Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh quan điểm mở rộng địa giới thành phố Hà Tĩnh phải đảm bảo mục tiêu phát triển của tỉnh; bám sát các quy định, nghị quyết, quyết định của Trung ương và tình hình thực tiễn.

Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

Chiều 21/12, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Ban Chỉ đạo mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh họp triển khai nhiệm vụ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương cùng dự.

Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, hiện trạng của thành phố còn có nhiều bất cập, khó khăn, tốc độ phát triển hạ tầng kỹ thuật chưa theo kịp tốc độ phát triển đô thị. Diện tích đô thị và quy mô dân số chưa đảm bảo điều kiện quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 về tiêu chuẩn đơn vị hành chính.

Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Minh Đạo báo cáo dự kiến các phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh.

Việc mở rộng không gian đô thị thành phố Hà Tĩnh là hết sức cần thiết nhằm tạo ra những động lực mạnh mẽ để tiếp tục phát triển đô thị theo hướng bền vững, đồng bộ, phát huy các tiềm năng, lợi thế của thành phố; từng bước cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Ngày 14/11/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 490-QĐ/TU về việc thành lập Ban Chỉ đạo mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Tĩnh. Qua thực tế và tham khảo các chuyên gia tư vấn, Ban Chỉ đạo đã dự kiến các phương án mở rộng địa giới TP Hà Tĩnh.

Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

Các phương án đều điều chỉnh tổng thể diện tích thành phố nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đảm bảo điều kiện về tiêu chuẩn diện tích sau điều chỉnh đối với các huyện lân cận và sự phát triển chung của tỉnh.

Các phương án dự kiến đều nằm trong ranh giới của Quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận được UBND tỉnh phê duyệt năm 2015 và đảm bảo sự phát triển chung của thành phố theo Đề án xây dựng và phát triển thành phố Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 931/QĐ-UBND ngày 5/5/2022.

Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu: Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã phối hợp với các sở, ngành để nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến mở rộng địa giới hành chính; chủ động làm việc với các bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn các quy trình, quy định, tiêu chuẩn của việc điều chỉnh địa giới, quy trình thủ tục quy hoạch, phân loại đô thị. Theo đó, tuân thủ và bám theo các quy định hiện hành để đề xuất phương án trên tinh thần quan điểm vì sự phát triển chung của tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, góp ý các phương án dự kiến mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh quan điểm mở rộng địa giới thành phố, sắp xếp đơn vị hành chính các huyện lân cận phải đảm bảo mục tiêu phát triển của thành phố nói riêng và toàn tỉnh nói chung; bám sát các quy định, nghị quyết, quyết định của Trung ương và tình hình thực tiễn.

Xem xét, nghiên cứu phương án mở rộng địa giới hành chính TP Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng kết luận cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất phương án hợp lý; xem xét tổng thể toàn tỉnh về đơn vị hành chính, địa lý, kinh tế, chính trị, văn hóa.

Đối với thành phố Hà Tĩnh và các địa phương phụ cận, phải chủ động các công việc, tính toán kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai các nội dung. Đặc biệt, phải làm tốt công tác thông tin tuyên truyền; tăng cường quản lý quy hoạch trên địa bàn.

Sở Nội vụ thường xuyên báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung cho Thường trực Ban chỉ đạo. Các thành viên Ban Chỉ đạo tập trung vào cuộc, làm việc hết sức trách nhiệm.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast