Nhà cạnh Công trình cấp nước sạch Thạch Bằng (thuộc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Tĩnh) nhưng mấy tháng nay, chị Phan Thị K. cùng người dân ở thôn Nam Sơn (xã Thịnh Lộc) hiếm khi được dùng nước máy đảm bảo chất lượng.
Cũng như chị K., bà con ở đây đang phải khóa vòi nước sạch, hoặc chỉ dùng để cho gia súc uống, tắm rửa. Nước dùng để nấu ăn, sinh hoạt được chở về từ nơi khác hoặc người dân phải mua nước lọc, tích trữ nước mưa, dùng nước giếng khơi. Tình trạng này kéo dài nhiều tháng khiến bà con bất an, bức xúc và đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền các cấp và nhà máy.
Chậu nước máy đáng sợ này do người dân thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc) chụp lại, cách đây 5 ngày.
Tình trạng này cũng xảy ra đối với hàng nghìn hộ dân sử dụng nước sạch ở thị trấn Lộc Hà, xã Thạch Kim, xã Bình An, xã Tân Lộc và các thôn khác của xã Thịnh Lộc khi họ đang dùng chung nguồn nước do Công trình cấp nước sạch Thạch Bằng cung cấp.
Nguồn nước chất lượng kém đang ảnh hưởng đến sức khỏe, bất tiện trong sinh hoạt, đồ gia dụng bị hư hỏng... nên bà con rất bức xúc, yêu cầu đơn vị công ích này kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nhưng đến nay vẫn đang tiếp diễn.
Anh Nguyễn Đình Q. ở thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc) phản ánh: “Chất lượng nước sạch thời gian gần đây không đảm bảo nên chúng tôi phải thường xuyên đánh chùi bình chứa, bồn đựng nước và các thiết bị khác để tránh hư hỏng, mất vệ sinh, nhưng chỉ được vài ngày lại lắng đầy cặn, đồ dùng bị ố vàng. Nước về đến nhà đầy cặn bẩn nên chỉ dùng để tắm rửa, thậm chí, nhiều hôm tắm xong ngứa không ngủ được”.
Người dân Thịnh Lộc nhiều tháng nay phải chở nước từ nơi khác về phục vụ sinh hoạt
Anh Trần Đình T. ở TDP Phú Mậu (thị trấn Lộc Hà) bức xúc: “Khoảng cuối tháng 7/2023, chúng tôi thấy chất lượng nước sạch bắt đầu có dấu hiệu không đảm bảo. Gọi là “nước sạch” nhưng mở vòi ra thì thấy nước khi thì màu vàng, lúc thì màu đỏ, lúc thì đầy cặn bẩn, có hôm chỉ ngửi thấy mùi bùn tanh. Vì không đảm bảo nên các hộ không dám dùng để ăn uống, hạn chế dùng sinh hoạt”.
Chị Võ Thúy H. ở thôn Xuân Phượng (xã Thạch Kim) đề xuất: “Tình trạng nước không đảm bảo đã xảy ra nhiều tháng nay nhưng phía Công trình cấp nước sạch Thạch Bằng chậm khắc phục. Vì vậy, bà con chúng tôi đề nghị nhà máy phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, đẩy nhanh tiến độ khắc phục các sự cố. Các phòng, ngành, cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc để kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh tình trạng này, tránh để tái diễn”.
Nước “sạch” được nhà máy cho là “tạm ổn”, nhưng khi người dân thị trấn Lộc Hà kiểm tra vào trưa 24/10 vẫn còn rất nhiều tạp chất, cặn bã.
Ông Từ Hữu Hạnh – Tổ trưởng phụ trách Công trình cấp nước sạch Thạch Bằng cho biết: “Công trình có công suất thiết kế 4.000m3/ ngày đêm, cấp nước sạch cho hơn 7.000 hộ khách hàng. Vừa qua, trên địa bàn có xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật, trong quá trình thi công đã làm vỡ đường ống khiến cho chất lượng nước chưa đảm bảo theo quy định.
Việc khắc phục sự cố gặp khó khăn do các tuyến ống hư hỏng phải thi công dưới đường bê tông, đường nhựa, các hạng mục kiên cố nên thời gian sục rửa đường ống lâu hơn dự kiến”.
Cán bộ Công trình cấp nước sạch Thạch Bằng kiểm tra hệ thống xử lý.
Thiết nghĩ, bất luận vì lý do gì thì sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của hàng chục nghìn người dân phải đặt lên hàng đầu, nguyện vọng của bà con là chính đáng. Vì vậy, Công trình cấp nước sạch Thạch Bằng phải phối hợp với các đơn vị, phòng, ngành có liên quan khắc phục ngay tình trạng như hiện nay để phục vụ bà con.
Các cơ quan, phòng, ngành chức năng cũng cần vào cuộc để kiểm tra, tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động này, không để tình trạng này tái diễn.