Dấu hiệu và triệu chứng bệnh đột quỵ lúc giao mùa

Thời tiết giao mùa thường là nguyên nhân khiến số bệnh nhân bị đột quỵ gia tăng. Để cứu sống và giảm thiểu di chứng cho người bệnh cần phát hiện sớm, xử trí nhanh, kịp thời cấp cứu.

Các chuyên gia cho rằng, sự co giãn mạch quá mức khi thời tiết đột ngột thay đổi có thể gây đứt, vỡ mạch máu não dẫn đến xuất huyết não, đột quỵ.

Các dấu hiệu ban đầu

Dấu hiệu ở thị lực: Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên cũng khó nhận ra.

Dấu hiệu ở mặt: Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt, khi người bệnh nói, hoặc cười sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

Dấu hiệu ở tay: Cảm giác của người bị đột quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra, người bệnh cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

Dấu hiệu qua giọng nói: Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

Dấu hiệu qua nhận thức: Người bệnh có biểu hiện rối loạn trí nhớ, không nhận thức được, mắt mờ, tai ù không nghe rõ.

Dấu hiệu ở thần kinh: Người bệnh cảm thấy nhức đầu dữ dội. Đây là triệu chứng nặng và khá phổ biến của bệnh đột quỵ, nhất là người bệnh có tiền sử bị đau nửa đầu.

dau hieu va trieu chung benh dot quy luc giao mua

Chủ động phòng bệnh đột quỵ

Việc thực hiện những giải pháp phòng bệnh đột quỵ vào những ngày thời tiết giao mùa rất quan trọng, nhất là người lớn tuổi, bởi sức đề kháng bị giảm sút do tuổi tác.

Theo chuyên gia y tế, thời tiết giao mùa sẽ lạnh hơn vào giữa khuya và sáng sớm. Nếu bạn tập thể dục cần mặc thêm áo ấm, vận động từ từ, nhẹ nhàng để cơ thể ấm dần lên trước khi chuyển sang các bài tập nặng hơn. Đặc biệt, khi thời tiết quá nắng, hoặc quá mưa thì nên tập trong nhà.

Uống nhiều nước lọc vào mỗi sáng khi thức dậy để cơ thể được thanh lọc sau một đêm dài nghỉ ngơi; Duy trì dùng thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc chuyên khoa, hạn chế dùng thuốc theo ý muốn; Thường xuyên kiểm soát huyết áp để phát hiện kịp thời sự thay đổi của cơ thể.

dau hieu va trieu chung benh dot quy luc giao mua

Bổ sung chất bột và chất xơ vào cơ thể, không nên ăn kiêng quá đà. Có thể dùng ngũ cốc ăn sáng để nạp năng lượng và rất nhiều vitamin cần thiết; Giảm thiểu các món ăn có hàm lượng chất béo cao như chiên, xào; Duy trì chế độ ăn nhạt, tránh ăn đồ ăn quá mặn dễ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim. Sử dụng rau củ xanh dưới dạng đồ luộc như súp lơ luộc, cải bắp, xu hào luộc; Ăn nhiều hoa quả để bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng.

Không nên hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia, vì đây là tác nhân gây xơ vữa động mạch.

Nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng cao. Khi lựa chọn sản phẩm cần chú ý đến các tiêu chí sau để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình như: nguồn gốc xuất xứ rõ ràng (có thể dễ dàng kiểm chứng được), thành phần được trình bày công khai, đầy đủ, sản phẩm được chứng nhận của các tổ chức uy tín.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast