Hà Tĩnh quyết liệt ngăn dịch lan ra cộng đồng sau 2 ca bệnh ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Ngày 23/7, Hà Tĩnh ghi nhận 2 ca bệnh COVID-19 mới tại xã Hương Trà, huyện Hương Khê. Xác định những nguy cơ lây lan dịch từ 2 bệnh nhân này, lực lượng chức năng đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Hương Khê triển khai nhiều biện pháp mạnh

Trưa ngày 23/7, Hà Tĩnh ghi nhận thêm 2 trường hợp trong 1 gia đình dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân nữ V.T.H (SN 1962) và bệnh nhân nam N.M.H (SN 1960) có địa chỉ tại thôn Tân Hương, xã Hương Trà, huyện Hương Khê.

Hà Tĩnh quyết liệt ngăn dịch lan ra cộng đồng sau 2 ca bệnh ở Hương Khê

Lực lượng chức năng Hương Khê lập chốt phong tỏa đường vào thôn Tân Hương, xã Hương Trà, huyện Hương Khê.

Trước đó, vào lúc 2 giờ ngày 18/7, bệnh nhân nữ V.T.H đi trên tàu SE8 từ Đà Nẵng về Hương Khê (trên tàu có bệnh nhân dương tính). Ngay sau khi xuống Ga Hương Phố, người này được chồng đón về, đến khai báo tại Trạm Y tế xã Hương Trà, được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và tự cách ly tại nhà. Trong quá trình theo dõi sức khỏe tại nhà, bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với chồng và con trai.

Sau khi ghi nhận ca bệnh, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng huyện Hương Khê đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để phòng, chống dịch, ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan, bùng phát.

Hà Tĩnh quyết liệt ngăn dịch lan ra cộng đồng sau 2 ca bệnh ở Hương Khê

Lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp khử khuẩn môi trường tại khu vực ca bệnh sinh sống.

Theo bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Hương Khê: "Khi 2 công dân có kết quả test nhanh dương tính, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng lập 3 chốt phong toả ở các tuyến đường đi vào thôn Tân Hương với 25 hộ dân, 81 nhân khẩu. Đồng thời, truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần với các công dân. Đến khi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính, lực lượng chuyên môn đã truy vết được 13 F1 và 61 F2, tất cả các F1 và F2 đều được cách ly theo đúng quy định.

Đến hết ngày 23/7, Trung tâm Y tế Hương Khê đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1 và toàn bộ các mẫu trong khu vực phong tỏa để gửi xuống Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm.

Hà Tĩnh quyết liệt ngăn dịch lan ra cộng đồng sau 2 ca bệnh ở Hương Khê

Lực lượng chuyên môn tiến hành truy vết, xác định các trường hợp tiếp xúc với 2 ca bệnh.

Ngoài ra, UBND huyện Hương Khê cũng đã quyết định tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại 4 xã Hương Trà, Hương Xuân, Hoà Hải, Phú Phong và thị trấn Hương Khê. 5 địa phương này đều có các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến 2 ca nhiễm COVID-19 tại xã Hương Trà. Đây được đánh giá là giải pháp mạnh của Hương Khê để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan.

Trong ngày 24/7, ngành y tế huyện Hương Khê sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F2 của 2 ca bệnh. Đồng thời, sẽ kích hoạt thêm một số khu cách ly để sẵn sàng tiếp nhận cách ly trong trường hợp số F1 tăng lên nếu trên địa bàn xuất hiện ca bệnh mới.

Tăng cường rà soát, giám sát, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch

Trước việc xuất hiện 2 ca bệnh mới tại Hương Khê và diễn biến rất phức tạp của tình hình dịch bệnh tại một số tỉnh phía Nam; thực tế người từ vùng có dịch về trên địa bàn tỉnh nhiều, khó kiểm soát, ngành y tế nhận định, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh ta rất cao.

Chính vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trước mắt được BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đặt ra là các địa phương, đơn vị phải tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ người từ các vùng có dịch đến/về trên địa bàn để áp dụng biện pháp quản lý, cách ly, theo dõi phù hợp.

Hà Tĩnh quyết liệt ngăn dịch lan ra cộng đồng sau 2 ca bệnh ở Hương Khê

Quyền Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tuấn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại thôn Tân Hương, xã Hương Trà, huyện Hương Khê.

Bên cạnh đó, phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các tổ liên gia, thôn, xóm, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng, lực lượng công an xã, dân quân tự vệ, tổ an toàn COVID trong các doanh nghiệp… và mỗi người dân trong theo dõi, giám sát người về cũng như việc thực hiện quy định phòng, chống dịch trên địa bàn.

Kịp thời thông tin cho ngành y tế về các trường hợp từ vùng dịch trở về địa bàn và phát hiện các trường hợp có các triệu chứng nghi ngờ như: ho, sốt, khó thở... tại cộng đồng, doanh nghiệp và cơ sở y tế.

Hà Tĩnh quyết liệt ngăn dịch lan ra cộng đồng sau 2 ca bệnh ở Hương Khê

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguời đi từ ngoại tỉnh về trên địa bàn.

Những ngày qua, việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải hành khách; công dân về địa bàn bằng phương tiện cá nhân qua các cửa ngõ phía Bắc, phía Nam của tỉnh, qua đường Hồ Chí Minh cũng đã và đang được các lực lượng tăng cường. Qua đó, kịp thời thông tin cho ngành y tế các trường hợp nghi ngờ, tuyệt đối không bỏ sót các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp về từ vùng dịch mà không khai báo y tế.

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, sự giám sát của cộng đồng thôn, tổ dân phố, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh cũng đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân. Trong đó, việc ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong tự giác khai báo y tế và khai báo trung thực, chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch của người dân là vô cùng quan trọng.

Trên thực tế, thời gian qua, có nhiều trường hợp đi từ ngoại tỉnh về, được hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng lại không chấp hành nghiêm quy định cách ly nên lây lan dịch cho chính người thân trong gia đình, tạo ra nguy cơ lây lan cho cộng đồng. Chính vì vậy, hơn bao giờ hết, chúng tôi kêu gọi, mỗi người khi thực hiện cách ly tại nhà phải ý thức được nguy cơ từ mình và cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với sự an toàn của người thân trong gia đình mình cũng như cộng đồng. Muốn vậy, vai trò của việc tuyên tuyền, giám sát của cộng đồng phải được phát huy tối đa

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast