Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Thể thao từng là cuộc chơi bị giới hạn bởi tuổi tác, nhưng các quan niệm cũ kỹ đang dần bị những huyền thoại không tuổi như Roger Federer hay Cristiano Ronaldo loại bỏ.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Thể thao từng là cuộc chơi bị giới hạn bởi tuổi tác, nhưng các quan niệm cũ kỹ đang dần bị những huyền thoại không tuổi như Roger Federer hay Cristiano Ronaldo loại bỏ.

Roger Federer vẫn đang cho cả thế giới thấy rằng bản thân mình có thể duy trì thứ quần vợt đỉnh cao khi chỉ hơn ba tuần nữa anh sẽ tròn 38 tuổi. Đó là độ tuổi mà Andre Agassi đã giải nghệ được hai năm, còn Pete Sampras thì chia tay banh nỉ được hẳn 6 năm.

Người chiến thắng Federer, Novak Djokovic cũng đã 32 tuổi nhưng vẫn cực kỳ sung mãn và bền bỉ trong hành trình đuổi kịp Federer và Rafael Nadal ở số danh hiệu Grand Slam.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Roger Federer và Novak Djokovic vẫn chơi thứ quần vợt đỉnh cao ở tuổi 37 và 32.

Nâng tầm nhìn ra ngoài tennis, những vận động viên ngoài tuổi 30 vẫn đang đứng trên đỉnh cao sự nghiệp ở những môn thể thao của mình. Cristiano Ronaldo và Lionel Messi vẫn là hai cái tên hay nhất thế giới ở tuổi 34 và 32. Ông lão 36 tuổi Dani Alves vừa vô địch Copa America cùng Brazil. LeBron James vẫn là siêu sao bóng rổ ở tuổi 34.

Năm 2017, tờ Ringer từng đưa ra quan điểm, chúng ta, tức những người hâm mộ, cần phải cảm thấy may mắn khi được chứng kiến thời đại của những “vị thần” sống thực sự trong thể thao. Tới giờ, quan điểm ấy vẫn chính xác.

Thời đại của những huyền thoại sống

Khi Federer tụt xuống đứng thứ 17 thế giới (tháng 1/2017), phần còn lại đã tin rằng đó là dấu chấm hết cho tay vợt huyền thoại người Thụy Sĩ. Đó là đỉnh điểm của chuỗi ngày sa sút sau năm 2016 thảm họa bị phủ bóng bởi những chấn thương và các ca phẫu thuật.

Song ít ai nghĩ rằng, điểm bắt đầu thảm họa ấy lại chứng kiến sự phục sinh của "Tàu tốc hành". Trong mùa giải 2017, Federer giành cú đúp Grand Slam Australia Open và Wimbledon. Chức vô địch tại Australia đánh dấu một Federer bền bỉ đến đáng kinh ngạc khi hạ kình địch Rafael Nadal sau 5 set trong trận chung kết.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Federer giành 4 Grand Slam sau tuổi 30. Ảnh: Getty .

Từ vị trí thứ 17, Federer kết thúc năm 2017 với vị trí thứ 2. Từ đó đến giờ, ở tuổi mà phần lớn những tay vợt vĩ đại trong quá khứ đều chấp nhận giải nghệ hoặc thi đấu lay lắt, Federer vẫn vững vàng với vị thế của một trong những tay vợt hay nhất. Màn đôi công đỉnh cao với Djokovic tại Wimbledon 2019 chính là ví dụ không thể thuyết phục hơn.

Cạnh tranh với Federer lúc này là Rafael Nadal (33 tuổi) và Djokovic (32 tuổi), những ông già theo góc nhìn của quá khứ, nhưng lại là các siêu sao chưa thấy điểm dừng trong giới quần vợt. Thậm chí, cả Djokovic lẫn Nadal đều từng trải qua quá trình đi xuống và tái sinh như Federer đã làm được.

Trong bóng đá, mọi chuyện còn rõ ràng hơn. Từ năm 1977 đến 2002, không một chủ nhân nào của Quả bóng Vàng châu Âu giành danh hiệu cao quý này khi ở độ tuổi ngoài 30. Cristiano Ronaldo đã xô đổ truyền thống này với cú đúp bóng vàng ở tuổi mà người ta vẫn hay gọi là bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Chủ nhân của Quả bóng Vàng gần nhất, Luka Modric , cũng bước lên đỉnh cao ở tuổi 33. Mùa giải 2019/20 sắp khởi tranh nhưng Ronaldo (34 tuổi), Messi (32 tuổi) vẫn là những siêu sao lớn nhất làng túc cầu với ảnh hưởng không thể bị xô đổ.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Cristiano Ronaldo vẫn là siêu sao bóng đá có tầm ảnh hưởng lớn bậc nhất thế giới.

Người ta từng kỳ vọng rằng Quả bóng vàng của Modric (cũng là một “ông già”) có thể thay đổi tương quan cuộc đua giữa Ronaldo và Messi, nhưng sau cùng đó dường như chỉ là nét chấm phá cho hai siêu sao này.

Messi đã ghi tới 51 bàn ở mùa giải 2018/19, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Ronaldo bất chấp việc rời Real Madrid sau 9 năm cũng đã có 2 danh hiệu vô địch cùng CLB mới Juventus , được bình chọn là “Cầu thủ hay nhất Serie A 2018/19” và vẫn sẽ là trung tâm cho chiến dịch chinh phục Champions League của “Bà đầm già” vào mùa giải tới.

Ngay cả khi Virgil Van Dijk cùng Liverpool vô địch Champions League, giới mộ điệu vẫn tin rằng Ronaldo và Messi vẫn biết cách vượt lên trong cuộc đua Quả bóng vàng. CR7 đã cùng Bồ Đào Nha đoạt UEFA Nations League. Messi dù thất bại cùng ĐT Argentina tại Copa America nhưng vẫn hoàn toàn có khả năng lật ngược thế cờ bằng những bàn thắng liên tục trong mùa giải mới cùng Barca .

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Leo Messi ghi 51 bàn ở tuổi 32, giúp Barca vô địch La Liga. El Pulga giành danh hiệu "Chiếc giày vàng châu Âu".

Ở độ tuổi mà những siêu sao trong quá khứ như Diego Maradona, Michel Platini, Ronaldo “béo”, Andriy Shevchenko, Ronaldinho… đều đã chọn cách dưỡng già hoặc ít nhất là hạ thấp kỳ vọng đua tranh với phần còn lại, Ronaldo lẫn Messi vẫn nhất quyết chưa rời khỏi ngai vàng của mình.

Không có giới hạn trong thể thao

Đâu là bí quyết của những siêu vận động viên luôn duy trì đỉnh cao phong độ trong suốt hơn 10 năm như Ronaldo, Messi hay Federer ở các môn thể thao nổi tiếng khắc nghiệt và đào thải nhanh như bóng đá hay quần vợt?

Tờ Ringer tin rằng có nhiều phương pháp khoa học lý giải cho điều này. Những phương pháp tập luyện hiện đại, kỹ thuật và y học đã phát triển đến đỉnh cao, và các cầu thủ cũng đã tự biết chăm sóc mình tốt hơn, tránh xa những cám dỗ.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Djokovic và Nadal cũng là những biểu tượng cho sự bền bỉ.

Song điều quan trọng nhất là các huyền thoại này không đặt ra giới hạn nào cho mình. Federer không nghĩ rằng mọi chuyện sẽ kết thúc với mình ở tuổi 37 và vẫn luôn nỗ lực thi đấu. Nadal và Djokovic đã gặp vô vàn những chấn thương cùng các vấn đề về tâm lý nhưng không bỏ cuộc, để sau cùng trở lại ngôi vị số 1 thế giới.

Ronaldo chưa từng dừng lại dù rất nhiều người tin rằng thời gian rồi sẽ đánh bại CR7 như từng làm với các siêu sao trong quá khứ. Ronaldo đã kiểm tra y tế và ra mắt Juventus với chỉ số sức khỏe gần như tuyệt đối. Cơ thể của anh tương đương với vận động viên ở tuổi 20.

Messi dù nhận quá nhiều tranh cãi và thất vọng sau các thất bại cùng Argentina vẫn chọn cách không dừng lại. Mùa vừa rồi, anh bị chấn thương tay và phải nghỉ hai tuần nhưng vẫn thi đấu xuất sắc để giành danh hiệu “Chiếc giày Vàng châu Âu”.

Tất cả những tên tuổi lớn này là một minh chứng cho việc con người có thể làm được nhiều điều hơn chính họ từng nghĩ nếu không đặt ra một giới hạn nào cho bản thân mình.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Messi và Ronaldo chưa từng muốn dừng lại.

Khoảng trống sau lưng huyền thoại

Nhìn Roger Federer tung những cú trái một tay dọc dây giành điểm winner trước Djokovic, thật khó để tin tưởng sẽ có một tay vợt nào đó kế thừa được vinh quang và sự ảnh hưởng như “Tàu tốc hành”. Điều tương tự cũng đến với sự bền bỉ của Rafael Nadal hay sự tinh quái lẫn ngạo nghễ của chính Nole.

Truyền thông Anh quốc từng ra sức xây dựng và o bế Andy Murray để trở thành đối trọng của FedEx, Nadal hay Djokovic chỉ bằng những danh hiệu ít ỏi. Song thời gian đã nói rằng Murray không đủ khả năng để tiếp bước ba tay vợt huyền thoại kia. Tay vợt vương quốc Anh không đủ mạnh mẽ để chống lại những chỉ trích lẫn cả những chấn thương như Big Three từng làm.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Gareth Bale là một hình mẫu cho việc chết ngộp trước sức ép

Trở thành huyền thoại hoàn toàn không phải câu chuyện đơn giản.

Trong bóng đá, thế hệ kế cận Ronaldo và Messi không hề đi trên con đường trải đầy hoa hồng. Người ta đã chứng kiến Gareth Bale đi từ ngôi vị “Cầu thủ hay nhất Premier League ” tới vai đồ bỏ tại Real Madrid chỉ vì đứng sau Ronaldo.

Neymar vì áp lực muốn thoát ra khỏi cái bóng của Messi cũng đã tự bỏ phí hai năm của mình tại PSG để rồi giờ chật vật trong việc tìm đường trở lại chính Barca.

Kylian Mbappe đang có đầy đủ tiềm năng để trở thành siêu vận động viên tiếp theo của bóng đá thế giới. Thế nhưng, ở tuổi 19, Mbappe vẫn còn quá nhiều thứ trước mắt mình. Ronaldo đã có cả một quá khứ đầy khó khăn trước khi vươn lên trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Messi phải đối mặt những vấn đề về sức khỏe trước khi phát tiết bản lĩnh thiên tài.

Federer, Ronaldo, Messi và thời đại của huyền thoại sống

Mbappe có thể kế thừa vinh quang của Ronaldo hay Messi không? Ảnh: Getty .

Mbappe thì có mọi thứ từ khi còn quá sớm, từ chức vô địch World Cup đến vị thế của một trong những cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Mbappe có giữ được cái đầu luôn hướng về quả bóng sau những vinh quang ấy?

Federer, Nadal, Djokovic, Ronaldo, Messi rồi cũng sẽ tới lúc nói lời chia tay với thể thao đỉnh cao vì tuổi tác. Và khi thế giới vẫn chưa tìm ra những nhân vật có thể kế thừa vinh quang chói lọi ấy, những gì chúng ta cần làm nên là tận hưởng mọi khoảnh khắc của họ khi còn có thể.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast