Tất bật sơ tán, bảo vệ cá lồng bè trước bão Sơn Tinh

(Baohatinh.vn) - Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) có 13 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Đò Điệm với số lượng cá lên đến hàng chục nghìn con. Trước khi bão đến, các hộ nuôi đang áp dụng nhiều biện pháp bảo vệ đàn cá...

Tất bật sơ tán, bảo vệ cá lồng bè trước bão Sơn Tinh

Người nuôi cá lồng Thạch Hạ chuyển cá vào trong ao trước khi bão vào

Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn cho biết: "Trước tin bão số 3 sẽ gây ảnh hưởng đến khu vực Hà Tĩnh, xã đã chủ động thông tin tình hình và cử cán bộ xuống tận cơ sở để chỉ đạo công tác phòng chống.

Đối với hoạt động nuôi cá lồng bè, tuy chỉ 13 hộ nhưng giá trị tài sản lên đến hàng tỷ đồng nên xã cũng rất chú trọng trong công tác thông tin và chỉ đạo phòng chống. Vài ngày nay, các hộ đã chủ động sơ tán cá vào các hồ phía trong đê, nhằm đảm bảo an toàn khi có bão lũ đến."

Tất bật sơ tán, bảo vệ cá lồng bè trước bão Sơn Tinh

Các hộ nuôi chằng néo lồng bè trên sông

Anh Nguyễn Xuân Trường (thôn Hạ) nuôi 4.000 cá chim, cá vợc, cá hồng… trong đó 1/3 cá lớn, nhiều con trọng lượng 1,5-2 kg; một số mới thả được 3-4 tháng. Khi có tin bão, anh Trường đã chuyển toàn bộ cá vào hồ trong đê.

Anh Trường cho biết: “Tuy chủ động vậy, nhưng số cá nhỏ cũng bị chết khá nhiều. Năm trước, chủ quan không sơ tán, sau lũ lớn về, chúng tôi mất sạch. Rút kinh nghiệm, năm nay chủ động chuyển trước cho chắc ăn."

Tất bật sơ tán, bảo vệ cá lồng bè trước bão Sơn Tinh

Một số cá yếu, người nuôi chủ động thu hoạch trước bão

Anh Nguyễn Xuân Huy (thôn Trung) đã sơ tán số cá vào phía trong đê từ chiều qua, và đang tiếp tục gia cố để lồng an toàn. Anh Huy cho biết: “Sơ tán vào trong đê là khá yên tâm rồi, nhưng nếu có lũ lớn thì cũng chưa biết chừng. Vì vậy, tôi phải đóng nhiều cọc cố định lồng và dùng dây neo chắc chắn để lỡ trong trường hợp có mưa to, bão lớn lồng vẫn được an toàn."

Tất bật sơ tán, bảo vệ cá lồng bè trước bão Sơn Tinh

Chằng néo chắc chắn lồng bè

Chị Lê Thị Phú (xóm Trung) cho biết, do số lượng lớn nên chúng tôi chỉ sơ tán cá mú, cá chim, vì những loại cá này dễ bị sốc nước ngọt. Khi bara Đò Điệm xả, nước ngọt về nhiều, các loại cá này sẽ rất dễ chết. Các loại cá khác chấp nhận để lại ngoài sông và tổ chức vớt bèo, neo lồng lại chắc chắn để bảo vệ."

Tất bật sơ tán, bảo vệ cá lồng bè trước bão Sơn Tinh

Cá sau khi được chuyển vào hồ, được chăm sóc cẩn thận

Trên sông Đò Điệm đoạn qua xã Thạch Hạ, hiện người nuôi cá đang tất bật với công tác chằng néo lồng bè, vớt bèo quanh lồng để bảo vệ cá. Người dân đang cố gắng cao nhất để bảo vệ thành quả lao động của mình trước cơn bão số 3.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast