Thua sít sao 0-1, Việt Nam vượt qua vòng bảng

Chiều tối qua các cầu thủ Olympic Việt Nam bước vào trận đấu quyết định với Olympic Iran. Dù thất thủ 0-1 trước đối thủ nhưng Olympic Việt vẫn giành quyền đi tiếp bởi trong trận đấu cùng giờ ở bảng B, Olympic Bahrain chỉ có được 1 điểm trước Olympic Turkmenistan


Thảm bại 2-6 trước Olympic Turkmenistan đã ảnh hưởng tới các tuyển thủ. Sự căng thẳng về tâm lý thể hiện rõ trong nhiều pha xử lý bóng khi các cầu thủ Việt Nam phạm lỗi khá nhiều khi ngăn cản các pha lên bóng tấn công của đội bạn đồng thời chúng ta cũng có khá nhiều đường chuyền hỏng.

Các tuyển thủ Olympic Việt Nam (áo đỏ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn cản các pha tấn công của đối phương
Các tuyển thủ Olympic Việt Nam (áo đỏ) gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn cản các pha tấn công của đối phương

Về thế trận, không có sự chêch lệch lớn giữa Việt Nam và Iran trong 45 phút đầu tiên nhưng ngay từ phút thứ 4, Olympic Việt Nam đã phải nhận bàn thua từ một tình huống bóng bổng. Thủ môn Tấn Trường đã phán đoán sai tình huống khi lao ra lỡ trớn để đón quả ném biên vào của một cầu thủ áo trắng. Hậu quả là trung vệ mang áo số 4 của Olympic Iran Seyed đã bật cao hơn tất cả đánh đầu vào khung thành bỏ trống, mở tỷ số cho Olympic Iran và đó cũng là tỷ số của hiệp 1.

So với Việt Nam, Olympic Iran nhỉnh hơn về thể lực và thể hình. Nhưng chiến thắng 1-0 của họ sau 45 phút đầu tiên không chỉ xuất phát từ lợi thế đó. Đội bóng áo trắng sử dụng lối đá áp sát và phòng ngự rất có tổ chức nên đã hạn chế đáng kể các mảng miếng phối hợp của Olympic Việt Nam. Các tiền vệ và tiền đạo của Việt Nam hiếm khi có khoảng trống để tung ra những pha dứt điểm.

Thủ thành Tấn Trường phán đoán sai tình huống khiến Olympic Việt Nam phải nhận bàn thua khá sớm

Thủ thành Tấn Trường phán đoán sai tình huống khiến Olympic Việt Nam phải nhận bàn thua khá sớm

Trước khi hiệp 1 kết thúc, Olympic Iran lại tạo ra một tình huống nguy hiểm từ một kịch bản tương tự như bàn thắng mở tỷ số. Vẫn từ một pha ném biên bên cánh phải và vẫn là trung vệ mang áo số 4 Seyed bật cao đánh đầu nhưng lần này bóng đi sạt xà ngang khung thành Tấn Trường.

Đội bóng Tây Á đã cầm vé trong tay trước khi bước vào trận đấu này, còn chúng ta vẫn giành quyền đi tiếp dù thất bại bởi trong trận đấu cùng giờ ở bảng B Olympic Bahrain chỉ có được 1 điểm trước Olympic Turkmenistan. Ở trận tứ kết, Olympic Việt Nam (đứng thứ ba bảng B) sẽ đối đầu với đối thủ rất mạnh là Olympic CHDCND Triều Tiên (đội dứng đầu bảng C) vào ngày 16/11.

Ngay những phút đầu hiệp 2, sóng gió lại nổi lên trước khung thành Olympic Việt Nam khi cầu thủ số 11 của đội bạn Mosalman có cú sút chân trái khá uy lực từ cự ly khoảng 25m, đưa bóng chạm xà ngang khung thành Tấn Trường khi thủ thành của Olympic Việt Nam đã bất lực đứng nhìn. So với trận thua 2-6 trước Olympic Turkmenistan, trận này Olympic Việt Nam đã chơi phòng ngự tập trung và chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, lối chơi này cũng ảnh hưởng tới hiệu quả tấn công của đội bóng áo trắng. Mặt khác, tốc độ luân chuyển và phối hợp bóng của cầu thủ Việt Nam khá chậm nên Olympic Iran đã kịp thời che chắn và bọc lót.

Rõ ràng đội bạn không chỉ nhỉnh hơn chúng ta về thể hình, thể lực mà còn mạnh hơn Olympic Việt Nam về tốc độ. Tương tự như hiệp 1, trong hiệp 2, Olympic Iran không tấn công dồn dập nhưng mỗi pha lên bóng đều tiềm ẩn sự nguy hiểm và khi phía trước có khoảng trống thì họ lập tức tăng tốc đe doạ khung thành Tấn Trường.

Pha tấn công hiếm hoi của các tuyển thủ Olympic Việt Nam (áo đỏ)
Pha tấn công hiếm hoi của các tuyển thủ Olympic Việt Nam (áo đỏ)

Về phía Việt Nam, sự hạn chế về tốc độ tiếp tục khiến chúng ta bỏ lỡ những cơ hội hiếm hoi có được. Như khi Đức Thiện có pha đi bóng đầy nỗ lực bên cánh trái, xuống sát đường biên và gần khung thành đội bạn ở phút 78 rồi tạt vào nhưng sự chậm chạp của Trọng Hoàng đã tạo điều kiện cho hậu vệ Iran phá bóng giải nguy. 1 – 0 nghiêng về Olympic Iran là tỷ số cuối cùng của trận đấu. Olympic Việt Nam đã có 45 phút thi đấu cuối cùng đầy nỗ lực và với tinh thần đáng ngợi khen dù chúng ta không tìm được bàn thắng quân bình tỷ số.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast