lại vòng quanh cổ tay. Thực hiện xoa bóp trong khoảng 2 phút rồi đổi bên.

6. Huyệt Đại lăng

Day ấn 6 huyệt này sẽ giúp giảm viêm họng

Huyệt đại lăng.

Vị trí huyệt: Ngay trên lằn chỉ cổ tay phía gan bàn tay.

Cách thực hiện: Xát nóng và day huyệt này 2-3 phút mỗi bên.

Có thể dùng hai cườm tay day xoa vào nhau cho nhanh khỏi. Điều trị dứt điểm ho khan ngay tức thì và giảm kích ứng họng.

ThS. BS. Nguyễn Quang Dương

Phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast