“Thực túc, binh cường”

(Baohatinh.vn) - Đóng quân trên địa bàn huyện biên giới Hương Sơn đồi núi, điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhưng nhiều năm qua, mô hình tăng gia sản xuất ở Ban CHQS Hương Sơn đã mang lại hiệu quả cao, trở thành đơn vị mẫu về “thực túc, binh cường” trong lực lượng vũ trang Hà Tĩnh.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập LLVT Hà Tĩnh (18/8/1945 - 18/8/2015)

Từ TP Hà Tĩnh, xe chúng tôi chạy một mạch theo đường 8A rồi rẽ vào khu trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp rộng trên 2 ha của đơn vị nằm tại xã Sơn Diệm. Xuống xe, bước vào khu tăng gia sản xuất của đơn vị, ấn tượng đầu tiên là trại được quy hoạch khá tốt; các loại cây, con được chăm sóc chu đáo, đảm bảo mùa nào thức nấy…

“Thực túc, binh cường” ảnh 1

Công tác tăng gia sản xuất ở Ban CHQS Hương Sơn đã mang lại hiệu quả, trở thành mô hình điểm về “thực túc, binh cường”.

Bên những cây, con bản địa như hươu, bò, ngô, lúa… là đàn thỏ chừng trăm con đủ các màu lông. Thấy chúng tôi, ai nấy đều tỏ ra thích thú trước những chú thỏ, anh Thái Quốc Vỵ, phụ trách khu tăng gia sản xuất cho hay: “Giống thỏ này vừa được bổ sung vào đàn gia súc, gia cầm của đơn vị nhưng phát triển khá tốt. Mới đó mà gần chục con đã chuẩn bị ổ để đẻ. Chẳng bao lâu nữa, thịt thỏ sẽ là món ngon hằng ngày của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị…

Chúng tôi theo chân anh Quân (người có công gây dựng nên khu tăng gia này và là người vinh dự được báo cáo điển hình về phong trào tăng gia sản xuất của đơn vị tại tỉnh và Quân khu) men theo ao cá đến với khu trồng rau. Khó có thể ngờ, dưới cái khắc nghiệt của thời tiết nơi miền núi này, rau ở đây vẫn vươn xanh, đảm bảo mùa nào rau nấy. “Để chống cái nắng nóng kéo dài, sâu bệnh phá hại, anh em ở đây chăm rau như chăm cây cảnh. Muốn trồng được rau, trước tiên phải đổ bê tông dựng cọc xung quanh làm giàn rồi phủ lưới để che nắng… Để có được những luống rau xanh tốt như thế này, chỉ huy đơn vị và anh em trực tiếp sản xuất đã mày mò, thử nghiệm nhiều lần. Nếu không, rau dễ bị rợp, thiếu sáng, khó phát triển, không đảm bảo chất lượng…” - anh Quân chia sẻ.

Không chỉ rau, các anh còn cho chúng tôi biết, gia súc, gia cầm nuôi ở đây cũng cần chuồng trại chắc chắn, ấm về mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. “Trâu, bò, hươu, lợn… giống nào cũng thế, nóng lạnh đều ít ăn, lông dựng lên không lớn được. Những lúc thời tiết như vậy phải biết che chắn kịp thời, cho vật nuôi ăn đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng…”, anh Thanh, tổ chăn nuôi rành rẽ như một nhà nông nghiệp học. Nhìn những con bò, con lợn… béo tốt, chúng tôi biết, các anh đã đổ bao mồ hôi, công sức.

Đại tá, Chính trị viên Nguyễn Văn Thảo cho biết, công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hậu cần – tài chính cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và đột xuất của đơn vị. Khu tăng gia sản xuất tập trung tại Sơn Diệm đã giúp cải thiện đời sống cho bộ đội, đưa thêm vào bữa ăn trung bình 2.000 đồng/người/ngày. Từ ngày thực hiện chủ trương đẩy mạnh tăng gia sản xuất lên một bước, đơn vị đã thành lập một tổ sản xuất và tăng thêm giống cây, con nhằm đa dạng hóa sản phẩm phục vụ bộ đội.

Thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Ban CHQS huyện đã xây dựng được hệ thống cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; nhà ăn, nhà bếp được đầu tư xây dựng; công tác vệ sinh phòng dịch luôn được chú trọng, góp phần đưa quân số khỏe của đơn vị đạt 99,8%...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, công tác tăng gia sản xuất ở Ban CHQS Hương Sơn đã mang lại hiệu quả, trở thành mô hình điểm về “thực túc, binh cường” trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast