Súng Nga diệt mục tiêu trong im lặng, không chớp lửa

Trong cuộc thử nghiệm, Val và Vintorez đã diệt chính xác mục tiêu từ khoảng cách hơn 1km trong trạng thái im lặng.

“Súng trường tự động Val và súng bắn tỉa Vintorez đã cho thấy khả năng tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách vượt xa đáng kể so với các thông số đặt ra về đặc tính hiệu suất. Trong cuộc thao diễn, các quân nhân bắn trúng mục tiêu ở cự ly hơn 1km”, Rostec cho biết.

Súng Nga diệt mục tiêu trong im lặng, không chớp lửa

Lính bắn tỉa Nga.

Đây là điều khá bất ngờ bởi theo thông tin từ nhà sản xuất, tầm bắn chính thức của súng trường được giới hạn trong khoảng cách không quá 450m. Súng được thử nghiệm trong cuộc tập trận của các đơn vị trinh sát của Quân khu Đông.

Trong quá trình thao diễn, các chiến sĩ tập luyện sử dụng vũ khí tiêu chuẩn vào ban đêm và ở tầm xa hơn mức tiêu chuẩn. Ngoài Val và Vintorez, binh sĩ Nga còn sử dụng các loại vũ khí khác.

“Tính năng đặc biệt của Val và Vintorez gắn với việc bắn không gây tiếng ồn, không phát ra tia lửa, kết hợp với khả năng xuyên giáp cao và khả năng ngăn chặn mạnh và cho phép bắn trúng mục tiêu ở phạm vi vượt quá đặc tính lý thuyết về chiến thuật-kỹ thuật”, Giám đốc công nghiệp của Rostec, ông Bekkhan Ozdoev nói.

Mục đích của Nga với chương trình súng đặc biệt này nhằm phát triển những mẫu súng tấn công mới gần như có khả năng tàng hình, giúp các binh sĩ khó bị đối phương phát hiện khi chiến đấu trên chiến trường.

Theo yêu cầu, các kỹ sư Nga phải tìm cách giảm thiểu tiếng nổ và triệt tiêu chớp lửa đầu nòng, được tạo ra bởi lượng thuốc súng chưa cháy hết trong quá trình đẩy đầu đạn thoát khỏi nòng, vốn là hai yếu tố khiến đối phương dễ xác định vị trí của binh sĩ và tung đòn đáp trả.

Độ lớn và hình dạng của chớp lửa đầu nòng phụ thuộc vào loại đạn được sử dụng cũng như các đặc điểm riêng của súng và những thiết bị gắn kèm như hệ thống giảm giật hoặc nòng giảm thanh.

Để khắc phục hạn chế này, các nhà phát triển Nga đã phát triển hệ thống loại bỏ oxy trong nòng súng nhằm hạn chế chớp lửa đầu nòng ngay từ phát bắn đầu tiên mà không làm giảm độ chính xác và tầm xa của viên đạn.

Khi đi vào trang bị, loại súng này sẽ có tác dụng giúp binh sĩ Nga áp sát đối phương hơn mà không bị phát hiện, do tiếng nổ đầu nòng được triệt tiêu. Ban đầu, hệ thống này sẽ được ưu tiên cho các lực lượng tác chiến đặc biệt, bao gồm cả binh sĩ tại Syria.

Để tăng khả năng ra đòn bất ngờ và không bị phát hiện, những binh sĩ mang loại súng “tàng hình” này cũng được trang bị bộ quân phục may bằng vật liệu đặc biệt giúp họ gần như không bị phát hiện.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast