“Giá như chợ Bộng mới được xây dựng sớm hơn!”

(Baohatinh.vn) - Rất nhiều tiểu thương kinh doanh tại chợ Bộng, xã Đức Bồng (Vũ Quang - Hà Tĩnh) mà chúng tôi gặp đều thốt lên như vậy khi chia sẻ về những thiệt hại sau vụ cháy khiến hàng hóa tại hơn 40 ki-ốt bị thiêu rụi hoàn toàn...

Từ thiệt hại ở chợ Bộng...

Có mặt tại khu vực chợ Bộng, chỉ sau vụ hỏa hoạn khoảng vài giờ đồng hồ, chúng tôi không khỏi xót xa khi chứng kiến cảnh tượng tan hoang. Mặc dù hàng trăm người dân, lực lượng chức năng đã kịp thời tham gia chữa cháy, nhưng gần như toàn bộ hàng hóa tại các ki-ốt trong khu vực đình chợ đã bị thiêu rụi.

“Giá như chợ Bộng mới được xây dựng sớm hơn!” ảnh 1
Hiện trường vụ cháy

Chưa hết bàng hoàng sau vụ hỏa hoạn, ông Trần Xuân Văn (thôn 2, xã Đức Bồng) nói trong tiếng nấc nghẹn: “Khi nghe tin có đám cháy ở chợ Bộng, tôi tức tốc chạy ra nhưng ngọn lửa đã bùng phát. Chẳng kịp suy nghĩ gì, tôi lao thẳng vào ki-ốt của mình nhưng đã quá muộn vì mới ôm được vài bộ quần áo đã phải ra ngoài do sức nóng kinh khủng. Toàn bộ tài sản của gia đình bị thiêu sạch. Tất cả vốn liếng bỏ vào đây, giờ mất trắng, không biết lấy gì để nộp học phí cho 2 đứa con”.

Được biết, trong vụ hỏa hoạn này, có 42 hộ bị cháy sạch hàng hóa. Ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch UBND xã Đức Bồng cho biết: “Chợ Bộng được xây dựng từ năm 1999 nên cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, hệ thống PCCC, vệ sinh môi trường, ATGT chưa được đảm bảo. Năm 2014, chợ Bộng đã thực hiện xong việc chuyển đổi cho HTX Môi trường và Thương mại tổng hợp Đức Bồng quản lý với gần 150 hộ kinh doanh, phục vụ nhu cầu chủ yếu cho toàn huyện Vũ Quang và 6 xã lân cận thuộc huyện Đức Thọ. HTX vừa hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị triển khai xây dựng khu chợ mới. Vụ hỏa hoạn xảy ra, tiểu thương đều xót xa, giá như chợ mới được xây dựng sớm hơn”.

“Giá như chợ Bộng mới được xây dựng sớm hơn!” ảnh 2
Người dân giúp nhau vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa trong và sau khi cháy

Theo phản ánh của ngành chức năng, hiện nay, cơ sở hạ tầng chợ phần lớn đã xuống cấp, trong khi đó, toàn tỉnh chỉ có một số ít chợ thuộc địa bàn trung tâm được đầu tư hệ thống PCCC như bể nước, vòi dẫn, bình xịt. Đa số các chợ không có hệ thống chữa cháy hoặc chỉ trang bị mang tính hình thức. Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất tại các khu chợ bởi thiệt hại không thể lường trước.

... Đến yêu cầu cấp thiết xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ

Ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Sau 2 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng và chuyển đổi mô hình quản lý chợ, có thể khẳng định, khi được đầu tư bài bản, hợp lý thì hoạt động kinh doanh ở các chợ mới đã phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của bà con. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện thành công việc chuyển đổi mô hình quản lý tại 34 chợ. Trong đó, 12 chợ được xây dựng mới đã đi vào hoạt động và 25 chợ được nâng cấp, cải tạo với các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác đảm bảo an toàn chung được trang bị đầy đủ, tổng số tiền đầu tư từ nguồn xã hội hóa đạt gần 270 tỷ đồng. Minh chứng sinh động nhất chính là Trung tâm Thương mại chợ Hội (Cẩm Xuyên), chợ Trung Đình (TP Hà Tĩnh)...”.

“Giá như chợ Bộng mới được xây dựng sớm hơn!” ảnh 3
Một tiểu thương bàng hoàng, xót xa khi hàng hóa bị thiêu rụi

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì quá trình triển khai tại một số địa phương cũng nảy sinh nhiều vấn đề khó khăn, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc ban quản lý chợ cũ, số ít hộ tiểu thương chưa hiểu rõ ý nghĩa của chủ trương này. Hiện, toàn tỉnh có 173 chợ, trong đó, 36 chợ do doanh nghiệp và HTX quản lý, số còn lại hoạt động theo mô hình do ban, tổ hoặc cá nhân quản lý.

Theo khảo sát của ngành chức năng, trong số những chợ có cơ sở hạ tầng yếu kém, tiềm ẩn nhiều nguy cơ thì chợ thị xã Kỳ Anh đứng tốp đầu do lưu lượng mua bán ở địa bàn này rất lớn. Chợ được xây dựng quá lâu, hiện không đáp ứng được công tác PCCC, vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm không đảm bảo, nguy cơ mất ATGT khá cao, do đó, buộc phải đưa vào diện chuyển đổi mô hình quản lý và đầu tư xây dựng sớm. Tuy nhiên, mặc dù đã được tuyên truyền, vận động nhưng không ít tiểu thương vẫn chưa đồng tình với chủ trương.

Trở lại với vụ cháy chợ Bộng càng thấy sự cấp thiết của việc chuyển đổi mô hình quản lý và xã hội hóa đầu tư xây dựng rất nhiều chợ trên địa bàn tỉnh. Các tiểu thương trên toàn tỉnh chắc chắn sẽ hiểu được nỗi đau của tiểu thương chợ Bộng - những người đã đồng tình chuyển đổi mô hình quản lý chợ và đang phấn khởi chờ HTX chuẩn bị đầu tư xây dựng khu chợ khang trang nhưng lại phải chịu thiệt hại khi chưa kịp hưởng thành quả của một hướng đi đúng.

Chia sẻ mất mát của tiểu thương chợ Bộng với lời ước: “Giá như chợ mới được xây dựng sớm hơn” cũng là lúc bà con kinh doanh ở chợ Kỳ Anh nhận thức sâu sắc, đúng đắn hơn để cùng đồng thuận đưa chợ mới thị xã Kỳ Anh sớm đi vào hoạt động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast