Hoa thắm vùng biên

(Baohatinh.vn) - Làm công tác mặt trận ở xã biên giới Sơn Kim 1 (Hương Sơn) nhiều năm qua, Nguyễn Thị Hằng Ngoan - nữ cán bộ trẻ sinh năm 1983 luôn say mê cống hiến và mang về nhiều thành quả.

Hai lần Ủy ban MTTQ xã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng bằng khen (2014, 2016) và năm 2016, Hằng Ngoan được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen về công tác bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp quả là vinh dự to lớn.

hoa tham vung bien

Chị Nguyễn Thị Hằng Ngoan (người đeo kính) tham gia bàn giao bê cho ông Trần Văn Danh, hộ nghèo ở thôn Kim Cương 1, xã Sơn Kim 1.

Giọng mộc mạc, Hằng Ngoan nói: “Kết quả đạt được là nỗ lực chung của mọi người, không gì của riêng em!”. Vẫn biết là vậy, song mọi công sức của tập thể, của nhân dân sẽ chẳng bao giờ “đơm hoa, kết trái” nếu thiếu người đứng đầu tận tâm, nhiệt huyết. Đó cũng là lý do giải thích tại sao Hằng Ngoan nhiều lần được Ủy ban MTTQ huyện, tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2015, Hằng Ngoan được bầu là đại biểu dự đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

Tìm hiểu kỹ về vùng đất Sơn Kim 1 xa xôi và quá trình đi lên từ thu nhập khởi điểm 70.000 đồng/tháng, tôi mới hình dung rõ hơn những nỗ lực của cô gái không quản ngại gian khổ này.

Sơn Kim 1 là xã vùng biên, có 5.000 nhân khẩu, trong đó, hơn 1.000 nhân khẩu là đồng bào công giáo và gần 400 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số. Sơn Kim 1 có đường biên giới dài trên 30 km tiếp giáp với tỉnh Bôlykhămxay, nước bạn Lào, có QL 8A đi qua, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về QPAN của Quân khu, tỉnh, huyện. Cả 2 yếu tố về mối quan hệ đoàn kết toàn dân (trong đó có lương - giáo, dân tộc - người Kinh) và đảm bảo QPAN đặt ra những trọng trách nặng nề đối với lãnh đạo địa phương và những người làm công tác mặt trận. Vậy nhưng, xác định “cán bộ là miệng nói, tay làm, là tuyên truyền viên tích cực mọi lúc, mọi nơi” nên khó khăn chẳng làm Ngoan ngần ngại.

Hằng Ngoan kể: “Đến nay, em đã công tác tại xã hơn 12 năm. Đầu tiên em làm công tác dân số, thu nhập chỉ 70.000 đồng/tháng. Sau đó, em sang làm ở văn phòng Đảng ủy rồi làm MTTQ. Trước đó thì em làm cán bộ đoàn xóm”.

hoa tham vung bien

Hằng Ngoan (người đeo kính) tặng quà cho em Hồ Thị Kiều Anh - học sinh nghèo vượt khó.

Ngoan nói: “Vất vả lắm anh ạ, nhất là thời kỳ làm dân số, văn phòng Đảng ủy, thu nhập không bù nổi tiền xăng xe”.

Bàn chân nhỏ bé của cô gái vùng biên này đã không biết bao nhiêu lần in dấu trên các địa bàn thôn, xóm. Trèo đèo, lội suối, gõ cửa từng nhà, đi cùng bộ đội, đến với đoàn thanh niên… tất cả đều được nữ Chủ tịch Ủy ban MTTQ thực hiện một cách chủ động và tâm huyết.

“Giờ mà nói đi vận động thì không tính hết được thời gian đã bỏ ra anh ạ! Nhiều việc để bà con hiểu như bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công trạm xăng ở thôn Hà Trai vừa rồi, em đã phải 3 lần đến vận động một gia đình. Khi thì em đến gặp mẹ, khi tìm gặp con, tác động nhiều chiều và nhờ một số người khác, cuối cùng, khoảng 1 tuần thì gia đình chấp thuận, nhận tiền” - Hằng Ngoan nói. Ngoan còn kể cho tôi nghe những lần phối hợp với cựu chiến binh xã vận động một số hộ dân thôn Kim Cương 1 và Kim Cương 2 di dời cây cối, đảm bảo hành lang lưới điện REII.

Đối với 2 nhiệm vụ quan trọng là đoàn kết toàn dân và đảm bảo an ninh trật tự, Ngoan cho hay: “Bà con ở đây chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, thậm chí, như năm 2016, riêng 2 linh mục đã đi bỏ phiếu bầu cử từ rất sớm. Trên địa bàn còn có đơn vị bộ đội biên phòng. Các anh đã giúp địa phương, giúp bà con rất nhiều. Đó là những thuận lợi lớn”. Tuy nhiên, để phát huy thuận lợi, người làm công tác mặt trận phải chủ động và nỗ lực nhiều. Trong công tác tôn giáo, nhiệm vụ quan trọng là tạo dựng quan hệ với linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ. Cứ ít năm, linh mục tại đây lại thay một lần nên việc phối hợp càng phải chủ động. Ngoài ra, hằng năm, Ngoan còn tham mưu tặng quà bà con theo đạo, tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá.

Trong việc đảm bảo an ninh trật tự, Hằng Ngoan và những người làm công tác mặt trận đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, Đồn Biên phòng 563 lồng ghép cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" với phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, “Tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư". Cán bộ mặt trận đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thành lập “CLB Tình thương”, cảm hóa 55 đối tượng vi phạm pháp luật, giúp các đối tượng tiêm chích, nghiện hút, nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng. Bởi vậy, nhiều năm qua, tại Sơn Kim 1, các tệ nạn xã hội được kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi; an ninh biên giới đảm bảo; tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa nhân dân xã Sơn Kim 1 và bản Thoọng Pẹ ngày càng thắt chặt.

Công tác mặt trận là công tác khó, lại càng khó đối với người trẻ tuổi, nhất là nữ. Ấy vậy nhưng, gần như “quen” với khó khăn nên với Ngoan đôi khi đó là điều kiện thử thách. Vượt qua tất cả, Ngoan đã thu về những hoa trái không riêng gì cho bản thân. Hoa trái ấy thật yên lòng nơi vùng biên giới, đó là tình đoàn kết, gắn bó, chung sức, đồng lòng của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast