Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em

(Baohatinh.vn) - Năm 2015, Hà Tĩnh là tỉnh duy nhất trong cả nước được chọn triển khai dự án Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em do Liên minh châu Âu hỗ trợ. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Y tế Hà Tĩnh chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em.

Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em ảnh 1

Hướng dẫn bà mẹ ghi thông tin vào sổ. Ảnh: Thu Hòa

Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em là công cụ theo dõi và chăm sóc liên tục sức khỏe bà mẹ - trẻ em trong thời gian mang thai, sinh đẻ, sau đẻ và đến khi trẻ được 6 tuổi. Sổ gồm 4 phần: các thông tin cơ bản; chăm sóc thai nghén; chăm sóc trong đẻ, sau đẻ và chăm sóc trẻ sơ sinh; CSSK trẻ em. Đối tượng sử dụng gồm bà mẹ mang thai, các thành viên trong gia đình nhằm tìm hiểu thông tin, nâng cao kiến thức, hiểu biết để tự theo dõi, CSSK bà mẹ - trẻ em tại nhà và ghi chép kết quả theo dõi vào sổ.

Với cán bộ y tế, công cụ này nhằm tư vấn, CSSK bà mẹ - trẻ em, ghi chép kết quả khám và điều trị cho bà mẹ - trẻ em vào sổ; tham khảo kết quả khám và điều trị các lần trước và các thông tin do gia đình ghi trong sổ.

Đây không chỉ là cuốn sổ theo dõi sức khỏe thông thường mà còn là cuốn cẩm nang phổ biến kiến thức CSSK cho phụ nữ khi thai nghén, trong và sau khi sinh; theo dõi và chăm sóc trẻ em liên tục từ sơ sinh cho tới 6 tuổi. Đặc biệt, nó có thể thay thế cho nhiều loại sổ sách, hữu ích đối với người sử dụng, tránh lãng phí thời gian ghi chép, theo dõi của cán bộ y tế, đồng thời, cung cấp cho các bà mẹ những kiến thức cơ bản để CSSK cho mình và cho con. Điều tiện lợi hơn là cuốn sổ có thể được mang đi bất cứ đâu, theo sát với người mẹ và trẻ như một hồ sơ sức khỏe, bất cứ lúc nào cũng có thể tham khảo, tra cứu.

Chuẩn hóa công cụ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em ảnh 2

Tìm hiểu thông tin trong cuốn sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ và trẻ em

Những biểu đồ theo dõi chiều cao, cân nặng của bé, lịch tiêm chủng, hướng dẫn xử trí các bệnh, tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ nhỏ, ghi chép khám sức khỏe thường kỳ của trẻ... không chỉ là những nội dung thiết thực mà còn mang trong đó ý nghĩa cao đẹp của tình mẫu tử. Ngay những trang đầu tiên của cuốn sổ này đã chứa những thông điệp cao đẹp: “Những thông tin ghi trong sổ này thể hiện sự CSSK của gia đình, của cán bộ y tế và của xã hội đối với cháu. Cháu sẽ biết được mình lớn lên như thế nào nhờ sự chăm sóc của mọi người xung quanh. Các cháu được lớn lên khỏe mạnh với mong muốn sẽ góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển, mạnh giàu và thịnh vượng”.

Tại Hà Tĩnh, Trung tâm CSSK sinh sản Hà Tĩnh là đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức triển khai dự án sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em. Dự kiến trong năm 2015, có hơn 10.000 cuốn sổ theo dõi được cấp phát cho các đối tượng của 58 xã triển khai thực hiện dự án gồm: TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Can Lộc và Lộc Hà.

Theo ông Bùi Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm CSSK sinh sản Hà Tĩnh, để sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em được triển khai mở rộng, đòi hỏi phải có nỗ lực từ các ngành, đơn vị liên quan, trong đó, việc quan tâm thiết thực, chỉ đạo cụ thể của chính quyền, cơ quan y tế các huyện, thành, thị là rất quan trọng.

Box: Sổ theo dõi sức khỏe bà mẹ - trẻ em đã triển khai tại Nhật Bản gần 70 năm nay và thu được nhiều kết quả tích cực trong cải thiện sức khỏe bà mẹ - trẻ em, được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, trên cơ sở kết quả đạt được khi triển khai thí điểm tại 4 tỉnh (Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa và An Giang), Bộ Y tế đang có kế hoạch triển khai tại nhiều địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast