Mỹ có thể mất căn cứ quân sự ở châu Âu vì Brexit

Lầu Năm Góc có thể sẽ phải lên kế hoạch B để duy trì hiện diện hải quân ở châu Âu trong bối cảnh Anh nhiều khả năng sẽ rời Liên minh châu Âu (Brexit) sau cuộc trưng cầu tuần trước, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Dov S. Zakheim cảnh báo.

my co the mat can cu quan su o chau au vi brexit

(Ảnh minh họa: National Interest)

Bình luận trên tờ National Interest, ông Zakheim cho rằng, nguy cơ Brexit có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các lợi ích quân sự của Mỹ và do đó Mỹ cần xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc.

Theo ông, vấn đề chính là mối đe dọa từ chủ nghĩa dân tộc ở Scotland và hiệu ứng domino có thể kéo theo từ cuộc trưng cầu dân ý ủng hộ Anh rời EU. Trong khi đó Anh hiện là nơi đóng một số căn cứ tàu ngầm quan trọng của khu vực.

"Nếu Scotland trưng cầu dân ý rời Vương quốc Anh, Hải quân Hoàng gia Anh và cả Mỹ có thể sẽ không còn được tiếp cận căn cứ Faslane. Mỹ cũng không thể tiếp cận căn cứ tàu ngầm này trong trường hợp khẩn cấp", ông Zakheim nói

Trong trường hợp đó, Anh có thể sẽ tìm kiếm một địa điểm mới cho căn cứ tàu ngầm, song điều này là rất tốn kém và ảnh hưởng đến các chương trình quốc phòng khác của Anh. Washington "có thể không đủ kiên nhẫn để chờ đợi Anh xây dựng căn cứ tàu ngầm mới”, ông Zakheim cảnh báo.

Ông đặt ra giả thuyết rằng khi đó, Mỹ có thể sẽ phải thương lượng với Scotland. "Mỹ có thể trang trải chi phí để cả hải quân Mỹ và Anh có thể sử dụng căn cứ ở Faslane, giống như đang làm với các căn cứ quân sự ở khắp nơi trên thế giới".

Cho dù thế nào, Lầu Năm góc và Bộ Quốc phòng Anh cũng cần lên sẵn kế hoạch B cho khả năng Scotland có thể tách khỏi Vương quốc Anh, ông Zakheim nhận định.

Những nhận định trên được đưa ra sau khi kết quả trưng cầu dân ý tuần trước ở Anh cho thấy 52% cử tri Anh nhất trí ủng hộ Anh rời EU. Trong khi đó, đa số cử tri Scotland ủng hộ ở lại liên minh và sẵn sàng trưng cầu dân ý lần 2 để ly khai khỏi Vương quốc Anh.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast