"Cống hiến cho xã hội cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân"

(Baohatinh.vn) - Với phẩm chất bộ đội cụ Hồ, không ngại gian khó, nhiều thương binh, bệnh binh ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, làm kinh tế giỏi và tham gia tích cực các hoạt động xã hội, đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

“Cống hiến cho xã hội cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân”

Thương binh 2/4 Nguyễn Xuân Liệu (áo sáng màu) dẫn đồng đội tham quan mô hình trồng rừng của gia đình.

Sau nhiều năm cống hiến trong quân ngũ, hy sinh một phần xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, năm 1988, thương binh 2/4 Nguyễn Xuân Liệu (thôn Hương Thủy, xã Sơn Thủy) được phục viên về địa phương.

Trải qua những năm tháng đầu rời quân ngũ “chật vật” xoay xở làm kinh tế, đến năm 2005, ông Liệu được chính quyền địa phương tạo điều kiện nhận 10 ha đất rừng để sản xuất. Đây chính là “mảnh đất dụng võ” để ông đầu tư mô hình lớn với nhiều loại cây con có giá trị kinh tế trong từng giai đoạn. Có thời điểm, ông Liệu xây dựng hệ thống trang trại chăn nuôi trên 3.000 con gà, 2.500 con vịt cùng với chăm sóc đồi rừng, cây ăn quả.

“Cống hiến cho xã hội cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân”

Cùng với trồng rừng, ông Liệu còn phát triển chăn nuôi gà, vịt cho thu nhập cao.

Thời điểm năm 2012, mô hình kinh tế của ông Liệu đã thu hoạch được trên 400 triệu đồng từ rừng và hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi. Nhờ đó, ông đã nuôi dạy 4 người con vào đại học và trở thành một trong những cán bộ, đảng viên gương mẫu nơi công tác. Hiện tại, vợ chồng ông có rừng keo trên 5 năm tuổi, dự kiến vài ba năm nữa cho thu hoạch sẽ đem về nguồn lợi trên 1 tỷ đồng. Ông Liệu là một trong những tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi được tuyên dương cấp tỉnh.

“Cống hiến cho xã hội cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân”

Thương binh 1/4 Nguyễn Viết Quỳnh (ngoài cùng bên trái) hướng dẫn chăm sóc vườn cho người dân trong vùng.

Về quê hương, mang trong mình thương tật nặng, nhưng thương binh 1/4 Nguyễn Viết Quỳnh (thôn Nam Hà, xã Sơn Hà) luôn nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất, tham gia tích cực và có hiệu quả các phong trào thi đua tại địa phương.

Năm 2018, Sơn Hà xây dựng NTM, ông Quỳnh là người tiên phong phá bỏ 60m tường rào kiên cố trị giá 60 triệu đồng để hiến đất, hiến cây làm đường. Đồng thời, ông đăng ký tham gia xây dựng vườn mẫu để thúc đẩy phong trào của thôn. Với diện tích 1.700 m2, ông Quỳnh đã cải tạo, quy hoạch trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, mít thái, xoài… Cùng với đó, ông còn chăn nuôi hươu, gà, ao cá và dành một phần diện tích đất để trồng rau xanh.

“Mặc dù có chế độ thương binh, có phụ cấp cho người nuôi dưỡng, nhưng vợ chồng tôi vẫn tích cực tăng gia lao động, trước là để cải thiện hơn trong cuộc sống, sau nữa là làm gương cho con cháu và hưởng ứng phong trào chung của địa phương. Lao động và cống hiến cho xã hội cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân ” – ông Nguyễn Viết Quỳnh chia sẻ.

“Cống hiến cho xã hội cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của bản thân”

Thương binh 4/4 Nguyễn Duy Khánh bên những phần thưởng các cấp ghi nhận từ thời quân ngũ đến lúc hoạt động tại địa phương.

Những năm tháng chiến tranh ác liệt và sự hy sinh của đồng đội đã trở thành động lực cho CCB, thương binh 4/4 Nguyễn Duy Khánh (thôn Kim Lộc, xã Sơn Mai) tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương. Với phẩm chất người lính, ông đã tham gia tích cực vào các phong trào thi đua ở địa phương và được cấp ủy, chính quyền, nhân dân tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBMTTQ xã, bí thư chi bộ thôn… Dù ở cương vị công tác nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền và đại diện cho tiếng nói của nhân dân.

Bí thư đảng ủy xã Sơn Mai Trần Thanh Nga cho biết: “Bác Khánh là người luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào ở địa phương. Từ những hành động, việc làm gương mẫu, nhiều phong trào thi đua, vận động hiến đất, mở đường xây dựng NTM đã được bác Khánh tuyên truyền để người dân hiểu và hưởng ứng”.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương bình tàn nhưng không phế”, hàng trăm thương binh, bệnh binh trên địa bàn huyện Hương Sơn đã và đang phát huy phẩm chất cao đẹp của người lính, luôn nỗ lực vươn lên, góp sức xây dựng quê hương. Họ là những tấm gương bình dị tỏa sáng giữa đời thường để mọi người trân trọng và học tập.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast