Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ điện đàm lần đầu kể từ chiến sự Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Nga Sergei Shoigu hôm 13/5 đã có cuộc điện đàm lần đầu tiên kể từ khi chiến sự tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2 vừa qua.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong cuộc điện đàm, ông Austin đã kêu gọi Nga ngừng bắn ngay lập tức. Bộ trưởng Austin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc giữa 2 bên.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuộc điện đàm kéo dài khoảng một giờ nhưng không giải quyết được bất cứ vấn đề cụ thể nào hoặc dẫn đến những thay đổi trực tiếp về hành động của Nga tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga - Mỹ điện đàm lần đầu kể từ chiến sự Ukraine

Người này mô tả không khí của cuộc điện đàm là “chuyên nghiệp”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: CNN

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai bên đã thảo luận về các vấn đề an ninh quốc tế hiện tại, bao gồm cả tình hình ở Ukraine, theo sáng kiến của phía Mỹ.

Trước đó, ông Kirby cho biết ông Shoigu và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã từ chối nói chuyện với ông Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley qua điện thoại.

Cuộc điện đàm cuối cùng trước đó giữa ông Shoigu và ông Austin diễn ra vào ngày 18/2.

Mỹ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ chiến sự nổ ra tại Ukraine để ngăn chặn những tính toán sai lầm và mở rộng xung đột.

Trong khi đó, vào hôm 12/5, Phó trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky khẳng định “chiến dịch quân sự” của Moscow sẽ chỉ dừng lại khi Ukraine “thừa nhận thực tế rằng họ phải nhượng bộ”.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast