22 ca bệnh khó ở Hà Tĩnh được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ điều trị từ xa

(Baohatinh.vn) - Từ tháng 4 đến nay, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành khám chữa bệnh từ xa cho 22 bệnh nhân Hà Tĩnh. Bệnh nhân được điều trị hiệu quả, các bác sỹ có cơ hội nâng cao tay nghề.

Ngày 18/4, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phối hợp với một số bệnh viện có điều kiện nhân lực, trang thiết bị cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, mô hình bệnh tật phù hợp để triển khai việc khám chữa bệnh từ xa.

22 ca bệnh khó ở Hà Tĩnh được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ điều trị từ xa

Ngày 18/4, BVĐK TP Hà Tĩnh tham gia buổi khám chữa bệnh từ xa đầu tiên.

Là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và có các điều kiện đảm bảo nên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh đã được lựa chọn triển khai khám chữa bệnh từ xa cùng với một số bệnh viện khác trong cả nước.

Tại buổi khám chữa bệnh từ xa đầu tiên này, một bệnh nhân viêm phổi nặng đang điều trị tại BVĐK TP Hà Tĩnh đã được các bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện ĐH Y Hà Nội hội chẩn. Qua xem xét các hình ảnh và thông tin bệnh lý do BVĐK TP Hà Tĩnh gửi về, các bác sỹ đã chẩn đoán, hướng dẫn, lên phác đồ điều trị phù hợp.

22 ca bệnh khó ở Hà Tĩnh được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ điều trị từ xa

Hội chẩn trực tuyến cho một bệnh nhân viêm phổi tại BVĐK TP Hà Tĩnh.

Từ đó đến nay, qua 9 lần khám chữa bệnh từ xa đã có 9 bệnh nhân điều trị tại BVĐK TP Hà Tĩnh được các bác sỹ Bệnh viên Đại học Y Hà Nội hội chẩn, thăm khám, lên phác đồ điều trị hiệu quả.

Cùng với BVĐK TP Hà Tĩnh, với tư cách là đơn vị hợp tác toàn diện, phát triển chuyên môn và đẩy mạnh đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cũng được lựa chọn để triển khai việc khám chữa bệnh từ xa.

Được biết, từ khi triển khai thí điểm việc khám chữa bệnh từ xa, đến nay, BVĐK tỉnh đã 8 lần tham gia hội chẩn.

Thông qua hội nghị trực tuyến truyền hình và các công cụ truyền hình ảnh, xem hình ảnh Dicom, BVĐK tỉnh đã chuyển các thông tin liên quan đến 13 ca bệnh điều trị tại bệnh viện cho các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

22 ca bệnh khó ở Hà Tĩnh được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ điều trị từ xa

BVĐK tỉnh luôn tạo điều kiện để có đông bác sỹ tham gia theo dõi các buổi hội chẩn trực truyến, qua đó học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức.

Sau khi nghe các bác sỹ thông báo các phương pháp đã điều trị, xem các hình ảnh phim chụp, siêu âm, các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành hội chẩn và phân tích hình ảnh trực tuyến. Trên cơ sở đó đã đưa ra các chẩn đoán và tư vấn cho BVĐK tỉnh phác đồ điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Theo đánh giá, các ca bệnh mà các bác sỹ hội chẩn cho BVĐK tỉnh đều là các ca bệnh nặng, khó, có độ phức tạp cao mà các bác sỹ ở tuyến cơ sở gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán, điều trị và khả năng bệnh nhân phải chuyển tuyến cao.

22 ca bệnh khó ở Hà Tĩnh được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ điều trị từ xa

Các buổi hội chẩn trực tuyến ngoài sự tham gia của BVĐK tỉnh, BVĐK TP Hà Tĩnh thì còn đông đảo các bệnh viện ở các địa phương khác trong cả nước.

Bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: “Qua 8 lần triển khai hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, 13 bệnh nhân nặng của bệnh viện đã được các chuyên gia đầu ngành phân tích kỹ lưỡng, đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân. Nhờ đó các bệnh nhân được điều trị tốt nhất ngay tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, tiết kiệm chi phí và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên".

Không chỉ mang lại lợi ích lớn cho người bệnh mà việc triển khai khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội còn tạo điều kiện cho các y, bác sỹ tại các bệnh viện có thể học hỏi, nâng cao chuyên môn.

22 ca bệnh khó ở Hà Tĩnh được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hỗ trợ điều trị từ xa

Các bác sỹ BVĐK tỉnh đang theo dõi, lắng nghe các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội phân tích, chẩn đoán một ca bệnh của đơn vị.

“Trung bình mỗi buổi hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có từ 40 - 60 bác sỹ tham gia. Chúng tôi nhận thức được đây là cơ hội tốt cho các bác sỹ của bệnh viện được trao đổi, thảo luận và học hỏi các kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia đầu ngành ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong việc chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, từ đó tích lũy được cho bản thân những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm quý trong hành nghề” – Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ thêm.

Được biết, ngoài tham gia hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trong 7 năm qua, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã tham gia tích cực và có hiệu quả các hội nghị trực tuyến với Bệnh viện Bạch Mai.

Qua các buổi báo cáo bệnh án và hướng dẫn điều trị của các bác sỹ bệnh viện trung ương, các y, bác sỹ BVĐK tỉnh đã được nâng cao kinh nghiệm, năng lực chuyên môn.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast