Thủy triều đỏ có thể xuất hiện ngay trong bể cá cảnh nhà bạn

(Baohatinh.vn) - Theo trang khoa học Discovery News thuộc kênh truyền hình Discovery nổi tiếng của Mỹ, hiện tượng tảo nở hoa không chỉ có ở biển mà thậm chí có thể xuất hiện ngay trong bể cá cảnh nhà bạn.

thuy trieu do co the xuat hien ngay trong be ca canh nha ban

Hiện tượng thủy triều đỏ xuất hiện ở Chile năm 2009 khiến 2 người chết.(Ảnh: Huffingtonpost)

Tối qua (27/4), Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra sơ bộ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh ven biển miền Trung.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, sau khi thảo luận, phân tích các kết quả nghiên cứu những ngày qua, đưa ra những ý kiến xác đáng đồng thời loại trừ nhiều yếu tố bất khả thi, các nhà khoa học và các cơ quan quản lý đã đi đến thống nhất nhận định sơ bộ có hai nhóm nguyên nhân sau:

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ. 

Thủy triều đỏ, hay còn gọi là "hiện tượng tảo nở hoa độc hại" (HAB), là hiện tượng quá nhiều tảo sinh sản với số lượng nhanh trong nước. Ô nhiễm nguồn nước ven biển và nhiệt độ nước biển gia tăng là yếu tố góp phần dẫn đến HAB.

Đối với những người sống ở vùng ven biển, đặc biệt là những vùng đang bị xâm nhập bởi HAB, trong một vài trường hợp hiếm hoi, hiện tượng này có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp, đe dọa tính mạng con người và khiến không khí ở các khu vực xung quanh có mùi rất khó chịu.

Tuy nhiên, ngay cả khi không đi đến bất cứ nơi nào gần biển, bạn vẫn có nguy cơ tiếp xúc với các loài tảo gây ra HAB, cụ thể, loại tảo này có thể tấn công vào tận bể cá cảnh nhà bạn.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường (Environmental Science & Technology), các nhà nghiên cứu Italia đã phát hiện có sự hiện diện ở mức độ cao của palytoxin và hydroxypalytoxin – hai hóa chất được tiết ra bởi HAB, trong một bể cá nước mặn được tìm thấy ở một ngôi nhà mà cả gia đình 4 người Hà Lan đều có các triệu chứng suy hô hấp, sốt, buồn nôn và các biểu hiện cảm cúm. Theo nghiên cứu, các độc tố sau đó đã được tìm thấy trong các nhánh san hô mềm và nước biển trong bể cảnh của gia đình này.

Được biết, các biểu hiện bệnh xảy ra sau khi chủ ngôi nhà này sử dụng nước nóng để làm sạch bể cá cảnh. Khi nước nóng tiếp xúc với các viên đá dùng để trang trí trong bể cá, hơi nước kèm theo độc tố bay lên sẽ bị lẫn vào không khí, khi con người hít vào có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

(Tham khảo Discovery News)

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast