Những đồn đoán về 2 máy bay mới Mỹ bí mật thử nghiệm

Các phương tiện thông tin đại chúng và chuyên gia đang đưa ra những đồn đoán về hai máy bay đang được Mỹ bí mật thử nghiệm trên sa mạc Mojave.

Model 401 và 281 Proteus

Theo ấn phẩm The Drive của Mỹ, Mô hình 401 (Model 401) của công ty Scaled Composites, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 10/2017 và là một trình diễn các công nghệ, cũng như 281 Proteus của công ty Scaled Composites - một máy bay có tầm bay xa trần bay cao, lần đầu tiên bay lên bầu trời vào tháng 7/1998 đều được phát triển bởi Northrop Grumman.

Được biết, Scaled Composites Model 401 là máy bay thử nghiệm của Mỹ, được thiết kế và sản xuất bởi Scaled Composites của Mojave Spaceport, Mojave, California. Hai mẫu 401 đã được chế tạo cho một khách hàng giấu tên để trình diễn “kỹ thuật sản xuất tiên tiến, chi phí thấp” máy bay nghiên cứu cho cả ngành công nghiệp và chính phủ, có chuyến bay đầu tiên ngày 11/10/2017.

Model 401 có cánh thấp đúc hẫng, buồng lái điều áp một chỗ ngồi kính buồng lái hai mảnh, thiết bị hạ cánh ba bánh có thể thu gọn và sử dụng một động cơ phản lực duy nhất. Máy bay được làm từ vật liệu composite, có sải cánh 11,6m, chiều dài 11,6m, trọng lượng rỗng 1.814kg, tổng trọng lượng cất cánh 3.629kg, sử dụng động cơ Pratt & Whitney Canada JT15D-5D, tạo ra lực đẩy 1.381kg, tốc độ bay Mach 0,6, thời gian bay 3 giờ, trần bay 9.100m.

Những đồn đoán về 2 máy bay mới Mỹ bí mật thử nghiệm

Chiếc Model 401. Nguồn: Internet

Mô hình 281 Proteus là máy bay có khả năng chịu độ cao lớn, hai cánh được thiết kế bởi Burt Rutan, thực sự là máy bay đa nhiệm vụ, có thể mang nhiều trọng tải khác nhau. Composites Composites Proteus có thiết kế cực kỳ hiệu quả và có thể quay quanh một điểm ở độ cao hơn 19.800m trong hơn 18 giờ. 281 Proteus có một khung máy bay làm bằng vật liệu tổng hợp than chì-epoxy với cấu trúc bánh sandwich.

Proteus có sải cánh 23,65m (cánh có thể tháo rời được lắp đặt, có thể mở rộng thành 28m); dài 17,17m; cao 5,38m; trọng lượng rỗng 2.658kg; trọng lượng cất cánh tối đa 5.670kg; dùng 2 động cơ Williams FJ44-2; tốc độ tối đa 504km/h; tốc độ trung bình 352km/h; thời gian bay 14 giờ; bán kính hoạt động 1.850km; trần bay 19.000m. Proteus là máy bay “được điều khiển tùy chọn” với hai phi công bay trong một cabin có điều tiết áp lực. Tuy nhiên, nó cũng có khả năng thực hiện các nhiệm vụ bán tự động hoặc được điều khiển từ xa.

Theo dự án Công nghệ cảm biến và máy bay nghiên cứu môi trường (Environmental Research Aircraft and Sensor Technology - ERAST) của NASA, Trung tâm nghiên cứu chuyến bay Dryden của NASA đã hỗ trợ Scaled Composites phát triển một trạm điều khiển tinh vi duy trì hệ thống lái tự động và hệ thống dữ liệu đường xuống dựa trên đường truyền dữ liệu qua vệ tinh (SATCOM) để Proteus hoạt động.

Cánh Proteus được điều chỉnh để chuyên chở trên máy bay vận tải Model 318 White Knight, là hệ thống phóng cho tàu vũ trụ Tier One của Rutan và X-37 của Cơ quan quản lý các dự án Quốc phòng Tiên tiến (The Defense Advanced Research Projects Agency - DARPA).

Chuyến bay thử nghiệm của Proteus bắt đầu với chuyến bay đầu tiên vào ngày 26/7/1998, tại Sân bay Mojave và tiếp tục đến cuối năm 1999. Proteus đã được ra mắt tại Triển lãm Kàng không Paris. Nó đã bay không ngừng từ Bangor, Maine đến Paris. Trong chương trình kéo dài một tuần, nó đã bay mỗi ngày, thể hiện khả năng của mình như một nền tảng viễn thông hiệu quả.

Những đồn đoán về 2 máy bay mới Mỹ bí mật thử nghiệm

Chiếc 281 Proteus. Nguồn: wikipedia

Proteus hiện tại đang sở hữu của một số kỷ lục của Liên đoàn Hàng không Thế giới (World Aeronautical Federation - FAI) về độ cao (hạng: C1: máy bay 3.000-6.000kg, Nhóm: 3, phản lực), được thiết lập với sự hợp tác của NASA Dryden. Độ cao cực đại đạt được là 19.277m vào tháng 10/2000. Proteus từng được đưa vào danh sách “100 thiết kế tốt nhất năm 1998” của Tạp chí Time, ngày 21/12/1998.

Những đồn đoán

Cùng với những chiếc máy bay trên, người ta cũng phát hiện thấy cả máy bay F-15D của Cơ quan nghiên cứu Vũ trụ Mỹ NASA và máy bay tiếp dầu KS-10. Không những vậy, máy bay tiếp liệu đã tiếp dầu trên không trung cho F-15D mà dưới cánh phải, có một vật thể thể lạ, hình thoi kỳ lạ được phát hiện ở phần đuôi của Mô hình 401.

Theo các chuyên gia, Model 401 và Proteus đã nói ở trên có thể ở chế độ không người lái hoặc được điều khiển bởi F-15D. Họ cho rằng, Lầu Năm Góc đang cố gắng tạo ra một chiếc máy bay bất khả xâm phạm nhất có thể với tên lửa Nga. Quân đội Mỹ đang thử nghiệm nhiều vật liệu, thiết bị và máy móc khác nhau, cũng như thử nghiệm liên kết chiến đấu và các sơ đồ chiến thuật mới.

Có khả năng lần này một số loại radar hoặc cảm biến nào đó đã được thử nghiệm. Đồng thời, một số loại hệ thống quang điện đã được cài đặt trên Proteus. Ngoài ra, The Drive tin rằng Không quân Mỹ và NASA đang nỗ lực để giảm tín hiệu nhiệt của máy bay. Vì vậy, họ có thể tiến hành thử nghiệm các lớp phủ đặc biệt, làm phức tạp các hệ thống sử dụng hồng ngoại để phát hiện máy bay. Đó là, các vật liệu mới giúp “vô hình”, lần đầu tiên được thử nghiệm trên các máy bay thử nghiệm này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast