Chi hội trưởng phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là chi hội trưởng chi hội phụ nữ gương mẫu, luôn đi đầu trong các hoạt động, chị Nguyễn Thị Tình (TDP Tân Hương, thị trấn Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) còn là điển hình làm kinh tế giỏi.

Chi hội trưởng phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở Can Lộc

Chị Nguyễn Thị Tình - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương.

Chị Nguyễn Thị Tình (SN 1976) đã có 9 năm gắn bó với công tác phụ nữ tổ dân phố (TDP) Tân Hương, trong đó, 7 năm chị đảm nhận vai trò chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Nói về cơ duyên đảm nhận công tác hội, chị Tình chia sẻ: “Càng tham gia phong trào tôi càng say mê và mong muốn được đóng góp công sức giúp phong trào của chị em phát triển”.

Là người có trách nhiệm trong công việc, chị Tình luôn là đầu tàu cho các hoạt động của chi hội với hơn 150 hội viên. Trong vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương, chị Tình đã vận động chị em tích cực tham gia đóng góp ngày công trong các hoạt động xây dựng đô thị văn minh như: đổ đường bê tông, đào kênh thoát nước, mở rộng hành lang giao thông, chỉnh trang vườn hộ... Ngoài ra, Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương còn thành lập nhiều CLB hoạt động thiết thực, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ các chị em hội viên khó khăn…

Tiêu biểu trong số đó là CLB Gia đình hạnh phúc được thành lập vào năm 2020, hiện có 20 thành viên. Dưới hình thức góp vốn (1 triệu đồng/người/tháng), CLB Gia đình hạnh phúc sẽ ưu tiên cho vay vốn không lãi suất với những chị em khó khăn để làm kinh tế. Đến nay, đã có 5 hộ gia đình được vay vốn từ nguồn quỹ của CLB. Ngoài ra, mỗi tháng, các thành viên CLB Gia đình hạnh phúc sẽ đóng góp 100 nghìn đồng/người nhằm gây quỹ hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Mô hình sinh kế được Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương xây dựng vào cuối năm 2021 cũng trở thành “chỗ dựa” cho các chị em khó khăn có cơ hội vươn lên. Theo đó, những gia đình hội viên khó khăn sẽ được chi hội tặng con giống (gà, lợn, vịt…) để nuôi lớn, sau khi xuất chuồng sẽ gửi lại tiền vốn mua con giống cho chi hội. Phần tiền này sẽ được xoay vòng để hỗ trợ con giống cho những hộ sau. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ 6 gia đình phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.

Chi hội trưởng phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở Can Lộc

Chị Tình (thứ hai từ trái sang) cùng Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc (giữa) trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong hoạt động đoàn thể với các hội viên chi hội phụ nữ ở địa phương.

“Được mô hình sinh kế của Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương hỗ trợ gà giống để nuôi, gia đình tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống. Cũng nhờ học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế tổng hợp từ chị Tình mà gia đình tôi đang mở rộng chăn nuôi thêm lợn và bò, từ đó có nguồn thu nhập khá hơn”, chị Đoàn Thị Vinh - hội viên Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương chia sẻ.

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương đã phối hợp với Ủy ban MTTQ, UBND thị trấn Đồng Lộc kêu gọi kinh phí, đóng góp ngày công để sửa chữa và làm mới 6 căn nhà trên địa bàn.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ hội viên làm kinh tế… Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương còn có CLB bóng chuyền, CLB văn nghệ, thường xuyên sôi nổi tham gia hưởng ứng các ngày lễ lớn của địa phương. Hằng năm, chi hội cũng trích từ 3-5 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí cho các giải bóng đá thiếu niên nhi đồng của TDP nhằm khích lệ, tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho các em.

Chi hội trưởng phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở Can Lộc

Trên diện tích đất hơn 2 ha, gia đình chị Tình trồng hơn 200 gốc cam, bưởi; chăn nuôi hàng trăm con lợn, gà, cá.

Bên cạnh hoàn thành tốt các hoạt động đoàn thể, chị Nguyễn Thị Tình còn “đảm việc nhà”. Chị quan niệm, trước hết mình phải có cuộc sống tốt thì mới tham gia được việc xã hội và có uy tín để vận động, định hướng hội viên.

Tận dụng diện tích đất rộng hơn 2 ha, chị Tình đã cùng chồng chia thành từng khu riêng biệt để trồng hơn 200 gốc cam, bưởi; chăn nuôi hàng trăm con lợn, gà và đào ao nuôi cá. Đầu tư bền vững, tính toán khoa học, cùng với sự cần cù, chịu khó của các thành viên trong gia đình, mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình chị Tình phát triển khá bền vững với lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm.

Chi hội trưởng phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” ở Can Lộc

Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Nguyễn Thị Tình cho lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm.

Chị Tình chia sẻ, để cân đối tốt giữa hoạt động của chi hội và việc nhà cần phải khéo léo bố trí lịch làm việc sao cho hợp lí, khoa học. Cũng nhờ vậy, chị Tình tìm được sự ủng hộ của chồng con trong mọi việc.

Giỏi làm kinh tế, chị Tình còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, giúp các chị em hội viên Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương lập nghiệp. Dưới sự hướng dẫn của chị Tình, đến nay đã có 4 mô hình nuôi lợn và 5 mô hình trồng cam chanh được các chị em hội viên xây dựng thành công.

“Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương Nguyễn Thị Tình là người năng nổ, tâm huyết với các phong trào. Trong công việc, chị rất sâu sát, nắm rõ kế hoạch của cấp trên để triển khai đúng trọng tâm. Nhờ sự dẫn dắt trách nhiệm của chị Tình, Chi hội phụ nữ TDP Tân Hương luôn phát triển vững mạnh, cải thiện đời sống cho chị em hội viên”, chị Trần Thị Nguyệt - Chủ tịch Hội LHPN huyện Can Lộc cho biết.

Chủ đề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast