Thú chơi thủy sinh “mê hoặc” giới trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Giữa cuộc sống bộn bề, thú chơi thủy sinh giúp mỗi người có thể sống chậm lại, tìm cho mình một khoảng lặng để cân bằng nhịp sống. Đây cũng là lựa chọn của nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết.

Video: Thú chơi công phu của những bạn trẻ Hà Tĩnh yêu lối sống xanh

Nhắc đến thú chơi cá cảnh, thủy sinh, nhiều người thường nghĩ nó phù hợp hơn với những người ở tầm trung, cao tuổi, bởi đặc thù về điều kiện kinh tế, thời gian... Song tại TP Hà Tĩnh, những người đam mê và duy trì hoạt động về thú chơi này lại là những bạn trẻ với tuổi đời chưa đến 30.

Thú chơi thủy sinh “mê hoặc” giới trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết

Thú chơi thủy sinh chính là thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thuỷ sinh

Đam mê từ nhỏ nhưng chỉ tới 1 năm trở lại đây, anh Anh Phan (đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh) mới gắn bó và bắt đầu đi sâu vào nghiên cứu thuỷ sinh. Từ chỗ tự tìm hiểu rồi làm theo, học hỏi trên các trang mạng thì đến nay, anh cũng đã làm được 5 bể thuỷ sinh cho mình và khoảng hơn 10 bể cho bạn bè với đủ các loại kích cỡ.

Theo chia sẻ của Anh Phan, thú chơi thủy sinh được hiểu đơn giản là thu gọn không gian, mô phỏng thiên nhiên vào một bể nước bằng thực vật thủy sinh. Song bể thủy sinh khác với bể cá cảnh đơn thuần, bởi nó chủ yếu là những mảng cây trồng, nên đòi hỏi các điều kiện như ánh sáng, dinh dưỡng, lọc nước… để tạo môi trường cho cây phát triển, còn một số loại cá cảnh, tép cảnh, chỉ đưa vào bể với mục đích trang trí cho thêm sinh động.

Thú chơi thủy sinh “mê hoặc” giới trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết

Bể thủy sinh phong cách Biotope của anh Anh Phan mô phỏng hệ sinh thái tự nhiên trong bể cá.

“Chơi thủy sinh thật sự phải đam mê, có sự thích thú khi chơi và đặc biệt là phải kiên trì bởi không phải bể nào làm xong cũng đẹp luôn mà còn phải trải qua một quá trình dài để hoàn thiện từng bước” - Anh Phan bộc bạch.

Cũng chung niềm đam mê như Anh Phan, anh Nguyễn Cao Cường (đường Hải Thượng Lãn Ông) tích luỹ kiến thức có được qua việc học hỏi từ những bạn trẻ có chung sở thích. Để có thể tạo được cho mình một bể thủy sinh công phu, ưng ý, bản thân anh phải tự tay mày mò, chọn từng hòn đá, gắn keo từng cây gỗ lũa nhỏ, cắt tỉa từng nhánh cây để làm bể.

Thú chơi thủy sinh “mê hoặc” giới trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết

Với những bể thủy sinh, một số loại cá cảnh, tép cảnh được đưa vào bể với mục đích trang trí cho sinh động

Bể càng cầu kỳ, nhiều chi tiết, cây trồng, thì chi phí càng cao, thế nên để tiết kiệm, anh cùng những người chơi có thể tự tạo ra những bể thủy sinh độc đáo, mới lạ từ những nguyên liệu, cây trồng tự tìm được trong tự nhiên, miễn là đảm bảo được nguyên lý, môi trường để cây phát triển, sinh trưởng tốt.

Thú chơi thủy sinh “mê hoặc” giới trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết

Các yêu cầu về nhiệt độ, ánh sáng, lượng CO2 đều phải được người chơi thủy sinh thực hiện theo các quy chuẩn nghiêm ngặt

Theo anh Cường, có rất nhiều phong cách trang trí bể thuỷ sinh nhưng chủ yếu ở các nước trên thế giới, người chơi thường lựa chọn các phong cách như: phong cách bể tự nhiên (Nature), phong cách Hà Lan, Iwagumi (Nhật Bản), Biotope... Mỗi phong cách sẽ tạo ra một bố cục bể với cách kết hợp, sắp xếp các loại đá, cây nhiều, ít khác nhau.

Tuy nhiên, dù thiết kế theo phong cách nào thì mỗi bể thủy sinh đều phải đảm bảo 2 phần cơ bản là phần cứng (gồm bể kính, đèn, nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ nước, máy lọc nước, bình CO2...) và phần mềm (gồm đá, gỗ lũa, cây thủy sinh, cát, phân nền và một số loại tép cảnh, cá cảnh nhỏ dùng để trang trí không gây hại cho cây thủy sinh). Từ đó, người chơi có thể thỏa sức sáng tạo để trang trí bể thủy sinh theo ý tưởng của mình.

Thú chơi thủy sinh “mê hoặc” giới trẻ Hà Tĩnh trong dịp Tết

Thú chơi này đòi hỏi người chơi phải thực sự đam mê, tỉ mẩn, kiên nhẫn và tự do thể hiện sức sáng tạo.

Nếu việc thiết kế một bể thủy sinh đẹp đã khó thì việc duy trì cho các loại cây trong bể sinh trưởng tốt, phát triển ưng ý lại càng đòi hỏi rất nhiều công phu và kỹ thuật. Anh Cường chia sẻ: “Những quy định nghiêm ngặt về thời gian mở đèn, lượng CO2, nhiệt độ cần thiết là những thách thức không nhỏ cho những người mới học chơi thủy sinh. Ngoài việc tạo nên một vật trang trí rất đẹp cho ngôi nhà trong dịp Tết thì một số người chơi còn có thể kết hợp nuôi một số loại cá mang yếu tố phong thuỷ may mắn như cá rồng, cá la hán, cá Koi Nhật Bản...”

“Chơi cá dưỡng tâm, chơi chim dưỡng trí, chơi cây dưỡng thần”- thú chơi thủy sinh trong ngày Tết không chỉ là lựa chọn thích hợp để trang trí cho không gian ngôi nhà thêm sức sống tươi mới, trong lành, gần gũi với thiên nhiên trong những ngày đầu năm mà còn rèn luyện cho nhiều bạn trẻ tính tỉ mỉ, kiên nhẫn và mở mang sức sáng tạo vô tận.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast