Đối thoại với người dân, Vũ Quang giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Thường xuyên đối thoại trực tiếp với người dân đã giúp huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) giải quyết “thấu tình đạt lý” các vấn đề ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển KT - XH địa phương.

Đối thoại với người dân, Vũ Quang giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở

Thông qua các buổi đối thoại, lãnh đạo xã Ân Phú đã nắm bắt rõ được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. (Ảnh: Người dân thôn 1, xã Ân Phú đóng góp kinh phí cùng xã xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch đẹp - an toàn - văn minh).

Thời gian qua, việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn xã Ân Phú đã được triển khai thường xuyên và hiệu quả.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Ân Phú Trần Văn Thư cho biết: “Từ đầu năm 2021 đến nay, xã đã tổ chức được 6 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân địa phương, trong đó có 1 cuộc quy mô toàn xã, 5 cuộc ở các thôn. Qua đó, đã nắm bắt rõ được những tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của bà con, góp phần tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương”.

Được biết, tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo xã Ân Phú đã tiếp thu nghiêm túc hàng chục ý kiến xung quanh những vấn đề mà bà con đang quan tâm như: các vấn đề về đất đai, quản lý môi trường, xây dựng NTM, các vấn đề liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Đối với những vấn đề, vụ việc, kiến nghị, yêu cầu mà chưa đúng với chủ trương, quy định… thì lãnh đạo địa phương tuyên truyền, giải thích rõ ngay trong buổi đối thoại. Còn với những nội dung không thuộc thẩm quyền hoặc cần có thời gian để xác minh, làm rõ, lãnh đạo địa phương đã tiếp thu và hẹn thời gian cụ thể giải đáp thấu đáo cho dân.

Anh Nguyễn Văn Hảo (thôn 1, xã Ân Phú) cho biết: "Nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực môi trường, đất đai được bà con chúng tôi đưa ra tại các buổi đối thoại đều được địa phương giải đáp cặn kẽ, đầy đủ. Nhờ vậy, trên địa bàn không có các kiến nghị kéo dài và các đơn thư vượt cấp.

Đặc biệt, khi những thắc mắc được “khơi thông”, hầu hết bà con đều đồng thuận, sẵn sàng chung sức, đồng lòng cùng chính quyền thực hiện các mục tiêu như: xây dựng NTM, đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, chung tay cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh".

Đối thoại với người dân, Vũ Quang giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở

Người dân xã Hương Minh cởi mở trao đổi những vấn đề thắc mắc đến tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy tại cuộc đối thoại diễn ra vào ngày 16/11/2021.

Tại xã Hương Minh, công tác đối thoại với Nhân dân cũng luôn được địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Ngoài 5 cuộc đối thoại cấp xã, trong năm 2021, địa phương cũng đã tổ chức thành công 1 cuộc đối thoại có sự tham dự của tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy. Tại đây, người dân đã được trao đổi cởi mở, thẳng thắn, dân chủ. Cùng với được trả lời, giải đáp các kiến nghị, người dân còn được lãnh đạo huyện định hướng, phân tích sâu các vấn đề tranh chấp đất rừng kéo dài, tồn đọng nhiều năm trên địa bàn”.

Đối thoại với người dân, Vũ Quang giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở

Cán bộ, Nhân dân thôn Hợp Thắng (xã Hương Minh) chung sức, đồng lòng hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Hương Minh, từ việc giải quyết những tồn đọng, bức xúc sau đối thoại, trên địa bàn xã đã giảm rõ rệt các đơn thư khiếu nại của Nhân dân. Theo đó, nếu như năm 2020 địa phương tiếp nhận 7 đơn thư thì từ đầu năm 2021 đến nay mới chỉ có 4 đơn thư, đặc biệt các đơn thư vượt cấp không còn diễn ra.

Đối thoại với người dân, Vũ Quang giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở

Năm 2021, các địa phương trên địa bàn Vũ Quang đã tổ chức được 18 cuộc đối thoại quy mô toàn xã, với hơn 196 lượt ý kiến được xem xét trả lời, giải quyết trực tiếp.

Theo Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Vũ Quang Võ Đình Quang: Trong năm 2021, các địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức được 18 cuộc đối thoại quy mô toàn xã có tổ công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy và các phòng, ngành chuyên môn tham dự, với hơn 196 lượt ý kiến được xem xét trả lời, giải quyết trực tiếp

Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức được 50 cuộc đối thoại tại các thôn, tổ dân phố, với gần 500 lượt ý kiến được tiếp thu, giải quyết. Trong đó, các ý kiến tập trung vào các vấn đề như: tình hình phát triển KT-XH và các chính sách hỗ trợ sản xuất, xây dựng NTM; tồn đọng về đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; môi trường..

Các buổi đối thoại đã nắm bắt, giải đáp kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bà con, trở thành diễn đàn dân chủ, qua đó người đứng đầu thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay.

Đối thoại với người dân, Vũ Quang giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng đối thoại cùng người dân xã Thọ Điền. (Ảnh chụp ngày 22/10).

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Bùi Khắc Bằng nhấn mạnh: “Hoạt động đối thoại trực tiếp với Nhân dân đã giúp địa phương giải quyết “thấu tình đạt lý” nhiều vấn đề ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp; giúp Nhân dân hiểu rõ, nắm chắc những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển KT - XH địa phương. Đặc biệt, qua đối thoại đã giúp cấp ủy, chính quyền gần gũi với Nhân dân, xây dựng được niềm tin vững chắc trong Nhân dân.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân. Theo đó, những vấn đề được nêu ra trong các cuộc đối thoại sẽ được tổng hợp, phân loại và giao cho các phòng, ngành, địa phương, đơn vị tham mưu xử lý, giải quyết đúng thẩm quyền. Cùng với đó, huyện sẽ chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tập trung thực hiện nghiêm túc, có chất lượng nhiệm vụ này gắn với rà soát, kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tạo niềm tin vững chắc trong Nhân dân".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast