Làm đường cả tuyến, làm mương một nửa!

(Baohatinh.vn) - Việc xây dựng hệ thống mương thoát nước bất hợp lý trên tuyến đường giao thông liên xã Mỹ - Thành – Hoa, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang khiến người dân băn khoăn, bức xúc.

Dự án nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã Mỹ - Thành – Hoa có tổng mức đầu tư trên 39 tỷ đồng. Đến nay, nhà thầu đã thi công được khối lượng khá lớn. Điều "tréo ngoe" là, hệ thống mương này không được xây dựng hết tuyến đường qua thôn Trường Mỹ (xã Xuân Mỹ), mà chỉ được thiết kế, xây dựng khoảng một nửa tuyến đường.

lam duong ca tuyen lam muong mot nua

Đang thi công dở dang nhưng nhà thầu đã tự ý treo biển, dựng sào cấm xe cơ giới qua lại

Thiết kế lạ lùng!

Việc chỉ xây dựng hệ thống mương bất hợp lý như trên khiến người dân thôn Trường Mỹ hết sức bức xúc. Bởi, hệ lụy dẫn tới là nước thải sẽ chảy ra giữa đường, trôi xuống nương vườn, nhà cửa của một nửa thôn còn lại.

lam duong ca tuyen lam muong mot nua

Tuyến mương xây dựng theo kiểu "trời ơi, đất hỡi", chỉ được khoảng 1/2 thôn Trường Mỹ

lam duong ca tuyen lam muong mot nua

“Tôi năm nay đã hơn 70 tuổi, từ thủa cha sinh, mẹ đẻ đến giờ chưa thấy một công trình nào lại thiết kế, thi công làm mương lạ lùng như thế này", ông Phan Bá Thy, một người dân thôn Trường Mỹ bức xúc cho hay.

Hiện tại, để khắc phục tình trạng đọng nước trong vườn nhà, một số người dân đã góp tiền thuê máy nạo vét mương đất hai bên đường. “Đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài chỉ vài trận mưa là mương đất sẽ bị vùi lấp. Người dân làm nông như chúng tôi kiếm đâu ra tiền để mà lại thuê máy vét mương…”, bà Phan Thị Uyển, người dân thôn Trường Mỹ không nén được bức bối khi trao đổi với phóng viên.

Ban Quản lý dự án chối bỏ trách nhiệm!?

Giải thích về việc thiết kế "tréo ngoe" như trên, ông Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân cho rằng: "Tổng mức đầu tư công trình được đều chỉnh xuống 36 tỷ đồng, dẫn tới không đủ tiền để làm toàn bộ mương, mà phải làm một nửa. Tại thời điểm đó, buộc phải thiết kế như thế, hiện nay chúng tôi đang xin chủ trương của tỉnh để bổ sung hoàn thiện hết tuyến mương."

lam duong ca tuyen lam muong mot nua

Để tránh tình trạng đọng nước trong vườn nhà, một số người dân đã góp tiền thuê máy nạo vét mương đất hai bên đường

Tuy nhiên, giải thích của ông Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân là hoàn toàn bao biện, chối bỏ trách nhiệm.

Theo Quyết định số 735/QĐ-UBND ngày 22/3/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì, hạng mục rãnh dọc thoát nước hai bên đường vẫn được bố trí trong khu vực dân cư xã Xuân Mỹ và xã Cổ Đạm. "Rõ ràng đây là một sai sót lớn về mặt thiết kế" - một chuyên gia về lĩnh vực tư vấn thiết kế xây dựng khẳng định.

Đề nghị UBND huyện Nghi Xuân sớm khắc phục tình trạng nói trên, tạo sự yên tâm cho người dân thôn Trường Mỹ, đồng thời làm rõ trách nhiệm của đơn vị thiết kế, thẩm định và trách nhiệm của Ban Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân trong việc "để lọt" sai phạm nói trên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast