Phát hiện và xử lý thành công quả bom nặng trên 500 kg

Đội thi công rà phá bom mìn thuộc Lữ đoàn Công binh 414 - Quân khu IV (Đoàn Công binh Hải Vân) đã phát hiện và vô hiệu hóa quả bom có trọng lượng 1000 bảng Anh (tương đương với 500 kg) tại cánh đồng ngô của thôn Kim Thành, xã Sơn Tây.

Cánh đồng sản xuất ngô của thôn Kim Thành, nơi phát hiện quả bom nặng 1.000 bảng

Cánh đồng sản xuất ngô của thôn Kim Thành, nơi phát hiện quả bom nặng 1.000 bảng

Đây là địa phương, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước có Bến phà Hà Tân và Cầu Hà Rọ, là những tuyến huyết mạch quan trọng vận chuyển vũ khí và bộ đội của ta từ miền Bắc vào tiếp ứng cho chiến trường miền Nam, đồng thời còn là căn cứ hoạt động bí mật của bộ đội, vì vậy đã trở thành một trong những trọng điểm bắn phá ác liệt nhất. Hiện nay địa phương có rất nhiều loại bom, đạn và vật liệu nổ còn sót lại trong lòng đất.

Sau hơn 1 tháng triển khai (trong tổng thời gian thi công khoảng 3 tháng), Đội thi công đã phát hiện và xử lý hàng trăm đầu vật nổ các loại như: bom bi, mìn bộ binh, đầu đạn B40, B41, đạn cối, đạn pháo các loại, trả lại đất sạch cho người dân sinh sống và sản xuất…

Quả bom tấn được khống chế an toàn và chuẩn bị đưa lên mặt đất

Quả bom tấn được khống chế an toàn và chuẩn bị đưa lên mặt đất

Đặc biệt, vào ngày 12/7/2012, Đội thi công đã phát hiện 1 quả bom có chiều dài 1,5m, đường kính thân bom 0,5m; trọng lượng 1.000 bảng Anh (tương đương với 500 kg); nằm sâu cách mặt đất hơn 2 mét tại cánh đồng ngô của thôn Kim Thành, xã Sơn Tây.

Sau khi phát hiện dấu hiệu và tạm thời xác định kích thước, trọng lượng của quả bom, Đội thi công đã báo cáo với các cấp chính quyền địa phương, Bộ CHQS tỉnh, đồng thời tổ chức phong tỏa khu vực nguy hiểm và tiến hành đào bới. Sau gần 3 giờ đồng hồ triển khai, quả bom đã được các chiến sỹ Đội thi công khống chế an toàn và tiến hành làm các thủ tục cần thiết để tổ chức phá hủy theo qui định của Bộ Quốc phòng trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast