Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An "chơi bẩn" để chiếm thị phần

(Baohatinh.vn) - Hoạt động chưa đầy 2 năm, Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An đã chiếm khoảng 45% thị phần Hà Tĩnh - một con số đáng mơ ước của bất kỳ “ông lớn” nào trên lĩnh vực kinh doanh khí hóa lỏng. Đáng tiếc là, “thành tựu” này có được xuất phát từ những hoạt động gian dối của công ty.

cong ty tnhh khi hoa long nghe an choi ban de chiem thi phan

968 vỏ chai LPG nhãn hiệu SP SAIGON PETRO bị “lưu giữ” trong kho bãi của Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An.

Cuối năm 2015, Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An đóng chân tại xã Xuân Viên (Nghi Xuân) và bắt đầu mở cuộc “trường chinh” chiếm lĩnh thị trường kinh doanh gas của Hà Tĩnh. Chỉ sau chưa đầy 2 năm, công ty đã chiếm được hơn 45% thị phần cung cấp gas và lãnh đạo đơn vị đã lên kế hoạch: Đến năm 2018, sẽ chiếm được 75% thị phần, tiến tới thâu tóm thị trường khí hóa lỏng của Hà Tĩnh.

Để đạt được mục tiêu này, ngày 25/4/2017, Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng thị trường cung cấp gas (khoảng 70 tấn sản phẩm gas/tháng, trong đó có gần 40 tấn gas của Công ty CP Dầu khí Sài Gòn – Nghệ An) từ Công ty TNHH Dầu khí La Giang với tổng giá trị “mua bán” là 350 triệu đồng.

Theo thỏa thuận này, hằng ngày, khi nhân viên Công ty TNHH Dầu khí La Giang đi giao hàng đều có nhân viên của Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An đi cùng để ghi nhận tất cả các địa điểm đại lý bán lẻ gas trên địa bàn Hà Tĩnh. Sau đó, Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An sẽ thế chân Công ty TNHH Dầu khí La Giang trực tiếp thực hiện việc cung cấp gas cho khách hàng.

Tuy nhiên, nhằm giữ được khách hàng, Công ty TNHH Dầu khí La Giang buộc phải “duy trì” hợp đồng phân phối với Công ty CP Dầu khí Sài Gòn – Nghệ An và cử nhân viên đại diện cho Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An thực hiện các giao dịch với đại lý. “Bình cũ, rượu mới”, khách hàng không thể hoàn toàn chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm gas và đang trở thành “sản phẩm” cho các công ty này kinh doanh.

Điều đáng nói nữa là, Công ty TNHH Dầu khí La Giang không hoạt động kinh doanh độc lập, thị trường cung cấp sản phẩm gas được hình thành khi đơn vị này đang là Đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) của Công ty CP Dầu khí Sài Gòn – Nghệ An trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Theo ký kết, đến ngày 31/12/2017, Công ty TNHH Dầu khí La Giang vẫn phải ký hợp đồng đại lý kinh doanh LPG với các đại lý bán lẻ”. Đặc biệt, sẽ không được: “Tự ý ký hợp đồng gửi chai Gas SP (SAIGON PETRO) và vỏ chai Gas SP các loại tại các kho chứa ngoài”.

Thế nhưng, bằng cách nào đó, trong kho bãi tại xã Xuân Viên của Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An vẫn “tập kết” được 968 vỏ chai LPG nhãn hiệu SP SAIGON PETRO. Theo ông Nguyễn Minh Châu - Giám đốc công ty thì: Số vỏ trên là do Công ty TNHH Dầu khí La Giang lấy hàng của Công ty CP Dầu khí Sài Gòn - Nghệ An chuyển nhượng qua các đại lý nên công ty quản lý và thu hồi để tiếp tục quay vòng vỏ, lấy hàng SP SAIGON PETRO đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Thế nhưng, phản bác lại điều này, ông Trần Viết Nhân - Giám đốc Công ty TNHH Dầu khí La Giang cho rằng: “Ngoài thỏa thuận thị trường, chúng tôi không phát sinh các hoạt động mua, bán, trao đổi, lưu giữ chai LPG và LPG chai mang nhãn hiệu SP SAIGON PETRO với Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An. Do đó, chúng tôi không chịu trách nhiệm với 968 vỏ chai này”.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đỗ Khoa Văn cho biết: Dù hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh chưa lâu nhưng Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An đã có “bề dày chiến tích vi phạm”, đã bị lực lượng quản lý thị trường xử phạt một số sai phạm trong sản xuất, kinh doanh. Riêng lần này, mặc dù đoàn thanh tra chuyên ngành của sở đã phát hiện ra sai phạm nhưng đơn vị vẫn không chấp hành, phá bỏ niêm phong, xê dịch hiện trường. Hiện tại, sở đã có văn bản trình UBND tỉnh để xử lý theo thẩm quyền.

Rõ ràng, với hành vi lưu giữ 968 vỏ chai LPG nhãn hiệu SP SAIGON PETRO, Công ty TNHH Khí hóa lỏng Nghệ An đã vi phạm “Chiếm giữ trái phép, mua, bán, trao đổi, lưu giữ chai LPG không thuộc sở hữu” theo quy định tại Nghị định số 97/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Đó là chưa nói đến trường hợp có thể các vỏ chai này vẫn được đơn vị tái sử dụng, bơm gas trái phép nhằm đánh lừa khách hàng. Vì thế, đã đến lúc cần một thái độ kiên quyết, một chế tài đủ mạnh để giáo dục, phòng ngừa chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast