Anh bắt đầu tiêm liều vaccine Covid-19 thứ 4

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) ngày 21/3 cho biết sẽ tiêm liều vaccine thứ 4 cho người có nguy cơ cao chuyển nặng do Covid-19 kể từ tuần này.

Anh bắt đầu tiêm liều vaccine Covid-19 thứ 4

Nhóm ưu tiên là người sinh sống, làm việc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe, người trên 75 tuổi, bệnh nhân ức chế miễn dịch. Theo NHS, khoảng 5 triệu người đủ điều kiện tiêm chủng, 600.000 người đã đặt lịch tiêm vào tuần tới.

“Chương trình tiêm chủng của chúng tôi đã cứu sống vô số người, là tiền đề vững chắc để sống chung với Covid-19. Sau thành công lớn đó, chúng tôi tiếp tục cung cấp vaccine cho người trên 75 tuổi và người dễ tổn thương nhất nhằm bảo vệ họ trước loại virus này”, Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc Xã hội Sajid Javid cho biết.

Số ca nhiễm tại Anh một lần nữa tăng lên do biến chủng Omicron lây lan mạnh. Tỷ lệ nhiễm bệnh hiện là một trên 20 người. Số người nhập viện cũng tăng lên, song số ca phải vào khu hồi sức tích cực vẫn ở mức độ thấp.

Phát biểu tại Hội nghị Mùa xuân hôm 20/3, Thủ tướng Boris Johnson cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị cho liều vaccine thứ 4, vì nó rất cần thiết”.

Anh là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất vì đại dịch. Quốc gia này ghi nhận hơn 163.000 người chết.

Cuối năm ngoái, Anh công bố nghiên cứu cho thấy khả năng ngăn ngừa lây nhiễm nCoV có triệu chứng của liều vaccine tăng cường (liều thứ ba) sẽ suy giảm trong vòng 10 tuần sau tiêm.

Ở người được tiêm hai liều vaccine AstraZeneca và một liều tăng cường (vaccine Moderna hoặc Pfizer), hiệu quả ngăn ngừa triệu chứng là 60% từ hai đến 4 tuần sau tiêm. Tuy nhiên, sau 10 tuần, liều tăng cường Pfizer chỉ tác dụng 35%. Liều tăng cường Moderna hiệu quả 45% trong tối đa 9 tuần. Đây là cơ sở để giới chức quyết định tiêm liều vaccine thứ 4.

Trước Anh, Israel, Chile và một số nước châu Âu đã triển khai chương trình này. Israel ngày 27/12/2021 trở thành nước đầu tiên tiêm liều thứ 4. Đối tượng ưu tiên ban đầu là nhân viên y tế, người già và người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao nhiễm virus. Ngày 10/1, Chile bắt đầu tiêm liều vaccine thứ 4 cho những người suy giảm miễn dịch trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng.

Liên minh châu Âu tháng 1 năm nay cũng thông báo bộ trưởng y tế các nước nên chuẩn bị tiêm liều vaccine thứ 4 ngay khi có dữ liệu về hiệu quả của nó. Toàn khối đang ghi nhận số ca nhiễm gia tăng, biến chủng Omicron lây lan mạnh.

Theo AFP/VNE

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast