Tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi: Chuyên gia lý giải vì sao nên tiêm?

BSCKII. Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM lưu ý, biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh, nhất là với trẻ em chưa được tiêm chủng. Để bảo vệ trẻ em trước các biến thể mới của SARS-CoV-2 thì không gì tốt hơn việc trẻ được tiêm chủng.

Tiêm vaccine cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi: Chuyên gia lý giải vì sao nên tiêm?

Việc tiêm vaccine sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bao gồm cả người không đủ điều kiện tiêm chủng hoặc có thể chuyển nặng nếu bị mắc bệnh. Ảnh minh họa

"Tôi sẽ đăng ký cho các con đi tiêm ngay khi có thông báo"

Ngay sau khi Bộ Y tế thông tin sẽ triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khoảng từ tuần thứ 2 của tháng 4/2022 khi các thủ tục kiểm định và chứng nhận xuất xưởng của vaccine hoàn tất, nhiều phụ huynh tỏ ra vui mừng và mong sớm được đưa con em mình đi tiêm chủng để phòng ngừa các biến chứng của bệnh khi chẳng may bị nhiễm COVID-19.

“Cuộc sống giờ đã trở lại bình thường nên tôi mong con mình sớm được tiêm vaccine để đi học và đi du lịch được an toàn. Khi con đã tiêm vaccine mà chẳng may nhiễm COVID-19 thì sẽ nhẹ nhàng hơn và giảm thiểu rủi ro. Bây giờ tôi mong sao sớm có vaccine để các cháu được tiêm đầy đủ”, chị Thúy Hằng (ở Phủ Lý, Hà Nam) chia sẻ.

Với lứa tuổi mầm non và tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã phải nghỉ học ở nhà hoặc học trực tuyến suốt gần 1 năm qua thì thông tin sắp có vaccine cho lứa tuổi này khiến nhiều phụ huynh mong chờ.

Anh Nguyễn Phú Thanh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có hai con, một cháu học lớp 2, một cháu học lớp 5 phấn khởi cho biết: “Mặc dù thời gian năm học không còn nhiều nhưng gia đình mong rằng sau khi tiêm vaccine, các con sẽ được đến trường để được học tập trực tiếp và tham gia các hoạt động giao lưu với bạn bè, giảm áp lực tâm lý khi phải ở nhà trong thời gian quá dài. Mong rằng các con lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học sẽ được bán trú ở trường như những ngày tháng bình thường trước đây. Tôi sẽ đăng ký cho các con đi tiêm ngay khi có thông báo”.

Bên cạnh những bậc phụ huynh có con trong độ tuổi dưới 12 mong muốn nhóm trẻ này được tiêm vaccine phòng COVID-19 sớm nhất có thể để phòng ngừa các biến chứng của bệnh khi chẳng may bị nhiễm COVID-19 thì vẫn còn không ít phụ huynh băn khoăn và lo ngại việc tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về sau cho trẻ.

Không gì tốt hơn việc trẻ được tiêm chủng...

Để giúp phụ huynh bớt lo lắng và sẵn sàng đưa trẻ đi tiêm, BSCKII. Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh lưu ý tới các bậc phụ huynh, biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh, nhất là ở đối với trẻ em chưa được tiêm chủng.

Các nghiên cứu và thực tế cho thấy, bên cạnh những tác dụng phụ thì tác dụng của vaccine trong phòng ngừa chung cho cộng đồng và tránh nguy cơ bệnh trở nặng đã được chứng minh.

BSCKII. Nguyễn Minh Tiến khuyên các bậc phụ huynh nên đưa con em mình đi tiêm chủng vì các lý do sau đây:

- Khi tiêm, trẻ sẽ được miễn dịch, do đó sẽ ít có khả năng bị mắc.

- Mặc dù số trẻ mắc tăng, số ca nặng không nhiều nhưng điều đó có nghĩa là không có ca nặng. Bằng chứng là tại BV Nhi đồng TP. HCM vừa qua có một số trường hợp trẻ chưa được tiêm vaccine mắc COVID-19 rất nặng dù trẻ có cơ địa bình thường. Do đó, phụ huynh nên đưa con đi tiêm chủng để nếu có mắc thì sẽ tránh cho bệnh trở nặng.

- Nếu con không tiêm mà nhỡ có mắc COVID-19 thì hội chứng hậu COVID-19 cũng có thể xảy ra. Theo nghiên cứu từ Anh, Mỹ và một số nước châu Âu, tỷ lệ này chiếm khoảng từ 6-15%. Trẻ sẽ có các biểu hiện về hội chứng hậu COVID-19 như: giảm trí nhớ, hay quên, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm... Vì vậy, khi được tiêm phòng, các hội chứng này sẽ ít xảy ra.

Ngoài ra cũng cần lưu ý có hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em hay gặp. Hội chứng này rất nặng và phải nhập viện điều trị luôn. Do đó, phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vaccine sớm nhất khi có thông báo.

Bộ Y tế đã đánh giá, việc tiêm vaccine sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bao gồm cả người không đủ điều kiện tiêm chủng hoặc có thể chuyển nặng nếu bị mắc bệnh.

Loại vaccine COVID-19 tiêm cho trẻ em ở nước ta đã được tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về độ an toàn và tính sinh miễn dịch tốt và sử dụng tiêm cho trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau.

Chưa kể, vaccine muốn lưu hành phải trải qua các quy trình kiểm soát chất lượng rất nghiêm ngặt. Vaccine tiêm cho trẻ là vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phê duyệt sử dụng, chứng minh tính an toàn của vaccine này trên trẻ em không khác biệt với người lớn.

Theo BS. Tiến, để bảo vệ trẻ em trước các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 thì không gì tốt hơn việc trẻ được tiêm chủng.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy tác dụng phụ sau tiêm vaccine rất ít. Phụ huynh chỉ cần theo dõi một số phản ứng trẻ thường gặp sau tiêm như: sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, sốt nhẹ… Tuy nhiên, tỷ lệ này không nhiều, thậm chí còn thấp hơn tỷ lệ tiêm phòng cúm thông thường. Ngoài ra, theo nghiên cứu, tỷ lệ viêm cơ tim không thấy xuất hiện ở lứa tuổi từ 5-11 tuổi.

Với nhóm trẻ có bệnh nền, BS. Tiến lưu ý, chủ trương của ngành y tế là cho các cháu tiêm tại cơ sở y tế. Do đó, khâu khai báo thông tin về tiền sử bệnh của con em mình cho nhà trường và các cơ sở y tế phải rõ ràng để cháu nào có bệnh lý nền, bệnh mạn tính sẽ được tiêm tại bệnh viện.

“Thực tế tại Mỹ, châu Âu đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và kết quả cho thấy đều an toàn, hiệu quả. Do đó, các bậc phụ huynh không quá lo lắng và đừng ngần ngại kẻo bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng cho trẻ”, BS. Tiến cho biết.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast