Vũ Quang tập trung triển khai lập kế hoạch MoSEDP đúng tiến độ

(Baohatinh.vn) - Chiều 12/9, UBND huyện Vũ Quang phối hợp với Ban điều phối Dự án SRDP-IWMC tổ chức Hội thảo triển khai lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm cấp huyện.

Vũ Quang tập trung triển khai lập kế hoạch MoSEDP đúng tiến độ ảnh 1

Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội là công cụ quan trọng trong định hướng, điều hành thực hiện các mục tiêu đảm bảo khả thi và phát triển bền vững. Nhằm phát triển phương pháp lập kế hoạch mới, “Sổ tay hướng dẫn lập kế hoạch phát triển KT-XH hàng năm cấp huyện” đã ra đời nhằm trang bị cho các bên liên quan quá trình lập kế hoạch; phương pháp, công cụ và các biểu/mẫu cần thiết đảm bảo 5 yêu cầu (5T): thực tiễn, thiết thực, tham gia, tích hợp và thị trường.

Nhận thức rõ việc xây dựng lập kế hoạch MoSEDP có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội, ban chỉ đạo huyện đã phối hợp tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác kế hoạch tại các xã, thị trấn với nội dung về nâng cao nhận thức thị trường; chuỗi giá trị và phương pháp lập kế hoạch. Đến nay, đã có 12 xã, thị trấn thực hiện lập hoàn chỉnh các biểu 1,2,3. Tuy nhiên, qua kiểm tra, giám sát, các xã chưa hoàn thành đúng tiến độ (tháng 9/2015).

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện như: công tác lập kế hoạch tốn nhiều thời gian trong lúc ở địa phương có quá nhiều hoạt động diễn ra đồng thời nên phần lớn các cán bộ trong tổ công tác huyện và xã đều quá tải công việc; chương trình tập huấn chưa dành thời gian thực hành, thảo luận tất cả các biểu, xây dựng mục tiêu và cách tính toán, tổng hợp số liệu… dẫn tới tiến độ kế hoạch chậm; sự vào cuộc của lãnh đạo một số xã chưa cao, chủ yếu giao cho cán bộ chuyên môn; các xã, thị trấn chủ động được việc mời doanh nghiệp, THT, HTX cùng phối hợp tham gia nhưng chưa truyền đạt được quyền lợi của các đơn vị…

Để công tác lập kế hoạch hoàn thành đúng tiến độ, thời gian tới, tổ công tác huyện phụ trách các xã cần đôn đốc, giám sát, hướng dẫn các địa phương theo phân công triển khai; các xã, thị trấn căn cứ theo thời gian trong số tay để triển khai, thực hiện; phân công các tổ chức đoàn thể đảm nhận việc liên kết phối hợp với đơn vị tổ chức trong và ngoài tỉnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các chuỗi sản phầm chủ lực và mô hình phát triển kinh tế xã hội…

Được biết, việc lập kế hoạch cấp huyện 2016 được thí điểm tại hai huyện Vũ Quang và Can Lộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast