Không ngại va chạm mới xén được thủ tục

"Tôi đã mời một cán bộ cấp trưởng phòng của một cục trong Bộ Giao thông - Vận tải ra về để xem xét lại khi anh ta nói rằng, thủ tục đó đã thực hiện hơn 20 năm nay, các ông biết gì mà đòi cắt bỏ", Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công kể trong cuộc giao ban giữa các bộ, ngành về rà soát thủ tục hành chính theo Đề án 30 diễn ra chiều 1/3.

Không ngại va chạm mới xén được thủ tục ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Phúc: Chúng tôi đã huy động 50 luật sư giỏi và hàng trăm chuyên gia.

Ảnh: LAD

Đại diện tổ công tác cải cách của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ, để cắt bỏ các thủ tục thì phải thực sự không ngại va chạm với các đơn vị khác.

Báo cáo của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ cho thấy, nhiều bộ, ngành đã tích cực đưa ra các phương án cắt giảm TTHC như Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội... Riêng Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát 86/256 thủ tục, chiếm 1/3 tổng số các TTHC ưu tiên (như thuế, hải quan...) rà soát nhanh đợt này.

Chánh văn phòng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Sau khi tham vấn Tổ công tác chuyên trách của Thủ tướng, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị đơn giản hóa 95% thủ tục hải quan và 100% đối với lĩnh vực thuế. Tính toán ban đầu cho thấy ngành tài chính sẽ giảm chi phí khoảng 2.100 tỉ đồng khi tiến hành xén TTHC.

Đánh giá việc rà soát tính đến thời điểm này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nói: Kết quả rà soát 256 thủ tục hành chính ưu tiên cho thấy có thể tiết kiệm được tới 6.000 tỉ đồng/năm.

“Như vậy, việc đơn giản hóa trên 5.400 TTHC còn lại có thể tiết kiệm chi phí xã hội hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm”, ông Phúc khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, song song với việc cắt giảm 30% TTHC, phải cắt giảm được 30% chi phí tuân thủ TTHC. Tổ công tác của Thủ tướng sẽ kiên quyết trả kết quả rà soát của bộ, ngành nào không đạt yêu cầu, chỉ tiêu.

Ông Phúc cũng cho rằng, các bộ phải vào cuộc với tinh thần không ngại va chạm, khắc phục ngay tình trạng một số cán bộ, công chức có dấu hiệu quan liêu, coi đây là công việc đột xuất của ngành mình.

Dự kiến, đến ngày 31/3, các bộ ngành đều phải nộp kết quả rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính lên Tổ công tác của Thủ tướng. Đồng thời, nếu được Chính phủ thông qua, từ nay đến hết tháng 3, các bộ ngành sẽ tiến hành đơn giản hóa ở 256 thủ tục ưu tiên cắt giảm trước.

Nguồn: Vnn.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast