Cán bộ dân số “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

(Baohatinh.vn) - Tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh giảm 4,20 điểm phần trăm, tỷ suất sinh thô giảm 0,50‰ so với năm 2017... Kết quả đó phản ánh thực chất sự vào cuộc của các cấp ngành và đóng góp lặng thầm của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số Hà Tĩnh - những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Cán bộ dân số “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Trong thành tích chung của ngành dân số, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ, CTV dân số

Mạnh mẽ, nhiệt tình, tâm huyết, dí dỏm là những lời ca ngợi của bà con lối xóm dành cho chị Nguyễn Thị Thành, cộng tác viên (CTV) dân số thôn Sơn Tiến, xã Thạch Sơn, Thạch Hà. Nhận nhiệm vụ làm công tác dân số đã gần 13 năm và có hơn 10 năm làm xóm trưởng, phó bí thư chi bộ thôn, chị Thành vẫn luôn hăng say với công việc. Với chị, việc bám nắm địa bàn, "đi từng ngõ, gõ từng nhà" là khoảng thời gian chiếm nhiều thời gian nhất, bởi lẽ thường ngày đa số người dân đều đi làm ăn, hoặc là bận rộn công việc đồng áng, hoặc một số người không hợp tác...

Chị Thành cho biết: “Kiêm nhiệm nhiều chức danh khiến tôi hầu như không có thời gian cho gia đình, nhưng bù lại đó cũng là lợi thế để tôi lồng ghép tuyên truyền về những chủ trương, chính sách về dân số cho người dân”.

Cũng từ sự cần mẫn trong tuyên truyền, bám nắm địa bàn của chị, giờ đây ý thức của người dân thôn Sơn Tiến về việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ được nâng lên rõ rệt. Từ thôn có tỷ lệ sinh con thứ 3 chiếm hơn 40%, nhưng 2 năm trở lại đây đã không còn trường hợp sinh con thứ 3.

Cán bộ dân số “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

Việc tuyên truyền công tác dân số được lồng ghép từ các cuộc giao ban, thảo luận nhóm

Cũng tâm niệm đã nhận nhiệm vụ là phải hết mình với công việc, những năm qua chị Nguyễn Thị Hương, cộng tác viên dân số thôn Hưng Hòa, xã Thạch Điền (Thạch Hà) luôn bám nắm địa bàn, tận tụy, nhiệt huyết, yêu nghề. Chị Hương cho biết: “Tôi chỉ say nghề mà làm thôi. Địa bàn rộng, tiền phụ cấp không đủ xăng xe và điện thoại, thế nhưng quyết tâm đưa chính sách dân số vào cuộc sống là động lực để tôi đến tận nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền”. Điều này đã góp phần để thôn Hưng Hòa trong suốt gần 7 năm không có người sinh con thứ 3.

Xác định thực hiện tốt công tác DS – KHHGĐ là góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, những năm qua xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc đã triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án về công tác DS-KHHGĐ. Với trách nhiệm của một cán bộ dân số xã, chị Hà Thị Thành đã trực tiếp bám nắm địa bàn, cùng với đội ngũ CTV tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con thực hiện chủ trương, chính sách về công tác DS-KHHGĐ, đặc biệt góp phần làm thay đổi nhận thức "trọng nam khinh nữ”.

Cán bộ dân số “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”

... và đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động

Chị Thành cho biết: “Việc thay đổi suy nghĩ, nhận thức của người dân không chỉ một sớm một chiều mà cần cả một quá trình. Chính vì thế, với phương pháp mưa dầm thấm lâu, chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động. Ngoài hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt của các CLB, chúng tôi còn thành lập nhóm đến từng hộ để tuyên truyền vận động. Bỏ qua những "tiếng bấc, tiếng chì", cán bộ, CTV dân số chúng tôi cứ xắn tay vào làm việc nhà với họ, miệng nói, tay làm, nhiều chị em thực sự vì nể chúng tôi mà thực hiện các biện pháp KHHGĐ”.

Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ và CTV dân số, sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương những năm qua chất lượng dân số của Tùng Lộc đã được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, tuổi thọ bình quân của người dân được tăng lên hàng năm, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm hẳn, trẻ em, phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ. Từ một địa phương nhiều năm liền có tỉ lệ sinh con thứ 3 tăng cao với 47,4%, nhưng đến nay tỷ lệ sinh con thứ 3 ở Tùng Lộc đã giảm xuống mức 23,5%.

Số tiền trợ cấp còn quá ít ỏi và công tác dân số vẫn còn nhiều thách thức, nhưng với nhiệt huyết và những cách làm sáng tạo, bước chân không mệt mỏi của những cán bộ, CTV dân số vẫn luôn miệt mài trên những nẻo đường đưa chính sách dân số về với mọi người dân.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast