4 món ngon từ dưa cải chua dễ làm mà đưa cơm

Vị chua chua, đậm đà và giòn giòn từ các món ăn có dưa cải đem lại vô cùng kích thích vị giác, khiến trôi cơm vô cùng.

1. Thịt ba chỉ kho dưa cải chua

4 món ngon từ dưa cải chua dễ làm mà đưa cơm

Nguyên liệu:

400gr thịt ba chỉ; 1 đĩa dưa muối chua; vài nhánh tỏi; 2 nhánh hành lá; 2 thìa nước tương; 1 thìa đường; vài lát gừng; 1 chút muối, tiêu, bột nêm, ớt.

Cách làm:

- Thịt ba chỉ cạo sạch bì, rửa sạch và thấm khô, thái miếng vuông vừa ăn, hành lá thái khúc, gừng thái lát, tỏi bóc vỏ để nguyên tép.

- Cho thịt vào nồi, bật bếp lửa vừa, xào sơ qua cho thịt sém vàng và ra bớt mỡ. Sau đó gạt thịt sang 1 góc chảo, cho gừng, hành lá, tỏi xào cho thơm rồi cho đường vào xào cho đường ngả màu cánh gián.

- Tiếp đến bạn cho nước tương, muối, tiêu, bột nêm, ớt đảo đều cho thịt thấm gia vị rồi cho dưa chua lên trên. Thêm nước xâm xấp mặt thịt và kho cho đến khi thịt cạn nước là được.

2. Cá chép om dưa

4 món ngon từ dưa cải chua dễ làm mà đưa cơm

Nguyên liệu:

-Cá chép: 1 con nặng khoảng 1kg;Thịt mỡ hoặc thịt ba chỉ: 200g; Dưa cải muối chua: 400 – 500g; Hành khô: 2 củ; Nghệ tươi: 1 củ hoặc sử dụng bột nghệ; Cà chua: 2 – 3 trái; Hành lá: 1 bó nhỏ; Thì là: 1 bó nhỏ; Ớt tươi: 1 – 2 trái; Giấm bỗng: 1 chén con.

Cách làm:

- Cá chép mua về đem làm sạch, mổ bụng lấy hết ruột cá ra bên ngoài. Bạn dùng muối chà xát cả trong và ngoài cá, sau đó rửa lại với nước rồi thấm khô. Dùng dao khía vài đường chéo trên thân cá cho đẹp mắt, khi nấu cá cũng nhanh thấm gia vị hơn.

- Dưa chua vắt ráo nước, phần nước dưa để riêng. Nếu dưa muối đã lâu, vị quá chua thì bạn nên rửa qua vài lần nước rồi vắt ráo.

- Thịt mỡ rửa sạch, để ráo, thái thành các miếng mỏng vừa ăn.

- Cà chua rửa sạch, thái múi cau.

- Gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ.

- Ớt rửa sạch, bỏ cuống, bỏ hạt, đập dập.

- Hành lá nhặt gốc, rửa sạch, thái nhỏ.

- Thì là nhặt gốc, rửa sạch, thái khúc.

- Chiên tóp mỡ: Tóp mỡ là một nguyên liệu phụ nhưng rất quan trọng đối với món cá chép om dưa. Tóp mỡ sẽ giúp món ăn có vị thơm ngậy, hấp dẫn, sau khi nấu xong gắp miếng tóp mỡ ăn cũng rất ngon, thậm chí nó còn là món khoái khẩu của nhiều người.

- Chiên/rán cá chép: Cho cá vào chảo dầu nóng chiên sơ, chiên cho cá vàng 2 mặt là được, không cần phải chiên chín. Bạn chỉ cần chiên cho cá vàng 2 mặt là được.

- Bạn bắc chảo lên bếp với chút dầu ăn (hoặc mỡ), đợi dầu nóng rồi cho hết cà chua vào xào. Tiếp đó, bạn cho dưa chua vào xào cùng rồi nêm nếm gia vị vừa ăn. Bước này sẽ giúp dưa chua thấm dầu và gia vị, khi ăn dưa sẽ mềm thơm, hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc cho vào nấu ngay. Khi dưa đã thấm gia vị, bạn cho thêm chút gừng thái sợi và ớt đập dập (nếu muốn ăn cay) vào đảo đều.

- Cho cà chua xào xào trước rồi mới cho dưa chua vào.

- Để nấu nước om, bạn đổ chén giấm bỗng đã chuẩn bị sẵn vào nồi, nếu dùng dưa tự muối thì có thể thay dấm bỗng bằng nước muối dưa để tạo độ chua (nếu dùng nước muối dưa phải lưu ý khi nêm nếm vì nước dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi bạn ước chừng có thể xâm xấp cá, nếu ít quá có thể cho thêm nước lọc vào.

- Khi nước om sôi, bạn nhẹ nhàng cho cá, tóp mỡ và bột nghệ vào. Om cá với lửa nhỏ, khoảng 10 phút sau thì lật cá lại, om thêm khoảng 20 phút cho cá thấm gia vị rồi tắt bếp. Cuối cùng, bạn rắc hành lá thái nhỏ và thì là cắt khúc vào trong nồi là xong.

3. Dưa chua xào tóp mỡ

4 món ngon từ dưa cải chua dễ làm mà đưa cơm

Nguyên liệu:

1 đĩa dưa chua; 1 quả cà chua; 1 củ hành khô; 1 bát mỡ heo; 2 nhánh hành lá; Gia vị: nước mắm, bột nêm, xíu muối.

Cách làm:

- Mỡ rửa sạch, thấm khô rồi thái thành các miếng mỏng. Cho vào chảo xào cho mỡ ra hết mỡ nước thì vớt tóp mỡ ra bát.

- Cà chua rửa sạch thái miếng hoa cau, hành lá thái khúc, hành khô băm nhỏ. Bắc chảo lên bếp cho 1-2 thìa dầu ăn vào đun nóng dầu thì cho hành khô vào phi cho thơm rồi mới cho cà chua, thêm chút muối vào xào cho cà chua mềm.

- Khi cà chua chín mềm thì cho dưa chua vào xào vài phút rồi cho nước mắm, bột nêm, tóp mỡ. Tiếp tục đảo đều cho dưa thấm đều gia vị, dưa săn lại rồi mới cho hành lá vào đảo đều rồi tắt bếp.

4. Lòng non xào dưa chua

4 món ngon từ dưa cải chua dễ làm mà đưa cơm

Nguyên liệu:

300g lòng non; 200g cải chua; Hành, gừng, tỏi; 1 trái ớt đỏ; gia vị: 10ml nước tương, 15ml rượu, một ít đường, muối.

Cách làm:

- Lòng non rửa sạch với muối và dấm. Sau đó chuẩn bị một nồi nước sôi, cho lòng vào chần sơ.

- Thêm hành, gừng, rượu và một ít muối vào.

- Đến khi bạn có thể dùng đũa xiên qua lòng non dễ dàng là được, vớt lòng ra để ráo nước.

- Rửa sạch cải chua, rồi xắt nhỏ, lòng nong thái miếng nhỏ vừa ăn.

- Chuẩn bị một chảo nóng với ít dầu, thêm hành tỏi vào phi thơm, sau đó cho ớt xắt nhỏ vào. Sau đó, cho lòng non vào chảo, xào nhanh. Thêm nước tương vào, nêm nếm cho vừa ăn.

- Tiếp theo, bạn cho cải chua vào xào chung. Nêm nếm thêm ít đường, và nửa chén nước nhỏ, xào thêm khoảng 2 phút nữa thì tắt bếp.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast