Quốc hội thảo luận về kinh tế xã hội

Sáng nay, các đại biểu QH họp tại Hội trường để thảo luận về báo cáo bổ sung tình hình kinh tế-xã hội năm 2010 và những giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2011.

Đây là báo cáo đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng trình bày trước Quốc hội phiên khai mạc.

Các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp khó khăn, vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP năm ngoái đạt 6,78%; thu ngân sách nhà nước năm 2010 vượt 21,2% so với dự toán được Quốc hội thông qua, thể hiện những cố gắng trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Để ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 11. Các địa phương đang triển khai, cắt giảm các dự án đầu tư chưa cần thiết. Đồng tình với các giải pháp này, nhưng có đại biểu đề nghị chưa nên cắt giảm đối với các dự án xóa đói giảm nghèo, kiên cố hóa giao thông nông thôn miền núi.

Để thực hiện mục tiêu cắt giảm chi tiêu công như nghị quyết của Chính phủ, các đại biểu cũng đề nghị, cần giám sát kỹ việc đầu tư của các tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, trong đó có đầu tư hơn 100 ngàn tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam như đề xuất của bà Nguyễn Thị Loan - đại biểu QH Hà Nội.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,12%, gây thêm khó khăn cho đời sống người dân, nhất là dân nghèo và công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Vì vậy, cần có chương trình đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, như nhà trẻ, ký túc xá cho người lao động trong những khu công nghiệp tập trung để giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Chiều nay, các đại biểu tiếp tục thảo luận ở hội trường về báo cáo bổ sung tình hình thực hiện kinh tế xã hội năm 2010, và những giải pháp điều hành cho năm 2011.

Theo VTV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast