Kho đồ bạc chôn dưới đất 1.100 năm

Thợ dò kim loại tìm thấy 46 đồ bạc thời Viking, trong đó có 2 chiếc nhẫn nguyên vẹn, nhiều mảnh tiền xu và trang sức khác.

Kho đồ bạc chôn dưới đất 1.100 năm

Kho bạc thời Viking ở Stjørdal gồm tổng cộng 46 đồ vật bằng bạc. Ảnh: Birgit Maixner/Bảo tàng Khoa học NTNU

Thợ dò kim loại nghiệp dư Pawel Bednarski phát hiện kho đồ bạc quý hiếm từ thời Viking (thế kỷ 8 - 11) tại Stjørdal, Na Uy, gần Giáng sinh năm ngoái. Chỉ có hai chiếc nhẫn còn nguyên vẹn trong khi phần còn lại là mảnh vỡ của các đồng xu, vòng tay và trang sức khác, Ancient Origins hôm 29/10 đưa tin.

Bednarski tìm thấy hai chiếc nhẫn trước tiên, sau đó tiếp tục đào được ngày càng nhiều đồ vật và thu được tổng cộng 46 món đồ, tất cả đều bằng bạc và chôn cách mặt đất chỉ 2 - 7 cm. Sau khi nhận ra tầm quan trọng của chúng, ông đã liên hệ với các nhà khảo cổ học.

Các chuyên gia nhận thấy kho đồ bạc mang những đặc điểm khác thường. Thời Viking, các mảnh bạc vỡ hoặc bị cắt được dùng làm tiền tệ theo trọng lượng. Những món đồ bạc cố tình được cắt thành nhiều mảnh với kích thước và trọng lượng khác nhau, giống như những đồng xu với mệnh giá khác nhau.

Không giống những kho bạc vụn khác ở Scandinavia, thường gồm các mảnh lẻ từ những vật dụng khác nhau, kho bạc vụn ở Stjørdal gồm nhiều mảnh từ cùng vật dụng. Ví dụ, có 8 mảnh vỡ tạo thành một chiếc vòng tay gần như hoàn chỉnh.

“Đây là một phát hiện đặc biệt. Đã nhiều năm chưa có kho báu Viking nào lớn như vậy được tìm thấy ở Na Uy. Kho đồ cổ tồn tại từ thời những miếng bạc được cân và dùng làm phương tiện thanh toán. Hệ thống này gọi là”nền kinh tế trọng lượng“, xuất hiện trong giai đoạn chuyển đổi giữa nền kinh tế hàng đổi hàng và nền kinh tế tiền xu”, Birgit Maixner, nhà khảo cổ tại Bảo tàng Khoa học thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU), cho biết.

Kho bạc vụn Stjørdal nặng 42 gram, cho phép chủ sở hữu mua 0,6 con bò. Như vậy, kho bạc có giá trị lớn vào thời Viking.

Tiền xu Arab là nguồn cung bạc lớn nhất ở Scandinavia trong thời kỳ này và đến đây nhờ hoạt động buôn bán lông thú. Kho bạc vụn Stjørdal cũng chứa các đồng tiền Arab. Các nhà khoa học đã xác định niên đại của 4 trong số 7 đồng xu tại đây. Điều bất ngờ là chúng tồn tại từ thế kỷ 8, lâu đời hơn hầu hết các đồng tiền Arab khác được tìm thấy ở Na Uy.

Giới chuyên gia chưa rõ tại sao người xưa lại chôn một kho bạc có giá trị lớn như vậy ở Stjørdal. Những phát hiện trước đó cũng cho thấy khu vực này từng là một trung tâm buôn bán thời Viking. “Có lẽ chủ nhân số bạc nhận thấy trung tâm buôn bán không an toàn nên đã giấu đồ có giá trị ở khu vực lối vào vùng đồng bằng. Ở đây nó tiếp tục tồn tại suốt khoảng 1.100 năm”, Maixner nhận định.

Theo Thu Thảo/VNE (Ancient Origins)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast