Ưu tiên vốn các dự án trọng điểm, công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất

(Baohatinh.vn) - Chiều 7/4, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương để nghe công tác triển khai xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Đình Sơn và Nguyễn Hồng Lĩnh cùng dự.

Ưu tiên vốn các dự án trọng điểm, công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành tính toán khả thi nhu cầu, năng lực huy động vốn cho từng hạng mục đầu tư cụ thể.

Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở/ban/ngành cấp tỉnh, UBND các huyện/thị xã/thành phố đã tiến hành lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Đến nay, các đơn vị đã có báo cáo xây dựng kế hoạch gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ưu tiên vốn các dự án trọng điểm, công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất ảnh 2

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh: Một số đơn vị, địa phương chưa chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị mình, chưa bám sát vào tình hình thực tế của cũng như các chủ trương, chính sách ưu tiên đầu tư của tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo kế hoạch của các đơn vị, sau khi rà soát danh mục các dự án đầu tư theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp, hoàn thiện báo cáo dự thảo lần thứ nhất trình UBND tỉnh kết quả đánh giá tình hình đầu tư công giai đoạn 2011 - 2015 theo từng nguồn vốn và từng chương trình; thống kê nhu cầu đầu tư của tất cả các nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 thì dự kiến tổng nhu cầu là 147.879,082 tỷ đồng.

Ưu tiên vốn các dự án trọng điểm, công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất ảnh 3

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu: Dự kiến tổng nguồn vốn thực hiện kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của ngành hơn 6.000 tỷ đồng

Ngày 30/3/2015, UBND tỉnh đã có báo cáo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đảm bảo thời gian, quy định. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn lực đầu tư theo 2 phương án, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ưu tiên vốn các dự án trọng điểm, công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất ảnh 4

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Lê Trung Phước: Trên cơ sở đánh giá kết quả đầu tư sau 7 năm thành lập huyện, Lộc Hà đang xây dựng, lựa chọn mũi nhọn phát triển chiến lược trong thời gian tới nhằm phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh của địa phương

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đây là lần đầu tiên các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho cả giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 của tất cả các nguồn vốn, khối lượng công việc lớn và mới nên việc xây dựng kế hoạch gặp không ít khó khăn. Một số địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn cho cả 5 năm, chưa bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh. Trong khi nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn này rất lớn (dự kiến 147. 879,082 tỷ đồng) nhưng khả năng cân đối các nguồn vốn hạn hẹp (58.583,662 tỷ đồng theo phương án 1 và 65.276,22 tỷ đồng theo phương án 2) dẫn đến việc cân đối gặp nhiều khó khăn...

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đề nghị các đơn vị, địa phương nghiên cứu kỹ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp về công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn cũng như Luật Đầu tư. Tiến hành rà soát, đánh giá một cách căn cơ, khách quan, nghiêm túc kết quả công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện các nhiệm vụ phát triển, nhất là lĩnh vực đầu tư công.

Đồng thời với đó là chủ động, tự giác kiểm tra, xây dựng và tự cân đối nguồn lực đầu tư, chú trọng thực hiện xã hội hóa đầu tư trên tất cả các lĩnh vực. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế khuyến khích đầu tư, huy động nguồn vốn trong dân và doanh nghiệp, tạo đầu cú hích thúc đẩy phát triển lan tỏa. Lựa chọn, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Đầu tư phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế. Hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Thực hiện quyết liệt các biện pháp tăng thu ngân sách trong từng quý, từng năm nhằm tổng mức đầu tư công.

Đối với việc bố trí nguồn vốn thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành tính toán khả thi nhu cầu, năng lực huy động vốn cho từng hạng mục đầu tư cụ thể. Các sở, ngành, địa phương ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình, dự án trọng điểm, các công trình hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất, ứng dụng KHKT vào sản xuất; khuyến khích đầu tư theo loại hình PPP; bố trí vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA, thanh toán nợ xây dựng cơ bản, các dự án dự kiến hoàn thành trước 31/12/2015 nhưng thiếu nguồn; thực hiện các chương trình, đề án và chính sách của tỉnh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast