Thủ tướng: Người làm dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, miệng nói, tay làm...”

(Baohatinh.vn) - Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019, triển khai nhiệm vụ 2020 do Ban Dân vận Trung ương phối hợp Ban Cán sự đảng Chính phủ tổ chức sáng 9/1. 

Thủ tướng: Người làm dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, miệng nói, tay làm...”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Huỳnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, đổi mới nội dung, phương thức, tạo được chuyển biến tích cực trong công tác dân vận.

Các cấp ủy đảng tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong quan hệ với nhân dân. Quốc hội đã thông qua 18 luật, bộ luật; 27 nghị quyết; cho ý kiến 19 dự án luật, nhiều đạo luật được nhân dân cả nước quan tâm.

Tính đến hết năm 2019, Tòa án nhân dân tối cao đã công khai gần 500 nghìn bản án, quyết định; 29 án lệ được công bố. Các địa phương hòa giải, đối thoại thành 36.985/47.493 vụ, việc (đạt gần 79%).

Thủ tướng: Người làm dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, miệng nói, tay làm...”

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và quần chúng nhân dân đổi mới nội dung, phương thức theo phương châm hướng về cơ sở, lấy lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân làm trọng tâm, góp phần cho cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”.

Thực hiện phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, “Năm dân vận chính quyền 2019” đã tạo được chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận của các cấp chính quyền.

Sau 9 tháng triển khai, cổng dịch vụ công quốc gia đã giúp tiết kiệm hơn 4,2 tỷ đồng; sau 15 ngày khai trương có 5,5 triệu lượt truy cập, gần 13.500 tài khoản đăng ký, hơn 1.000 giải đáp, gần 47.400 hồ sơ đồng bộ lên cổng, 4.176 hồ sơ trực tuyến, 59/63 địa phương tích hợp với cổng dịch vụ công quốc gia.

Với chủ đề “Năm dân vận khéo”, 2020 sẽ là năm đẩy mạnh công tác dân vận khéo trong hệ thống chính trị, tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu: Nhân rộng các điển hình “dân vận khéo", tạo sức lan tỏa trong cộng đồng; tiếp tục đổi mới công tác nắm tình hình nhân dân; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động…

Tại hội nghị, đại biểu các ban ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện thành công “Năm dân vận khéo 2020”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin khái quát một số thành quả của đất nước những năm qua và khẳng định: Trong thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác dân vận, đặc biệt là việc thực hiện thành công “Năm dân vận chính quyền 2019”.

Thủ tướng: Người làm dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, miệng nói, tay làm...”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số địa phương, đơn vị vẫn còn tình trạng độc đoán, chuyên quyền, thiếu lắng nghe ý kiến của người dân. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa phát huy được vai trò của người đứng đầu; một bộ phận cán bộ, đảng viên còn vi phạm pháp luật, có những biểu hiện sai trái về đạo đức, tư cách...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành phải đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở; đổi mới phương thức, nội dung công tác dân vận để khuyến khích, động viên cán bộ, người dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các kế hoạch, giải pháp phải được tiến hành đồng bộ, không nửa vời để duy trì và phát huy kết quả đã đạt được.

Đồng thời phải tăng cường đối thoại, sâu sát cơ sở, gần gũi với nhân dân; tập trung các giải pháp để đảm bảo đời sống cho người nghèo, người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa; giải quyết khiếu kiện, ổn định tình hình trật tự; phát huy trách nhiệm người đứng đầu, vai trò làm chủ của nhân dân. “Người làm dân vận phải “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm” - đó là nền tảng quan trọng của công tác dân vận” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đề nghị các ban ngành, địa phương quán triệt sâu sắc, nghiêm túc những yêu cầu Thủ tướng đã nêu tại hội nghị. Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, thực hiện thành công “Năm dân vận khéo 2020”.

Năm qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Hà Tĩnh và các huyện được củng cố; dịch vụ công trực tuyến phát triển vượt bậc, đặc biệt là mức độ 3. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 23 cả nước; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tăng 5 bậc, xếp thứ 7 cả nước.

Hà Tĩnh là một trong những địa phương có số lượng đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp lớn với 80 xã. Công tác đối thoại, tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, đạt hiệu quả cao hơn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast