'Tuyển Việt Nam cần cầu thủ ngoại'

Thầy trò HLV Phan Thanh Hùng đã lặng lẽ trở về tay trắng. Tuyển Việt Nam phải cải tổ nếu còn hy vọng đạt được điều gì trong đấu trường khu vực...

Các cầu thủ Việt Nam đang gây thất vọng lớn ở giải năm nay. Ảnh: Ngọc Quân.

Các cầu thủ Việt Nam đang gây thất vọng lớn ở giải năm nay. Ảnh: Ngọc Quân.

Thua 0-1 trước Phillipines, tuyển Việt Nam có một điểm sau hai lượt đấu – sự khởi đầu tệ hại nhất trong các lần tham dự AFF Cup. Thầy trò Phan Thanh Hùng đã không còn tự quyết định được số phận của mình. Ở lượt cuối, ngay cả khi thắng Thái Lan, tuyển Việt Nam vẫn phải chờ Myanmar thắng hoặc tối thiểu cầm chân Phillipines mới có hy vọng đi tiếp. “Không ai không buồn khi chứng kiến tuyển Việt Nam thua trận. Chúng ta đã quá căng cứng, quá thiếu bản lĩnh trước một Phillipines tỏ ra khôn ngoan. Cơ hội đi tiếp gần như không còn, nó chẳng khác hình ảnh con bò chui lọt qua lỗ kim”, HLV Trần Văn Phúc buồn bã nói về tình cảnh của tuyển Việt Nam.

“Quá thất vọng! Tôi không thấy sự nhiệt tình của các cầu thủ. Cá nhân mờ nhạt, lối đá thì bế tắc quá. Phillipines đã bịt kín trung lộ, ta vẫn cố tìm ra khe để chuyền. Như thế chẳng khác nào đánh vào điểm mạnh của đối thủ. Cơ hội đi tiếp đúng là vẫn còn nhưng quả là quá khó cho tuyển Việt Nam”, HLV Mai Đức Chung đánh giá.

Không như ông Trần Văn Phúc, HLV Lại Hồng Vân của Kiên Giang tỏ rõ sự thất vọng với HLV Phan Thanh Hùng. “HLV Phan Thanh Hùng đã rất thành công ở cấp CLB nhưng ở đội tuyển, anh ấy không để lại ấn tượng gì. Tuyển Việt Nam đá mà không có điểm nhấn làm nên hai trận đấu thất vọng vừa qua. Lối đá thì cứng nhắc quá. Chỉ vào vài phút đã thấy Phillipines chủ trương thủ. Tại sao không chơi với hai tiền đạo trong thế trận ấy khi mà chúng ta cần thắng? Nhân sự của tuyển Việt Nam khá tốt, hơn nhiều đội ở AFF Cup năm nay nhưng chúng ta đã chơi như một đội bóng vô chiêu”, ông Vân nói.

Myanmar hay Phillipines, từ năm 1995, bị xem là đối thủ dưới tầm của tuyển Việt Nam. “Myanmar hay Phillipines có yếu không? Thực tế mà nói, họ yếu hơn chúng ta. Đá với hai đối thủ yếu mà chỉ có một điểm, tuyển Việt Nam còn có gì để tiếc nuối? Tôi không trách HLV Phan Thanh Hùng hay các cầu thủ. Họ đã làm tốt nhất những gì có thể. Vấn đề bây giờ là phải xem chúng ta đang sai ở điểm nào. Tôi cho rằng Phillipines đã cho chúng ta một bài học rất đắt giá”, ông Phúc nhìn nhận.

Bài học như ông Phúc ám chỉ, đem đến hậu quả là khả năng đi tiếp ở AFF Cup 2012 của tuyển Việt Nam gần như không còn. Còn cái sai, theo ông Phúc, phải nhìn từ thực tế các đội bóng ở AFF Cup 2012. “Indonesia, Đông Timor, Singapore và đặc biệt là Phillipines đã có nhiều cầu thủ gốc ngoại. Ta đang có hơn chục cầu thủ dạng này đá ở V-League, trình độ của họ trội hơn so với cầu thủ nội. Tại sao không nghĩ tới khả năng dùng số này? Tôi cho rằng tuyển Việt Nam đang cần cầu thủ ngoại”, ông Phúc bình luận.

HLV Lại Hồng Vân chia sẻ quan điểm với ông Phúc nhưng cách giải quyết có phần khác. “HLV Phan Thanh Hùng là người ưu tú nhất trong các ứng viên mà VFF chọn lựa. Nhưng rõ ràng, đến phút này anh Hùng không làm được nhiều cho tuyển Việt Nam. Qua hai trận đã đấu, có thể thấy, HLV nội vẫn chưa đủ tầm để dẫn dắt tuyển Việt Nam. Cái thiếu của HLV nội ở đây có thể là trình độ và cả cái uy với các tuyển thủ vốn quá được chiều chuộng. Tuyển Việt Nam rõ ràng vẫn cần một HLV ngoại ở giai đoạn này”, HLV của Kiên Giang nhìn nhận.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast