Villa lập đại công, Tây Ban Nha gặp Đức ở bán kết

Tiền đạo David Villa một lần nữa ghi bàn quyết định, hạ Paraguay để đưa Tây Ban Nha lần đầu tiên vào bán kết World Cup, nơi họ sẽ tái ngộ bại tướng ở trận chung kết Euro 2008.

Tương tự 4 trận đấu trước đó ở World Cup 2010, Tây Ban Nha tiếp tục chơi thiếu thuyết phục trong trận tứ kết tối thứ bảy. Trước Paraguay chủ động phòng ngự chặt, đá tập trung và bọc lót rất tốt, các nhà ĐKVĐ châu Âu đã gặp rất nhiều khó khăn, dù lấn lướt về thế trận cũng như khả năng kiểm soát bóng. Các pha bật tường ở đoạn ngắn, đẹp mắt theo kiểu tiqui-taca quen thuộc giúp họ vô địch Euro 2008 vẫn chưa được các tuyển thủ Tây Ban Nha tái hiện một cách sống động. Hàng tiền vệ đứng sai vị trí, nhiều lần chuyền hỏng ở những pha bóng cuối cùng, còn ở phía trên, Torres một lần nữa gây thất vọng lớn khi lạc điệu với phần còn lại.

Tây Ban Nha một lần nữa phải nhờ đến khoảnh khắc lóe sáng của Villa (bên trái) để giành thắng lợi. Ảnh: AFP.

Tây Ban Nha một lần nữa phải nhờ đến khoảnh khắc lóe sáng của Villa (bên trái) để giành thắng lợi. Ảnh: AFP.

Nhưng cũng như 3 trong 4 trận đã đấu trước đó, không tính trận ra quân thua Thụy Sĩ, Tây Ban Nha vẫn làm được điều cần làm - ghi bàn để chiến thắng. David Villa một lần nữa khẳng định tư cách ngôi sao số một và đóng vai trò quyết định đến kết quả thi đấu của đội nhà khi ghi bàn duy nhất, hạ Paraguay. Phút 83, anh có mặt đúng lúc, đón bóng nảy ra từ cú sút dội cột dọc của Fabregas để chớp thời cơ. Sau khi bóng từ chân Villa lần lượt chạm cả hai cột dọc, bàn thắng đã đến trong niềm vui khôn tả của Tây Ban Nha.

Pha lập công này đưa Villa vượt lên độc chiếm ngôi đầu trong cuộc đua tới ngôi Vua phá lưới World Cup 2010, với 5 bàn thắng. Nó còn là bàn thứ 43 mà sát thủ mới đầu quân cho Barca này ghi trong màu áo tuyển Tây Ban Nha, giúp anh áp sát kỷ lục 44 bàn của Raul Gonzalez. Đây cũng là lần lập công thứ 12 của Villa qua những lần cùng tuyển Tây Ban Nha dự các giải đấu lớn từ năm 2006 đến nay, với 8 bàn ở World Cup và 4 ở Euro.

Nhờ bàn thắng ấy, sau 4 lần toàn thua trước đó, Tây Ban Nha đã biết chiến thắng ở tứ kết World Cup và lần thứ hai trong lịch sử lọt vào vòng 4 đội mạnh nhất sân chơi này. Nhưng khác với lần đầu tiên ở giải năm 1950, Tây Ban Nha bây giờ sẽ không hài lòng nếu phải ra về ở vị trí thứ tư. Tại bán kết, họ sẽ gặp tuyển Đức, một cái tên quen thuộc và gợi lại kỷ niệm ngọt ngào cho số đông các học trò của HLV Del Bosque, bởi họ từng đánh bại đối thủ này ở trận chung kết Euro 2008 dưới thời cựu HLV Aragones. Nếu tái hiện thắng lợi trước Đức cách đây hai năm (1-0, Torres ghi bàn), Tây Ban Nha sẽ lần đầu tiên vào chung kết và có cơ hội trở thành đội bóng thứ hai trong lịch sử vô địch World Cup ngay sau khi đăng quang ở Euro. Tây Đức là đội duy nhất cho đến nay từng lập kỳ tích ấy khi thâu tóm ngôi cao nhất tại Euro 1972 và World Cup 1974.

Paraguay bị loại nhưng họ vẫn có thể ngẩng cao đầu. Trong lần đầu tiên vào tới vòng tứ kết World Cup, đội bóng Nam Mỹ đã chơi rất cố gắng trước đối thủ được đánh giá cao hơn họ bội phần. Thậm chí, nếu có thêm một chút may mắn, Paraguay hoàn toàn có thể làm nên một cú chấn động địa cầu để giành vé vào bán kết. Họ gây sóng gió trước bằng một pha dàn xếp tấn công nhanh ngay phút thứ nhất. Nhưng cú dứt điểm từ mép vòng cấm của Santana lại không đủ cả lực và hiểm để khuất phục Casillas.

Paraguay đã gây rất nhiều khó khăn cho Casillas (trái) và tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Paraguay đã gây rất nhiều khó khăn cho Casillas (trái) và tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: AFP.

Với dàn cầu thủ có chất lượng kỹ thuật vượt trội và tuyến giữa cầm bóng tốt, Tây Ban Nha sau đó nhanh chóng chiếm ưu thế. Nhưng họ không thể đẩy cao tốc độ trận đấu do bị đối phương đeo bám chặt và đá rát. Đúng như HLV Martino phát biểu trước trận, Paraguay dường như đã nghiên cứu rất kỹ cách phá lối chơi của nhà vô địch Euro. Mỗi khi các cầu thủ Tây Ban Nha có bóng, luôn có ít nhất hai cầu thủ áo sọc đỏ trắng ập vào áp sát. Đội bóng Nam Mỹ cũng chú trọng tới việc phong tỏa Xavi và bịt chặt hai hành lang. Mãi tới phút 28, Tây Ban Nha mới có cơ hội đầu tiên, khi Xavi nhận cú chọc khe của Capdevila, khống chế một nhịp rồi xoay người vôlê nhanh. Thủ môn Villar đã bị đánh bại trong tình huống này, nhưng bóng lại đi bóng đi vọt xà.

Như các trận trước, Torres tiếp tục được HLV Del Bosque tin tưởng cho đá chính ở vị trí trung phong cắm, buộc Villa phải dạt ra biên trái. Tuy nhiên, tiền đạo của Liverpool một lần nữa gây thất vọng, trong cả khâu khống chế, dứt điểm tới di chuyển. Các đồng đội của Torres cũng chịu thua trước hệ thống phòng ngự của Paraguay và phải xoay sang phương án treo bóng bổng vào vòng cấm. Nhưng đây vẫn là một sự bất hợp lý bởi Tây Ban Nha không có ưu thế về thể hình để đua tranh với cặp trung vệ đô con Paulo Da Silva - Alcaraz trong các tình huống bóng bổng.

Hàng công chơi nhạt nhòa, và hệ thống phòng ngự Tây Ban Nha cũng chẳng khá hơn. Sự chậm chạp của các mắt xích như Busquets, Puyol khiến cầu môn của Casillas lắm phen chao đảo. Họ thậm chí đã bị thủng lưới ở phút 41 sau cú dứt điểm của Nelson Valez. Nhưng bàn thắng này không được công nhận do cầu thủ của Paraguay trước đó đã rơi vào thế việt vị. Bốn phút sau, Valdez lại uy hiếp cầu môn Casillas. Từ một pha phản công nhanh, tiền đạo của Paraguay đi bóng tốc độ để vượt khỏi tầm kiểm soát của Puyol. Ngay khi có được khoảng trống, Valdez sút vào góc xa, nhưng bóng đi hơi cao.

Tình hình không được cải thiện ở đầu hiệp hai dù HLV Del Bosque đã cố gắng điều chỉnh bằng cách đưa Fabregas vào sân thay Torres, để Tây Ban Nha chuyển từ sơ đồ 4-3-3 sang 4-1-4-1. Tệ hơn, họ còn bị thổi phạt đền ở phút 58 khi Pique phạm lỗi, kéo người Cardozo. Nhưng cú sút trên chấm 11 mét của trung phong đội Benfica này đã bị Casillas bắt gọn. Ngay ở tình huống tấn công sau đó, đến lượt Tây Ban Nha được hưởng phạt đền nhờ Villa bị Alcaraz phạm lỗi trong vòng cấm. Tuy nhiên, Xabi Alonso cũng không thể tận dụng cơ hội này để mở tỷ số với cú đá bị thủ môn Villa từ chối ở lần sút thứ hai. Trước đó, tiền vệ của Real đã sút thành công, nhưng trọng tài không công nhận do có chen lấn giữa cầu thủ hai bên và bắt anh phải thực hiện lại. (Xem Clip)

Nếu Cardozo không hỏng ăn trên chấm 11 mét, trận đấu có thể đi theo một ngả rẽ khác có lợi cho Paraguay. Ảnh: AFP.

Nếu Cardozo không hỏng ăn trên chấm 11 mét, trận đấu có thể đi theo một ngả rẽ khác có lợi cho Paraguay. Ảnh: AFP.

Phải tới khi Del Bosque quyết định tung thêm Pedro vào thay Xabi Alonso từ phút 75, Tây Ban Nha mới bắt đầu chơi khởi sắc. Các tình huống phối hợp đan bóng của họ trở nên nuột nà, trôi chảy và nguy hiểm hơn. Dù vậy bàn thắng vẫn chưa đến, vì lần lượt Iniesta, Xavi đều thiếu chính xác trong các cú chạm bóng cuối cùng. Tuy nhiên, khi không ít CĐV Tây Ban Nha đã mường tượng ra cảnh bị tra tấn thể lực trong hiệp phụ và có thể phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu, thì Villa lại thể hiện được cái duyên của anh, ghi bàn quyết định số phận trận đấu, đem lại thắng lợi quý giá cho đội đương kim vô địch châu Âu.

Đội hình thi đấu:

Paraguay (4-4-2): Villar - Veron, Alcaraz, Da Silva, Morel - Santana, Victor Caceres (Lucas 84), Edgar Barreto (Vera 64), Riveros - Cardozo, Valdez (Santa Cruz 72).

Tây Ban Nha (4-3-3): Casillas - Sergio Ramos, Pique, Puyol (Marchena 84), Capdevila - Xavi, Busquets, Alonso (Pedro 75) - Iniesta, Torres (Fabregas 56), Villa.

Bàn thắng: David Villa 83''

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast