Nữ điều dưỡng ở Hà Tĩnh 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh

(Baohatinh.vn) - "Mỗi khi chứng kiến cảnh người bệnh đứng trước sự sinh tử là tôi lại sẵn sàng hiến máu, chỉ mong giọt máu của mình tiếp sức cho họ qua cơn nguy kịch" - chị Võ Thị Vân, điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh chia sẻ.

Gần 18 năm công tác, 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh

Năm 2001 chị Võ Thị Vân (SN 1978) về công tác tại BVĐK thị xã Hồng Lĩnh và từ đó chị bắt đầu gắn bó với hoạt động hiến máu cứu bệnh nhân.

"Mình thuộc nhóm máu O, làm ở khoa khám bệnh, thường xuyên phải trực, khi thấy bệnh nhân vào cấp cứu cần máu gấp nên mình hiến chứ có nghĩ nhiều đâu" - chị Vân chân thành bộc bạch.

Nữ điều dưỡng ở Hà Tĩnh 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh

Hiến máu cứu sống các sản phụ là một điều đặc biệt có ý nghĩa với chị Vân

Với suy nghĩ như vậy nên việc hiến máu cho bệnh nhân đối với chị Vân là việc sức bình thường. Đến nay, gần 18 năm công tác, chị đã có 22 lần hiến máu sống cứu bệnh nhân trên bàn mổ.

"Mình nhớ nhất là lần hiến máu cho một sản phụ. Chị ấy sinh xong thì bị băng huyết. Khi đó đang ngồi ở phòng trực nghe thông tin bệnh nhân cần máu gấp, mình vội chạy thẳng lên phòng mổ để hiến cho chị ấy 1 đơn vị máu. Cũng may chị ấy được cấp cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch. Sau này mới biết chị ấy là vợ của một đồng chí lái xe của bệnh viện" - chị Vân nhớ lại.

Nữ điều dưỡng ở Hà Tĩnh 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh

Điều đặc biệt là trong 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh lúc nguy cấp thì có tới khoảng 70% chị hiến cho các sản phụ.

Cũng theo lời kể của chị Vân, trong một lần khác chị không có ca trực, đang ở nhà với các con. "Tuy nhiên, đến khoảng 9h tối, đồng chí Phó Giám đốc bệnh viện gọi điện thông báo có bệnh nhân ở khoa sản nguy kịch, cần máu gấp, thế là mình phóng lên bệnh viện hiến máu ngay để các bác sỹ kịp thời cấp cứu". Điều đặc biệt là trong 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh lúc nguy cấp thì có tới khoảng 70% chị hiến cho các sản phụ.

"Hiến máu cứu người thì hiến cho ai cũng quan trọng cả, tuy nhiên nếu giúp được các sản phụ trong lúc nguy kịch thì mình càng vui hơn. Bởi những giọt máu của mình đã giúp mẹ tròn, con vuông, ý nghĩa vô cùng" - điều dưỡng Võ Thị Vân chia sẻ.

Bệnh nhân cần thì tiếp tục hiến

Hàng chục lần tham gia hiến máu cứu người, chị Vân trở thành ân nhân của nhiều gia đình. Vì vậy, không ít lần chị được các gia đình bệnh nhân đến cảm ơn, tặng quà, tuy nhiên chị đều từ chối.

Nữ điều dưỡng ở Hà Tĩnh 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh

Điều dưỡng Võ Thị Vân: Cứ hiến máu là tăng cân nhưng bệnh nhân cần thì vẫn hiến

Chia sẻ về vấn đề này, chị Vân nhắc lại quan điểm: "Mình hiến máu để cứu người, không muốn ai phải mang ơn. Ngay cả việc được đề nghị làm hồ sơ, viết báo cáo thành tích để tuyên dương, vinh danh, mình cũng đã từ chối mấy lần. Một phần vì công việc bận, phần khác là nghĩ rằng có hàng ngàn, hàng vạn người hiến chứ đâu chỉ có mỗi mình".

Nữ điều dưỡng ở Hà Tĩnh 22 lần hiến máu sống cứu người bệnh

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại

Dù mỗi lần hiến máu chị rất dễ tăng cân, nhưng "nếu không có máu thì bệnh nhân nguy hiểm đến tính mạng. Cứu người quan trọnghơn".

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast