Hà Tĩnh không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ công

(Baohatinh.vn) - Công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC trong nửa đầu năm 2017 ở Hà Tĩnh đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần phát triển KT-XH, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân.

ha tinh khong ngung nang cao chat luong dich vu cong

Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.

Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ về cải cách TTHC và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, ngành đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC.

Cho tới nay, 100% đơn vị cấp xã, cấp huyện đã thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm 262/262 đơn vị cấp xã, 13/13 đơn vị cấp huyện. Bên cạnh đó, Trung tâm Hành chính công tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Là một trong những người đầu tiên tới thực hiện thủ tục tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, anh Nguyễn Công Anh chia sẻ sự hài lòng và xen lẫn chút bất ngờ: “Mọi thứ đều hiện đại, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Từ công đoạn lấy số thứ tự xếp hàng, tra cứu thủ tục, thái độ của nhân viên…, tạo nên một môi trường rất văn minh và chuẩn mực”.

ha tinh khong ngung nang cao chat luong dich vu cong

Người dân, doanh nghiệp dễ dàng trong tìm kiếm các thủ tục hành chính

Nhằm nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC cho cá nhân và tổ chức, 1.671 TTHC đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời niêm yết tại nơi tiếp nhận TTHC. Danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu điện được UBND tỉnh công bố, góp phần giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại, chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ công của tỉnh.

Tính đến ngày 30/6/2017, các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 570.100 hồ sơ, gồm 52.274 hồ sơ cấp tỉnh; 50.784 hồ sơ cấp huyện; 467.042 hồ sơ cấp xã. Đã giải quyết 567.001 hồ sơ, gồm 565.256 hồ sơ trả đúng hạn và 1.745 hồ sơ trả quá hạn.

Được biết, tại Cục Hải quan tỉnh, 99% tờ khai thực hiện hải quan điện tử; mở rộng thanh toán điện tử các loại thuế, phí hải quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, 90% số thu hải quan đã được thực hiện qua các ngân hàng thương mại. Cục Thuế tỉnh đã tăng cường quản lý kê khai thuế qua mạng, đăng ký nộp thuế điện tử; phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, các ngân hàng thương mại hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Nhìn chung, việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật là hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tận tình, chuyên nghiệp hơn; trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện TTHC, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ được tăng cường; có phiếu biên nhận hồ sơ và phiếu hẹn trả kết quả, có sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả, có văn bản nêu rõ lý do cho người dân, doanh nghiệp trong trường hợp gia hạn thời gian giải quyết, đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc từ chối giải quyết…

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast