Thành phố Hà Tĩnh lo dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

(Baohatinh.vn) - Mặc dù đã bám sát kịch bản nhưng đến nay, dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp, lây lan nhanh trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Thành phố Hà Tĩnh lo dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Đến nay, TP Hà Tĩnh đã tiêu hủy 675 con lợn với tổng trọng lượng gần 36.500 kg.

Khởi phát từ ngày 13/6/2019 tại phường Thạch Linh, đến nay (4/11/2019), trên toàn thành phố có 11 đơn vị xã, phường công bố dịch. Theo đó, có 675 con lợn với tổng trọng lượng gần 36.500 kg của 143 hộ dân thuộc các xã, phường như Thạch Linh, Đại Nài, Văn Yên, Hà Huy Tập, Thạch Bình, Thạch Trung… đã được tiêu hủy theo quy định.

Qua kiểm tra, các yếu tố liên quan gây dịch chủ yếu do người, phương tiện vận chuyển ra, vào khu vực chăn nuôi không được tiêu độc khử trùng đầy đủ; chăn nuôi không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y; có hộ vừa chăn nuôi vừa hành nghề giết mổ lợn...

Tuy nhiên, điều đáng mừng là đến thời điểm hiện nay, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn trên địa bàn vẫn đang trong tầm kiểm soát, ý thức của người dân đã được tăng cao khi phát hiện sớm dịch và báo ngay với cơ quan chức năng, không có hiện tượng vứt xác lợn bừa bãi…

Thành phố Hà Tĩnh lo dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Công tác phun tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào vùng có dịch được các địa phương triển khai.

Nhận định thời gian tới, bên cạnh các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các gia trại không áp dụng nghiêm ngặt biệt pháp an toàn sinh học, dịch bệnh sẽ có nguy cơ xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, do vậy, hệ thống chính trị và người chăn nuôi trên địa bàn đang “căng mình” để thực hiện các giải pháp “né” và kiềm chế dịch.

Địa phương mới xuất hiện dịch, xã Thạch Môn (ngày 29/10/2019 trên đàn lợn của 1 hộ dân tại thôn Trung Tiến) đang tăng cường các giải pháp phòng chống lây lan trên diện rộng theo các hướng dẫn đã ban hành.

Thành phố Hà Tĩnh lo dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

HTX Chăn nuôi tổng hợp Đồng Môn (Thạch Đồng) nỗ lực phòng chống trước diễn biến dịch bệnh phức tạp.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch UBND xã Thạch Môn cho hay: “Hiện, xã đã tập trung xử lý tiêu hủy toàn bộ số lợn bị nhiễm dịch kịp thời, đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, xác định trọng lượng một cách chính xác, chọn đúng vị trí để tiêu huỷ. Đồng thời, phun tiêu độc khử trùng, rải vôi bột các trục đường ra vào chuồng cũng như khu vực chuồng nuôi ngày 1 lần. Đặc biệt, địa phương đã lập bản cam kết cấm mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ra khỏi vùng có dịch và đang tiến hành lập chốt kiểm soát, phun tiêu độc khử trùng các phương tiện ra vào vùng có dịch”.

Trong khi tình hình dịch bệnh căng thẳng, các địa phương giáp ranh đã “dính” dịch, các xã Thạch Hạ, Thạch Đồng đang tăng cường các giải pháp “né” dịch tả lợn châu Phi. Theo đó, công tác tuyên truyền đến tận các hộ chăn nuôi về tình hình dịch bệnh được địa phương thực hiện liên tục để người dân chủ động phát hiện và báo cáo kịp thời; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi 3 lần/tuần.

Thành phố Hà Tĩnh lo dịch tả lợn châu Phi lan ra diện rộng

Các địa phương thực hiện "Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường” để hạn chế dịch bệnh.

Trưởng phòng Kinh tế UBND TP Hà Tĩnh Trần Hậu Tuấn cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, TP Hà Tĩnh đang duy trì hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành, các chốt kiểm soát tại các điểm trọng yếu, đầu mối giao thông trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn, khuyến cáo người dân không tăng đàn, tái đàn tại các vùng dịch, vùng có nguy cơ cao khi chưa đảm bảo các yêu cầu về an toàn dịch bệnh để tránh thiệt hại.

"Đặc biệt, những ngày này, các địa phương trong địa bàn đang triển khai thực hiện “Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường” đồng loạt từ ngày 1/11/2019 đến 1/12/2019 để tiêu diệt mầm bệnh, hạn chế thấp nhất thiệt hại của dịch tả lợn châu Phi.…” - ông Trần Hậu Tuấn thông tin thêm.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast